Xuân ấm áp ở Khu điều trị phong Phú Bình

13:38, 30/01/2019

Không được quây quần bên gia đình, con cháu trong những ngày Tết nhưng những bệnh nhân ở Khu điều trị Phong Phú Bình vẫn được đón cái Tết đầm ấm, tràn đầy yêu thương khi có sự quan tâm, chia sẻ của chính quyền địa phương và cộng đồng.

Những ngày này, khi trên mọi nẻo đường tràn ngập hoa, người người hối hả đi sắm Tết, chúng tôi có dịp theo chân các bà, các chị trong Nhóm Thiện tâm (T.P Thái Nguyên) về thăm, tặng quà các cụ già tại Khu điều trị phong Phú Bình (huyện Phú Bình). Những lời thăm hỏi ân cần, thân mật, những bài hát do chính ca sĩ không chuyên của Đoàn gửi tặng các cụ đang sống ở Khu điều trị đã tạo nên một không khí ấm áp, tươi vui.

Gần 80 suất quà lần lượt được Đoàn trao tay đến các cụ, các ông, bà trong niềm vui rạng rỡ của cả người trao và người nhận. Mỗi suất gồm nhu yếu phẩm như: đường, mắm, muối, bánh trưng, bánh mì, bánh kẹo... Quà không lớn, nhưng đó là tấm lòng, tình cảm, sự sẻ chia nồng hậu đến của các thành viên trong Đoàn.

Bà Nguyễn Thị Thì, Tổ trưởng Tổ thiện tâm chia sẻ: Ngót 10 năm nay, từ khi Tổ thành lập, hoạt động, Khu điều trị Phong Phú Bình là một trong những “địa chỉ đỏ” để Tổ đến giúp đỡ. Với những hoạt động như gói bánh chưng, thăm, tặng quà vào các dịp Tết, lễ trong năm, các thành viên trong Tổ mong muốn làm vơi đi phần nào sự cô đơn, thiếu vắng tình cảm của các cụ đang sinh sống tại đây. Hiểu được hoàn cảnh, nỗi lòng của các cụ trong Khu điều trị, nên các thành viên luôn được tích cực vận động, quyên góp và trực tiếp đi trao tặng.

Khu điều trị phong Phú Bình được thành lập từ những năm 1960, thời điểm đông nhất có khoảng 370 người, nay chỉ còn 75 người. Một số người đã mất hoặc trở về sống với con cháu. Những người còn lại ở đây phần lớn đều cô độc, bị khuyết tật và hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Ông Phạm Ngọc Hải, 82 tuổi, Trưởng Ban Quản lý Khu điều trị phong cho hay: Trước đây, đời sống của mọi người vô cùng khó khăn về cả vật chất và tinh thần. Nhưng giờ, được sự quan tâm của Nhà nước và chung tay, chia sẻ của cả cộng động, cuộc sống của chúng tôi đã đủ đầy, ấm áp hơn rất nhiều. Cách đây vài ngày, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Qũy Thiện tâm (Tập đoàn Vingroup đã đến đây thăm hỏi và trao mỗi người một suất quà trị giá 500 nghìn đồng. Những suất quà trao tặng cũng như sự có mặt của họ ở đây khiến chúng tôi luôn cảm thấy hạnh phúc, ấm áp vô cùng.

Ở Khu điều trị Phong Phú Bình bây giờ, người già nhất là 100 tuổi, người trẻ nhất trên 50 tuổi. Ngoài 75 “cư dân chính” thì còn hơn 30 hộ dân sống bên ngoài là con, cháu của các bệnh nhân. Ngày nghỉ, dịp lễ, Tết đến, các tổ chức thiện nguyện, cơ quan, đơn vị lại về đây nhiều hơn. Với địa phương, ngoài thăm, tặng quà dịp lễ, Tết, thì ai đến tuổi, đều được tổ chức chúc thọ. Mỗi năm qua đi, dù có già yếu hơn, song tinh thần các cụ giường như trẻ lại vì họ không cảm thấy cô độc như trước nữa. Năm nay cũng thế, những bệnh nhân ở Khu điều trị đều thấy nơi đây ấm áp như trong chính ngôi nhà của mình.