Ấm lòng người nghèo đón Tết

08:02, 02/02/2019

Mùa xuân rộn ràng đang gõ của từng nhà mang theo niềm vui và hy vọng mới. Nhưng với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, Tết lại là thời điểm phải lo toan vất vả nhiều hơn. Như một thông lệ yêu thương, cấp ủy, chính quyền và các cấp, ngành trong tỉnh cùng sự chung tay của cộng đồng xã hội đã có nhiều hoạt động ý nghĩa chăm lo Tết cho người nghèo. Những món quà chứa đựng nghĩa tình trao đi đã làm ấm lòng nhiều số phận không may mắn.

Trao gửi nghĩa tình

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đúng dịp thời tiết mưa phùn và lạnh nhất. Từ mờ sáng, Đoàn công tác của tỉnh mang theo những món quà ý nghĩa ngược lên Phú Đình để khởi động Chương trình “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2019”. Đây là địa phương giàu truyền thống cách mạng, nhưng cũng là một trong những xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất của huyện Định Hóa. Trực tiếp đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đã đến thăm, tặng quà và chúc Tết Mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Lụt, có con là liệt sĩ Hoàng Văn Chù và Hoàng Văn Hoạch, ở thôn Quan Lang; gia đình ông Phạm Văn Vũ, là thương binh mất 81% sức khỏe, ở thôn Tỉn Keo, xã Phú Đình.

Căn nhà sàn của gia đình ông Phạm Văn Vũ dường như ấm cúng hơn hẳn mọi ngày. Được trực tiếp gặp, nắm chặt tay người đứng đầu của tỉnh, nghe những lời động viên, chúc Tết chân tình, ông Vũ rất xúc động. “Thay mặt gia đình, xin kính chúc bác và các đồng chí sang một xuân mới mạnh khỏe, công tác tiến bộ, cho tỉnh nhà ngày một đi lên” - ông Vũ nói. Bà Lưu Thị Hòe, vợ ông Vũ thì chia sẻ: Mảnh đạn còn ở trong đầu khiến ông ấy không được minh mẫn, lúc nhớ lúc quên. Hôm nay biết có đoàn lãnh đạo của tỉnh tới thăm nên ông ấy vui lắm, thức dậy từ sớm để chuẩn bị. Món quà đoàn tặng sẽ giúp gia đình đón năm mới đủ đầy hơn.

Tại sân Trường Tiểu học Phú Đình, buổi phát động cũng diễn ra với không khí ấm cúng. Gần 300 hộ nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã có mặt từ sớm với tâm lý háo hức đón nhận quà Tết từ các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đơn vị tài trợ. Những phần quà gồm tiền mặt, kèm theo bánh kẹo và nhu yếu phẩm, xe đạp được trao tận tay từng cá nhân. Trong ánh mắt những người nghèo bao năm lam lũ ánh lên niềm vui, niềm xúc động khó tả. Chị Ma Thị Lý, ở xóm Đồng Chẩn, xã Phú Đình được hỗ trợ 50 triệu đồng làm nhà trong dịp này bộc bạch: Chưa bao giờ tôi vui thế này. Bao năm ở trong căn nhà dột nát, muốn sửa chữa lắm nhưng không có điều kiện bởi cả hai vợ chồng đều đau ốm luôn. Có tiền hỗ trợ rồi, chắc phải vài tháng nữa gia đình mới khởi công nhà mới vì còn phải chuẩn bị mặt bằng và vật liệu. Thế nhưng cả nhà sẽ đón năm mới ấm cúng với thật nhiều niềm vui.

Dịp cuối năm, mặc dù bận rất nhiều việc nhưng các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện và đơn vị tài trợ đều bố trí thời gian trực tiếp đi trao quà cho người nghèo. Có dịp đi cùng đi với các đoàn, chúng tôi cảm nhận rõ ý nghĩa thiết thực của chương trình nhân văn này. Những món quà tuy không lớn về giá trị nhưng với người nghèo lại rất quý giá. Ông Hoàng Quang Túc, ở xóm Nà Lẹng, xã Nghinh Tường (Võ Nhai) thật thà: Với 1 triệu đồng hỗ trợ, gia đình tôi có thể mua được một yến gạo nếp, ít đỗ xanh gói bánh chưng và dăm ba cân thịt lợn. Còn lại dành mua mắm muối, bánh kẹo và một số nhu yếu phẩm. Nhà nuôi được vài con gà, sẵn rau trồng được. Tết như vậy còn mong gì hơn nữa”. Còn bà Trần Thị Chiến, ở Chung Na 1, xã Tiên Hội (Đại Từ) thì nói: Tôi sống độc thân, lại thường xuyên đau ốm, được nhận qùa vào dịp thế này thực sự là niềm an ủi lớn. Thật quý hóa quá, tôi xin gửi lời cảm ơn đến các đồng chí lãnh đạo tỉnh và nhà hảo tâm. Đây cũng là động lực để người có hoàn cảnh khó khăn như tôi tiếp tục nỗ lực vươn lên.

Cả xã hội cùng chung tay

Những năm qua, tỉnh Thái Nguyên luôn quan tâm đặc biệt đến công tác an sinh xã hội và coi đây là một trong những động lực để phát triển bền vững. Với mong muốn người nghèo vơi bớt khó khăn, bữa cơm ngày Tết thêm phần đầy đặn, trẻ em đón Xuân thêm vui tươi, năm thứ 2 tỉnh triển khai “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo”. Đây cũng là hoạt động thiết thực hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, khơi dậy và phát huy tinh thần tương thân tương ái của cả dân tộc. Trực tiếp đồng chí Bí thư Tỉnh ủy là Trưởng Ban Chỉ đạo tuần cao điểm, các đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy làm Phó ban. Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Chương trình huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng động doanh nghiệp và các nhà hảo tâm. Đó không đơn thuần là tình cảm, mà còn là trách nhiệm của cả cộng đồng chăm lo cho người dân đón năm mới no ấm, yên vui.

Là chủ trương có ý nghĩa lớn nên chỉ trong thời gian ngắn chương trình đã nhận được sự đồng tình ủng hộ, hưởng ứng mạnh mẽ của cả cộng đồng, đặc biệt là các sở, ban, ngành, hàng trăm doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Các cơ quan huy động sự ủng hộ của đội ngũ cán bộ, công nhân viên và người lao động, các đơn vị cân đối quỹ để đóng góp, các doanh nghiệp trích lợi nhuận sau một năm vất vả nỗ lực sản xuất - kinh doanh… Tất cả đều vì mục tiêu chung là chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Là đơn vị tham gia tặng 1.700 suất quà cho người nghèo ở 4 huyện: Phú Lương, Định Hóa, Võ Nhai và Đồng Hỷ dịp này, đại diện Quỹ Thiện tâm (thuộc Tập đoàn Vingoup) cho rằng: Bên cạnh nhiệm vụ sản xuất kinh - doanh thì hoạt động an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo cũng không thể thiếu. Chúng tôi xác định đó là trách nhiệm của doanh nghiệp hướng tới cộng đồng. Bà Trần Thị Khánh Ly, Phó Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Tecco thì thông tin: Dịp này, chúng tôi ủng hộ 170 suất quà cho 5 xã đặc biệt khó khăn của T.X Phổ Yên. Đây là tấm lòng của toàn bộ cán bộ, nhân viên trong đơn vị với mong muốn chia với bà con còn khó khăn trong dịp xuân mới.

Mùa xuân, mùa của no ấm, của rộn ràng niềm vui. Chương trình “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo” năm nay tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng động doanh nghiệp, nhà hảo tâm và toàn xã hội để hướng về người nghèo với tình cảm nồng ấm, nhân văn. Mỗi món quà tết đến với người nghèo không chỉ làm ấm lòng người nhận, vui lòng người trao mà còn tô thắm truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta từ bao đời nay.