Để người dân yên tâm mua sắm

08:14, 01/02/2019

Vào những ngày giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu của người dân về thực phẩm tăng cao. Nhằm đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trong dịp Tết và mùa lễ hội Xuân 2019, Ban Chỉ đạo (BCĐ) liên ngành ATVSTP huyện Phú Lương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác tuyên truyền, kiểm soát các loại thực phẩm trong sản xuất, chế biến và kinh doanh.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có hơn 600 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm. Thực hiện kế hoạch của BCĐ liên ngành của tỉnh về công tác bảo đảm ATVSTP Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa lễ hội Xuân 2019, ngay từ đầu tháng 1, BCĐ của huyện đã thành lập đoàn thanh, kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh nhóm hàng được tiêu thụ nhiều trong dịp Tết như: Bánh kẹo, rượu bia, thực phẩm tươi sống (đặc biệt là thịt lợn)...

Anh Nguyễn Hữu Lợi, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 6 cho biết: Trong thời gian gần Tết, chúng tôi luôn tập trung lực lượng hằng ngày và chia thành 2 tổ công tác gồm: Tổ kiểm tra điểm tập trung đông dân cư, tổ kiểm tra các xã. Qua kiểm tra, đến thời điểm này, đa số các cơ sở kinh doanh đều chấp hành tốt về ATVSTP. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã kiểm tra được 20 cuộc, trong đó đã xử lý 19 hành vi vi phạm về: Nhãn hàng hoá, kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu… nhưng không có vụ nào liên quan đến ATVSTP.

Năm nay, các xã, thị trấn cũng chủ động kiện toàn lại BCĐ ATVSTP và thành lập đoàn kiểm tra các cơ sở kinh doanh trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Bà Dương Thị Thu Lê, Phó Chủ tịch UBND xã Cổ Lũng, Phó BCĐ ATVSTP xã cho hay: Trên địa bàn xã có trên 30 cơ sở kinh doanh hàng thực phẩm trong đó chủ yếu là thuộc Làng nghề bánh chưng Bờ Đậu. Vào thời điểm này, nhu cầu của người dân đặt bánh chưng tại làng nghề rất cao, chính vì thế, chúng tôi thường xuyên tới các cơ sở kinh doanh để kiểm tra hồ sơ, giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đảm bảo ATVSTP… Đồng thời nhắc nhở các chủ cơ sở kinh doanh phải lấy gạo, thị lợn có nguồn gốc xuất xứ; giữ sạch lá dong sau khi rửa, không để ngoài vỉa hè… Nhờ đó, đến thời điểm hiện tại, tình hình ATVSTP trên địa bàn cơ bản được đảm bảo.

Bên cạnh công tác thanh, kiểm tra, hoạt động truyền thông cũng được chú trọng thông qua nhiều hình thức để phổ biến tới bà con nhân dân, người kinh doanh nâng cao nhận thức về việc lựa chọn mặt hàng rõ nguồn gốc, lựa chọn thực phẩm an toàn… Theo đó, chính quyền đã huy động các cơ quan truyền thông địa phương tham gia chiến dịch tuyên truyền, giáo dục về Luật An toàn thực phẩm; các văn bản quy phạm pháp luật trong ATVSTP; trách nhiệm của UBND các cấp, người kinh doanh, người tiêu dùng trong việc đảm bảo ATVSTP; cách lựa chọn thực phẩm sạch, đặc biệt nhấn mạnh về mặt hàng thịt lợn, cách nhận biết mặt hàng bị nhiễm bệnh lở mồm, long móng…

Ngoài tuyên truyền bằng hình thức gián tiếp, các cơ quan chức năng và đoàn kiểm tra liên ngành cũng thường xuyên lồng ghép hoạt động giám sát với tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh, người dân thực hiện việc sản xuất, mua bán sản phẩm đúng quy định về ATVSTP. Từ đó, giúp người kinh doanh và người tiêu dùng từng bước nâng cao nhận thức về vấn đề này.

Ông Nguyễn Quang Hưng, Trưởng phòng Y tế, Phó ban Thường trực BCĐ ATVSTP huyện Phú Lương cho biết: Từ đầu năm đến nay, qua quá trình kiểm tra giám sát tại các cơ sở kinh doanh, chúng tôi chưa phát hiện thấy dấu hiệu vi phạm pháp luật trong đảm bảo ATVSTP. Mặc dù vậy, người dân vẫn phải nâng cao cảnh giác; luôn kiểm tra nguồn gốc, nhãn mác, ngày sản xuất, hạn sử dụng… khi lựa chọn hàng hoá; nếu phát hiện hàng hoá không đảm bảo ATVSTP cần lập tức báo ngay cho cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý… Đối với hộ kinh doanh, cần nhập những hàng hoá có đầy đủ hoá đơn, giấy tờ, nguồn gốc rõ ràng…

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là tới ngày Tết cổ truyền của dân tộc, thiết nghĩ, để các gia đình được đón cái Tết an lành, những người kinh doanh cần nâng cao trách nhiệm với cộng đồng, đừng vì lợi nhuận mà bán những mặt hàng không đảm bảo chất lượng ATVSTP. Ngoài ra, người dân cũng phải trang bị kiến thức để trở thành người tiêu dùng thông thái trong việc lựa chọn hàng hoá cho gia đình.