Đô thị loại III - Ước mơ trong tầm tay của thị xã Phổ Yên

07:40, 07/02/2019

Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lòng người ai cũng hân hoan, háo hức, vui tươi. Đối với người dân Phổ Yên, Xuân Kỷ Hợi năm nay là một mùa Xuân khá đặc biệt, bởi nó ghi dấu một bước tiến dài trong quá trình phát triển của Thị xã. 

Còn gì vui hơn khi mọi nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng T.X Phổ Yên trở thành đô thị loại III . Với việc hoàn thành 5/5 tiêu chí và 54/59 tiêu chuẩn tương ứng với 88,01/100 điểm (điểm yêu cầu trên 75 điểm), tại Kỳ họp thứ 8, Đề án Xây dựng T.X Phổ Yên trở thành đô thị loại III đã được HĐND tỉnh khóa XIII cho ý kiến và nhất trí thông qua. Hiện thị xã đang phối hợp với các cơ quan liên quan báo cáo UBND tỉnh trình Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại III trực thuộc tỉnh… 

Nếu như thành phố Sông Công trong quá trình xây dựng và phát triển cũng phải mất 10 năm (1999-2010) từ khi thành lập thị xã mới được công nhận là đô thị loại III. Còn đối với Phổ Yên thì ngay sau khi được công nhận là thị xã vào năm 2015, địa phương này chỉ mất 3 năm để xây dựng thị xã đáp ứng các tiêu chí đô thị loại III. So với Nghị quyết số 05 của Tỉnh ủy thì Phổ Yên đã về trước kế hoạch 2 năm. Để đưa Phổ Yên phát triển nhanh, “thần tốc” như hiện nay, đồng chí Lê Thanh Tuyết, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Phổ Yên cho biết: Ngay từ đầu chúng tôi đã xác định tinh thần đột phá, dám nghĩ, dám làm, đổi mới, sáng tạo, quyết liệt, hành động, phục vụ nhân dân, luôn thể hiện khát vọng vươn lên mạnh mẽ và tạo sức lan tỏa về khát vọng xây dựng một thị xã văn minh, giàu đẹp trong từng người dân.

Những năm gần đây, Phổ Yên là địa phương có những bước tiến mạnh mẽ trong việc thu hút các dự án đầu tư mới tạo ra bước phát triển đột phá về kinh tế - xã hội. Đặc biệt, Dự án đầu tư của Tập đoàn Samsung ở Khu công nghiệp Yên Bình đã góp phần tăng nguồn thu ngân sách và giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động tại địa phương. Cùng với đó, Phổ Yên tập trung quy hoạch, phát triển các khu, cụm công nghiệp theo hướng thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ cho các tập đoàn đa quốc gia, hỗ trợ sản xuất doanh nghiệp nhỏ và vừa đi đôi với bảo vệ môi trường. Phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với thị trường và đô thị, bền vững, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất, nhằm tăng năng suất, chất lượng nông sản hàng hóa.

Bên cạnh đó, Thị xã chú trọng mở rộng hoạt động thương mại và phát triển các loại hình dịch vụ phù hợp với xu thế phát triển của nền kinh tế thị trường, góp phần chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động. Huy động các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đồng bộ. Chú trọng đào tạo, phát triển nguồn lực theo ngành, lĩnh vực, tập trung cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực của chính quyền từ thị xã đến cơ sở, nhằm đáp ứng tốt yêu cầu thực tiễn. Kết quả trong nửa nhiệm kỳ 2015-2020, tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn thị xã bình quân đạt 25%. Tổng giá trị  sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp chiếm hơn 91% giá trị toàn tỉnh. Kim ngạch xuất khẩu chiếm 97,6% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh. Kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội ngày một hiện đại, mạng lưới y tế, giáo dục được quan tâm đầu tư theo hướng nâng cao chất lượng đạt chuẩn Quốc gia. An sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của người dân không ngừng được cải thiện.

Hiện, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn khoảng 3,72%; giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động/năm; 93,05% người dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh… Từ năm 2011 đến nay, Thị xã huy động trên 9.000 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng đô thị, hạ tầng nông thôn mới như: Đường giao thông, điện chiếu sáng, trụ sở làm việc của cơ quan, đơn vị, các trường học, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia… Nhiều hạng mục công trình đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng, tạo ra diện mạo đô thị, nông thôn mới ngày càng khởi sắc.

Căn cứ các tiêu chuẩn được quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc phân loại đô thị, đến nay, T.X Phổ Yên cơ bản đạt các tiêu chuẩn của đô thị loại III trực thuộc tỉnh với số điểm đánh giá là 88,01/100 điểm. Các tiêu chí đã đạt gồm: Chức năng đô thị (đạt 7/7 tiêu chuẩn); quy mô dân số (đạt 2/2 tiêu chuẩn); tỷ lệ lao động phi nông nghiệp (đạt 2/2 tiêu chuẩn). Còn lại các tiêu chuẩn, tiêu chí chưa đạt gồm: Mật độ dân số (đạt 1/2 tiêu chuẩn); cơ sở hạ tầng và kiến trúc, cảnh quan (đạt 42/46 tiêu chuẩn).

Hiện nay, Thị xã đang tập trung mọi nguồn lực nhằm hoàn thiện, nâng cao các tiêu chuẩn đạt trên mức tối thiểu này. Thị xã cũng đề ra lộ trình triển khai xây dựng các dự án và nhóm dự án cho từng giai đoạn, trong đó ưu tiên các dự án có khả năng thực hiện trước. Theo đó giai đoạn 2018-2020, thị xã triển khai 19 dự án, trong đó 14 dự án hạ tầng kỹ thuật, 3 dự án khu dân cư, 2 dự án hạ tầng xã hội,1 dự án phát triển hạ tầng và du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Tây Phổ Yên. Trên cơ sở các công trình hiện hữu, thị xã sẽ nâng cấp, cải tạo và bổ sung một số công trình nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân…