Góp phần quan trọng bảo đảm an sinh xã hội

08:05, 15/02/2019

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam được thành lập ngày 16/2/2019. Trải qua 24 năm xây dựng, phát triển, ngành BHXH ngày càng chứng tỏ vai trò không thể thiếu được của mình trong đời sống, góp phần quan trọng bảo đảm an sinh xã hội.

Nằm trong hệ thống của ngành BHXH Việt Nam, từ khi thành lập đến nay, BHXH tỉnh Thái Nguyên luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tính đến hết năm 2018, toàn tỉnh có trên 1,2 triệu người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). Trong đó có gần 227.000 người tham gia BHXH bắt buộc; 3.500 người tham gia BHXH tự nguyện; trên 1.208.000 người tham gia BHYT. Công tác thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đạt 5.080 tỷ đồng, bằng 100% kế hoạch được BHXH Việt Nam giao. 
Cùng với đó, việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cũng được BHXH tỉnh thực hiện kịp thời cho người lao động và nhân dân, giúp họ có căn cứ để thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Trong năm qua, đơn vị đã trả cho người lao động trên 68.120 sổ BHXH, đạt 99,9%; tổ chức cấp 720.710 thẻ BHYT. Tổng số tiền chi BHXH, BHYT đạt trên 5.397 tỷ đồng (trong đó chi BHXH gần 4.063 tỷ đồng,chi BHYT trên 1.334 tỷ đồng)...

Có được kết quả trên là do 6 năm trở lại đây, BHXH tỉnh đã tích cực tham mưu, đề xuất với BHXH Việt Nam và Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đồng thời tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương trên địa bàn triển khai thực hiện hiệu quả công tác thu - nộp BHXH, BHYT; rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động; đồng bộ hóa dữ liệu hộ gia đình. BHXH tỉnh cũng tích cực phối hợp với các ngành ban hành văn bản hướng dẫn liên ngành; tuyên truyền và tổ chức thực hiện tốt chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Chỉ đạo BHXH các huyện, thành, thị tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương; phối hợp với các phòng, ban, tổ chức, đoàn thể và các xã, phường trên địa bàn nhằm tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, đơn vị còn áp dụng nhiều giải pháp về cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển đối tượng tham gia và thực hiện hiệu quả các chính sách BHXH, BHYT...

Đồng chí Nguyễn Hồng Trường, Chủ tịch Công đoàn, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thái Nguyên tặng quà Tết bệnh nhân nặng tại Bệnh viện A Thái Nguyên.

Việc giải quyết các chế độ chính sách đối với người tham gia BHXH được thực hiện kịp thời, đúng quy định với thủ tục hành chính rút gọn. Lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng luôn bảo đảm được chi trả đầy đủ, an toàn, thuận lợi đến người được thụ hưởng. Đặc biệt, quyền lợi của người tham gia BHYT được nâng cao, chất lượng các dịch vụ y tế ngày càng được cải tiến, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời quyết tâm khắc phục các mặt hạn chế trong thực hiện chính sách an sinh xã hội, trong năm 2019, BHXH tỉnh đã có những kế hoạch khá cụ thể. Ông Ngô Chí Dũng, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Năm 2019 được xác định là năm quan trọng để triển khai các nhiệm vụ đã đề ra trong Nghị quyết số 28- NQ/TW ngày 19/5/2018 củaHội nghị Trung ương 7 khóa XII về cải cách chính sách BHXH, trong đó đặc biệt quan tâm hoàn thành các chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT với nhiều khó khăn và thách thức mới. Do đó, đơn vị sẽ tập trung vào  một số nhiệm vụ giải pháp trọng tâm, nhằm phát triển vững chắc hệ thống BHXH, BHYT, bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền an sinh xã hội của mỗi công dân.

Cùng với đó, đơn vị sẽ tiếp tục chủ động tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương triển khai thực hiện tốt chính sách BHXH, BHTN, BHYT… Ngoài ra, đơn vị còn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động, các cơ sở y tế nhằm kịp thời chấn chỉnh các hành vi vi phạm pháp luật về đóng, nộp BHXH, BHYT, BHTN; xử lý nghiêm các hiện tượng lạm dụng, trục lợi để hưởng chế độ BHXH, BHTN, BHYT; khai thác triệt để các chức năng của các phần mềm hỗ trợ cho công tác phát hiện các sai phạm giúp cho công tác thanh, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm; tăng cường phối hợp với các cơ sở y tế để đánh giá, phân tích các chỉ số khám chữa bệnh, phát hiện kịp thời các nguyên nhân chủ quan gây gia tăng chi phí để cảnh báo cho cơ sở y tế điều chỉnh ngay, không để gia tăng chi phí bất hợp lý; thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành; khen thưởng kịp thời gương người tốt, việc tốt, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao...