Khát khao cống hiến của tuổi trẻ

09:06, 10/02/2019

22 thanh niên tự nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ ở T.P Thái Nguyên năm nay, mỗi người một hoàn cảnh, độ tuổi khác nhau nhưng đều chung một mong ước, xung phong lên đường nhập ngũ, đem sức trẻ của mình để cống hiến cho Tổ quốc.

Khi chúng tôi đến nhà Đỗ Quốc Việt, xóm Đồng Danh, xã Sơn Cẩm gặp nhiều người thân, chòm xóm đến chúc mừng Việt và gia đình khi em vừa nhận quyết định nhập ngũ. Việt vừa tốt nghiệp chuyên ngành Kỹ thuật Dược, Trường Cao đẳng Nghề số 1, Bộ Quốc phòng.

Ngay từ thời điểm tháng 9-2018, khi còn đang học ở Trường, Việt đã viết đơn tự nguyện nhập ngũ và tham gia nghiêm túc đợt sơ tuyển, khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) ở địa phương. Việt chia sẻ: Dù đang đi học, có lý do chính đáng để hoãn nghĩa vụ, rồi ra trường nhanh chóng xin việc làm ổn định nhưng em muốn chấp hành nghiêm túc nhiệm vụ thiêng liêng của Tổ quốc giao phó. Em mong môi trường quân đội sẽ giúp em rèn luyện, trưởng thành, có tính kỷ luật nhiều hơn. Sau này hoàn thành nghĩa vụ rồi, em càng có thêm nhiều cơ hội để có công việc ổn định.

Nghe Việt nói, ông Lục Văn Dưỡng, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm Đồng Danh gật đầu tán thành: Năm nay, Việt là thanh niên duy nhất của xóm vinh dự được tham gia quân ngũ. Không chỉ bố, mẹ mà anh em họ hàng và làng xóm đều rất vui mừng và ủng hộ Việt nhập ngũ với mong muốn, hãy thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc trước, rồi về lo công ăn việc làm chưa muộn.

Bố mẹ của Việt trước đây công tác ở Nhà máy Z127 của Bộ Quốc phòng. Qua câu chuyện với chúng tôi, ông bà đều hài lòng về Việt, một cậu bé chăm chỉ, ngoan ngoãn, có tính kỷ luật cao với công việc, hứa làm gì hay nhận việc được giao đều cố gắng làm hết sức mình. Bởi vậy nên khi biết em quyết định tham gia NVQS, bố mẹ khá an tâm và tin chắc vào môi trường quân đội Việt sẽ thích nghi nhanh chóng và phát huy được khả năng của mình. Hơn nữa, nhìn các anh họ của Việt và các thanh niên ở địa phương sau thời gian ở quân đội đều trưởng thành hơn nhiều, biết lo lắng suy nghĩ, làm ăn và trở thành người tử tế nên khi thấy con có nguyện vọng nhập ngũ, họ đều đồng tình và khuyến khích.

Anh Trần Văn Hợi, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Sơn Cẩm cho biết: Xã có truyền thống làm tốt công tác tuyển quân, hàng năm đều có từ 17-20 tân binh tham gia và năm nào cũng có 3-10 thanh niên tự nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ, không năm nào phải bù đổi sau giao quân. Năm nay, cả xã có 20 tân binh, trong đó 4 thanh niên xung phong nhập ngũ. Sau khi phát lệnh trước Tết Nguyên Đán, hiện chúng tôi chỉ đạo các ngành, đoàn thể tiếp tục thăm hỏi, động viên tân binh. Sau Tết Nguyên đán, xã tổ chức gặp mặt, tặng quà động viên các thanh niên trước khi họ nhập ngũ.

Trong tiết trời Xuân ấm áp, chúng tôi đến nhà tân binh Giang Văn Nghị, ở tổ 9, phường Túc Duyên. So với nhiều tân binh trẻ khác, Nghị có khuôn mặt rắn rỏi, chững chạc. Ở tuổi 26, Nghị đang có công việc với mức thu nhập khá ổn định tại một công ty xây dựng ở Hà Nội sau khi tốt nghiệp chuyên ngành xây dựng, công nghiệp và dân dụng ở Học viện Kỹ thuật Quân sự. Hiện, em đã xây dựng gia đình riêng và có một bé trai hơn 9 tháng tuổi. Vậy lý do gì để Nghị gác lại công việc ổn định này để tham gia NVQS. Băn khoăn đó của chúng tôi được giải đáp khi trò chuyện với Nghị. Em bảo, em muốn chấp hành nghiêm quy định của Nhà nước. Đồng thời, đạt được mơ ước vào quân đội để cống hiến nhiều hơn như bố và anh trai mình.

So với các tân binh khác thì Giang Văn Nghị không cảm thấy bỡ ngỡ với môi trường quân đội. Bố Nghị trước đây công tác ở Quân khu I, anh trai hiện đang làm ở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nên ngay từ nhỏ em đã có thời gian tiếp xúc với môi trường sinh hoạt quân sự. Bà Bùi Thị Thảo, mẹ Nghị tâm sự: Có người bảo Nghị nhìn như công tử, sợ không chịu được vất vả khổ cực khi đi lính, nhưng tôi tin con trai có quyết tâm cao sẽ thích nghi với hoàn cảnh ở đơn vị mới. Nghị tiếp lời mẹ: Bố em vẫn dặn dò, vào bộ đội phải chấp hành nghiêm kỷ luật của quân đội. Còn mẹ thì hay trêu, tập gập chăn màn cho vuông vắn đi không vào đơn vị gập chưa đạt sẽ bị phạt. Bế con trai đang bi bô tập nói, Nghị bảo, chắc là khi nhập ngũ sẽ nhớ gia đình, nhất là con trai bé bỏng thật nhiều. Nhưng em sẽ coi đó là động lực để phấn đấu, rèn luyện tốt để sớm hoàn thành NVQS, không phụ lòng mong mỏi của bố mẹ, gia đình.

Chia tay Giang Văn Nghị, Đỗ Quốc Việt và các tân binh của T.P Thái Nguyên, tôi thầm chúc cho các tân binh lên đường nhập ngũ năm nay sẽ “chân cứng, đá mềm”, phấn đấu, rèn luyện tốt trong môi trường quân đội đúng như khát khao cống hiến sức trẻ cho Tổ quốc của các em đã viết trong đơn tình nguyện.