Lãnh đạo thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo

12:05, 12/02/2019

Năm 2018, Đảng bộ huyện Phú Lương đã lãnh đạo địa phương hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, điển hình là chỉ tiêu về giảm nghèo. Trong năm, toàn huyện đã có 925 hộ thoát nghèo (đạt 3,3%), 812 hộ thoát cận nghèo (0,71%). Hiện, toàn huyện có 1.710 hộ nghèo (6,36%), hộ cận nghèo là 2.664 hộ (9,90%).

Năm 2018, huyện Phú Lương đề ra chỉ tiêu giảm nghèo 658 hộ (bình quân giảm nghèo toàn huyện là 2,5%). Chỉ tiêu này được Đảng bộ đưa vào nghị quyết lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội ngay từ đầu năm. Cụ thể hóa nội dung này, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ để nhiều lao động có việc làm ổn định, thu nhập khá. Huyện cũng chỉ đạo thực hiện hiệu quả đề án tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn và làm giàu ngay tại địa phương nơi sinh sống, nhất là các hộ nghèo. Tổ chức tốt công tác đào tạo nghề, gắn với tạo việc làm mới cho người lao động, trong đó ưu tiên các hộ nghèo và cận nghèo để góp phần giảm nghèo bền vững cho người dân.

Trong năm, toàn huyện tạo việc làm mới cho trên 2.100 lao động, vượt 18% kế hoạch (trong đó xuất khẩu lao động 172 người), đào tạo nghề cho lao động nông thôn 818 người (vượt 26% kế hoạch). Huyện cũng hoàn thành 100% kế hoạch làm nhà cho người có công; huy động nguồn lực xây dựng 65 nhà cho hộ nghèo với tổng kinh phí 2,6 tỷ đồng. Ngoài ra, hàng tỷ đồng từ các nguồn vốn ngân hàng chính sách, theo chương trình đào tạo nghề và hỗ trợ sản xuất ở các xã 135, vốn vay cho học sinh, sinh viên... đã giúp nhiều người dân trong đó có các hộ nghèo phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Từ sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, UBND huyện, 15/15 xã, thị trấn của huyện đã hoàn thành tốt kế hoạch huyện giao đầu năm, trong đó, một số đơn vị có số hộ nghèo giảm cao như: Phú Đô giảm 196 hộ, Yên Lạc giảm 121 hộ, Yên Trạch giảm 114 hộ, Yên Ninh giảm 104 hộ, Tức Tranh giảm 89 hộ, Phủ Lý giảm 52 hộ...

Phú Đô là một trong những xã khó khăn của huyện Phú Lương. Xã có 1.529 hộ, trong đó số hộ là dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ 61,2%. Năm 2018 xã có 361 hộ nghèo, 287 hộ cận nghèo. Theo ông Phùng Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Phú Đô: Để thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, Đảng ủy xã đã ra nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội năm, trong đó giao chỉ tiêu giảm nghèo cho các xóm. Ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã đã giao nhiệm vụ cho các đoàn thể có kế hoạch giúp đỡ các hội viên nghèo, cận nghèo, tạo điều kiện cho hội viên được tiếp cận các nguồn vốn để phát triển kinh tế. Xã tập trung tuyên truyền về công tác giảm nghèo thông qua các hội nghị, cuộc họp xóm, cụm loa truyền thanh và thông báo cho người dân về việc tuyển dụng lao động như đi làm việc ở nước ngoài, các doanh nghiệp tuyển dụng công nhân trong tỉnh như Công ty Sam Sung Electronics Việt Nam Thái Nguyên, Glonic, khu công nghiệp Điềm Thụy...

Xã cũng thực hiện đầy đủ các chương trình, chế độ chính sách cho hộ nghèo và cận nghèo như chương trình 135, vay vốn ưu đãi cho học sinh, sinh viên, các nguồn vốn vay từ ngân hàng chính sách và xã hội, chế độ tiền điện, hỗ trợ mua giống cây, vật nuôi cho hộ nghèo. Đồng thời, phối hợp với các ngành tổ chức nhiều buổi tập huấn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật, đào tạo nghề cho nhân dân. Đặc biệt là việc chỉ đạo người dân áp dụng tiến bộ, khoa học kỹ thuật vào trồng lúa, trồng rừng, chăm sóc, nâng cao thu nhập từ diện tích 470ha chè trên địa bàn. Với nhiều giải pháp đồng bộ nêu trên, cuối năm 2018, toàn xã Phú Đô giảm được 196 hộ nghèo (vượt kế hoạch đề ra), hiện số hộ nghèo còn lại là 165 hộ (10,7%).

Chúng tôi đến nhà ông Trần Văn Hải, xóm Giá 1, xã Phấn Mễ khi ông đang sửa sang, dọn lại ngôi nhà mới vừa được hoàn thành đưa vào sử dụng. Ông Hải là hộ đơn thân, công việc không ổn định. Ông có 2 sào cấy lúa, lúc nông nhàn thì làm thợ mộc thuê cho các xưởng. Ông bảo, Tết này, ở trong nhà mới còn mùi xi măng, thấy ấm áp lắm khi được sự quan tâm, sẻ chia của các cấp, ngành, nhất là bà con, chòm xóm. Năm mới, tôi đã thoát nghèo và sẽ cố gắng làm lụng để có kinh tế khá hơn.

Ông Hải là một trong 8 hộ thoát nghèo của xã Phấn Mễ trong năm qua. Ông Khương Văn Bảo, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Đảng bộ xã Phấn Mễ năm 2018 đã lãnh đạo địa phương giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,33% (47 hộ). Các hộ thoát nghèo ngoài sự trợ giúp của các cấp ngành trong nguồn vốn, tiền xây, sửa chữa nhà thì phần đa là do sự nỗ lực của từng cá nhân. Xã có quỹ vì người nghèo, hàng năm duy trì việc hỗ trợ một phần kinh phí giúp các hộ nghèo xây, sửa nhà ở. Xã cũng khuyến khích người dân phát triển kinh tế hộ gia đình bằng mô hình chăn nuôi, trồng trọt, qua đào tạo nghề xin được việc làm ở các nhà máy, xí nghiệp, có thu nhập ổn định và thoát nghèo.

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong công tác giảm nghèo, năm 2019, huyện Phú Lương đặt mục tiêu giảm nghèo 2% và từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Ông Trịnh Kim Thủy, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Để đạt được mục tiêu đó, thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn sẽ tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong tuyên truyền nâng cao nhận thức và khơi dậy tinh thần tự lực vươn lên thoát nghèo của người dân, nhất là hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ để tạo việc làm cho nhiều lao động. Triển khai hiệu quả các chương trình, đề án về giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới, nhân rộng mô hình giảm nghèo tại các xã đặc biệt khó khăn. Thực hiện tốt chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo để phát triển sản xuất, quan tâm đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn làm việc tại các công ty, nhà máy trên địa bàn...

Theo số liệu tổng điều tra, rà soát hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016-2020, huyện Phú Lương có 4.006 hộ nghèo (chiếm 13,54%), hộ cận nghèo  là 3.009 (10,17%). Qua 3 năm thực hiện công tác giảm nghèo, toàn huyện đã có 2.238 hộ thoát nghèo, bình quân giảm 2,4%/năm (57 hộ nghèo thuộc xã Sơn Cẩm đã chuyển về T.P Thái Nguyên).