Nỗ lực giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án

18:32, 24/02/2019

Thời gian qua, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) luôn được huyện Phú Bình chú trọng thực hiện nhằm triển khai các dự án đúng tiến độ. Từ đó góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển, đồng thời bảo đảm quyền lợi của các hộ dân trong vùng dự án.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác bồi thường, GPMB thực hiện các dự án trên địa bàn, thời gian qua, được sự chỉ đạo của UBND huyện Phú Bình, Ban Bồi thường GPMB huyện đã phối hợp triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong lĩnh vực này. Bên cạnh việc tiến hành đền bù GPMB theo đúng Luật Đất đai, để tránh vướng mắc từ phía người dân, Ban Bồi thường GPMB huyện luôn phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương, tổ chức các cuộc họp dân tại địa bàn triển khai thực hiện dự án để giải đáp mọi thắc mắc của bà con. Về quá trình triển khai việc áp giá, công bố giá đền bù GPMB được thực hiện trên tinh thần công khai, minh bạch để bảo đảm quyền lợi cho các hộ dân trong vùng dự án. Ban Bồi thường GPMB huyện cũng phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể ở địa phương đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền để người dân hiểu được mục đích của các dự án, từ đó đồng thuận, khẩn trương bàn giao mặt bằng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thịnh, Trưởng Ban bồi thường GPMB huyện cho biết: Quan trọng nhất là đội ngũ cán bộ làm công tác GPMB cần thường xuyên trau dồi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nắm chắc các quy định liên quan của pháp luật, cùng với đó là phải kiên trì, khéo léo. Sau khi cơ quan chuyên môn đo đạc, kiểm đếm, phương án đền bù sẽ được chuyển lại cho nhân dân xem xét, cho ý kiến. Khi người dân không còn thắc mắc gì thì chúng tôi mới tiến hành đền bù hỗ trợ. Đối với những hộ dân nào chưa hiểu, chưa chấp hành thì đại diện cơ quan chức năng của huyện, cán bộ MTTQ, các đoàn thể và người có uy tín ở khu dân cư xuống các hộ dân tuyên truyền, vận động, lần một không được thì sẽ tiến hành lần hai, lần ba... Qua đó, người dân được bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng, nắm được chủ trương, chính sách của Nhà nước, được giải đáp những khúc mắc một cách thấu đáo. Từ việc “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân tin tưởng, dân ủng hộ” mà nhiều dự án trên địa bàn đã được triển khai đúng tiến độ.

Điển hình là Dự án đường vành đai V vùng Thủ đô Hà Nội (đoạn tuyến đi trùng đại lộ Đông - Tây Khu tổ hợp Yên Bình và cầu vượt sông Cầu). Dự án có tổng mức đầu tư trên 966 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017-2020, có chiều dài toàn tuyến là trên 9km đi qua địa phận huyện Phú Bình và T.X Phổ Yên, trong đó đoạn qua huyện Phú Bình (thuộc 2 xã Nga My và Hà Châu) là trên 5km với tổng diện tích đất cần GPMB trên địa bàn là trên 20ha, trên 500 hộ dân của 2 xã bị ảnh hưởng… Ông Nguyễn Viết Đài, Chủ tịch UBND xã Hà Châu cho biết: Xã xác định đây là dự án lớn, quan trọng, góp phần kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng. Do vậy, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân tự giác bàn giao đất đúng thời gian quy định. Việc thực hiện theo phương châm: đúng luật, mọi chính sách phải được công khai, minh bạch, trong quá trình tổ chức thực hiện vận động, tuyên truyền cần tránh chủ quan, áp đặt; chỗ nào người dân chưa hiểu thì kiên trì giải thích, vận động để tạo sự đồng thuận. Nhờ đó người dân đều ủng hộ, đến nay không để xảy ra khiếu kiện hay đơn thư… Theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (chủ đầu tư Dự án đường Vành đai V): Quý IV năm 2018, huyện Phú Bình đã thực hiện chi trả trên 80 tỷ đồng tiền hỗ trợ GPMB cho các hộ dân và bàn giao cơ bản trên 90% mặt bằng cho chúng tôi để tiến hành thi công. Đến nay, công trình đang được triển khai đúng tiến độ, thi công nền đường được 30% khối lượng công việc.

Hay như Dự án khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp (tại xóm Trung 2, xã Điềm Thụy) cũng đã và đang được triển khai xây dựng nhờ có mặt bằng sạch. Dự án được xây dựng trên diện tích trên 4ha với các phân khu chức năng như nhà văn hóa, sân thể thao, công viên cây xanh, trạm y tế, đất chia lô, chung cư… Dự án được hoàn thành sẽ đáp ứng chỗ ở cho khoảng 5.000 người thuộc diện thu nhập thấp, nhất là công nhân của Khu công nghiệp Điềm Thụy và người dân khu vực lân cận trên địa bàn... Ông Dương Minh Soát, Chủ tịch UBND xã cho biết: Thời gian qua, xã luôn nỗ lực phối hợp với cơ quan chuyên môn thực hiện tốt công tác GPMB, nhờ đó trên địa bàn xã đã có nhiều dự án được triển khai như: Dự án Xây dựng Cụm công nghiệp Điềm Thụy giai đoạn 1; Khu dân cư kết hợp tái định cư xóm Trung 3; Cải tạo nâng cấp đường tỉnh 261; Xây dựng nhà máy sơ chế rau củ quả của Công ty KiBaCo… Thời gian tới, địa phương sẽ nỗ lực hơn nữa, thực hiện tốt công tác GPMB nhằm thu hút các nhà đầu tư, triển khai nhiều dự án trên địa bàn.

Được biết, trong năm 2018, trên địa bàn huyện Phú Bình có 19 công trình, dự án đã được thực hiện bồi thường GPMB với tổng diện tích đất thu hồi là 56,46 ha; tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ phê duyệt là 189,4 tỷ đồng … Nhiều dự án quan trọng đã được triển khai xây dựng như: Dự án Xây dựng đường giao thông sân lễ hội đình, đền, chùa Cầu Muối; Nhà ở cho người có thu nhập thấp xã Điềm Thụy; Đầu tư xây dựng xưởng chế biến nông sản và kinh doanh dịch vụ; Đường vành đai V; Bến xe khách huyện… Những dự án này khi được hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phục vụ đời sống người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển.