Các địa phương tăng cường phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

11:41, 08/03/2019

*Trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả lợn châu Phi, hiện nay, T.P Sông Công đang tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dịch.

Theo đó, Thành phố yêu cầu các xã, phường tuyên truyền, phổ biến tác hại của bệnh dịch tả lợn châu Phi đến tất cả các hộ chăn nuôi lợn trên địa bàn để có biện pháp chủ động phòng, chống bệnh dịch; yêu cầu chủ cơ sở chăn nuôi, cơ sở giết mổ thực hiện nghiêm “5 không” (không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường và không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt) theo quy định; nghiêm cấm người dân vứt xác lợn chết ra sông, suối… Đồng thời, các cơ quan chuyên môn của Thành phố cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát bệnh dịch tả lợn châu Phi tại các trang trại, gia trại chăn nuôi lợn và các cơ sở giết mổ động vật, báo cáo tình hình về cơ quan thường trực của Thành phố vào 16 giờ hàng ngày. T.P Sông Công hiện có 15 trang trại và 150 gia trại chăn nuôi lợn với 2.000 con lợn nái và 20.000 con lợn thịt. Hiện, Thành phố đã cấp 350 lít hóa chất cho các hộ chăn nuôi lợn để các hộ khử trùng, tiêu độc chuồng trại chăn nuôi.

* Chi cục Chăn nuôi và Thú y - Sở Nông nghiệp và PTNT đã cấp bổ sung 500 lít hóa chất khử trùng tiêu độc cho huyện Phú Bình trong đợt này (ảnh).

Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Phú Bình đã tiếp nhận và ưu tiên cấp 500 lít hóa chất khử trùng cho xã Úc Kỳ và các xã Kha Sơn, Lương Phú, thị trấn Hương Sơn (những địa phương trước đó xuất hiện tình trạng lợn có dấu hiệu nghi mắc bệnh, tuy nhiên qua lấy mẫu xét nghiệm âm tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi). Ở những địa phương còn lại, nhất là các xã nằm trong vùng uy hiếp (trong bán kính 3km gần vùng dịch) gồm xã Điềm Thụy, Nhã Lộng, Xuân Phương, Nga My, các xã này đã chủ động dùng ngân sách dự phòng để bổ sung thuốc khử trùng, vôi bột, triển khai công tác vệ sinh, khử trùng tại các điểm chăn nuôi nông hộ, những vùng có nguy cơ cao. Ngoài ra, các địa phương trong huyện cũng đã vận động các hộ chăn nuôi, người dân chủ động vệ sinh, tiêu độc khử trùng tại khu chăn nuôi và khu dân cư nơi mình sinh sống, nghiêm túc thực hiện “5 không” trong phòng chống dịch…

*T.P Thái Nguyên cũng đang tích cực triển khai công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Tại thời điểm này, trên địa bàn T.P Thái Nguyên chưa xuất hiện loại  bệnh dịch này. Tuy nhiên, để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, T.P Thái Nguyên đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND về việc triển khai phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn.

Lãnh đạo Thành phố yêu cầu các xã, phường, cơ quan liên quan thực hiện nghiêm túc Chỉ thị nêu trên. Theo đó,  giám sát chặt chẽ việc chăn nuôi, buôn bán, vận chuyển, thu gom, giết mổ lợn tại các cơ sở giết mổ, các chợ, tụ điểm buôn bán thịt lợn để phát hiện dịch, bệnh kịp thời. Cùng với đó tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền tới các tầng lớp nhân dân, cảnh báo mức độ nguy hại của dịch, bệnh; khuyến cáo người dân không nên dấu dịch, nếu thấy đàn lợn có hiện tượng bệnh phải báo ngay cơ quan thú y trên địa bàn.

 Hiện nay, T.P Thái Nguyên đã chuẩn bị trên 2.000 lít hóa chất khử trùng tiêu độc đàn lợn và đã có kế hoạch thành lập các trạm chốt kiểm soát lợn được vận chuyển trên các tuyến đường giao thông vào địa bàn Thành phố.