Cơ hội cho cán bộ trẻ rèn luyện, trưởng thành

11:52, 11/03/2019

Tạo nguồn cán bộ để đảm bảo tính kế thừa là một trong những nhiệm vụ được Huyện uỷ Đại Từ đặc biệt quan tâm. Nhiều cán bộ trẻ đã được bố trí đảm nhiệm các chức vụ chủ chốt tại cơ sở để rèn luyện, trưởng thành. Đáp lại tự tin tưởng đó, chính họ cũng từng bước khẳng định năng lực chuyện môn và phát huy tốt vai trò là “đầu tàu”.

Nhiều lần tiếp xúc và làm việc, tôi đều có ấn tượng đặc biệt với Chủ tịch UBND xã Na Mao Trần Văn Hồng bởi sự chững chạc và cởi mở. Lần đầu gặp có lẽ ít người biết rằng anh còn rất trẻ. Thậm chí khi được bổ nhiệm, anh còn là một trong những lãnh đạo chủ chốt cấp xã trẻ nhất của tỉnh, vừa tròn 28 tuổi. “Thời điểm 2016, địa phương gặp khó khăn nhất định về công tác nhân sự, việc lựa chọn tôi vào vị trí Chủ tịch UBND xã có lẽ phần nào là giải pháp tình thế. Vui vì được tin tưởng, nhưng cũng rất lo bởi mình trước đó chủ yếu làm công tác phong trào (trước đây là cán bộ Văn hóa rồi Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trặn Tổ quốc xã), chưa có nhiều kinh nghiệm trong điều hành chính quyền” - anh Hồng chia sẻ.

Là cán bộ trẻ, anh Hồng nhận được sự tin tưởng và tạo điều kiện rất lớn của tập thể để phát huy năng lực bản thân. Ở địa phương, anh mạnh dạn triển khai nhiều cách làm mới. Đó là hạn chế hội họp để cán bộ có nhiều thời gian làm nhiệm vụ chuyên môn; ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng mạng xã hội để trao đổi công việc, tuyên truyền cho nhân dân những thông tin hữu ích. Người đứng đầu UBND xã cũng tạo dấu ấn bằng việc thường xuyên đi cơ sở, nắm rõ thực tế và khuyến khích người dân triển khai các mô hình sản xuất mới giúp nâng cao thu nhập. Anh nói: Sau gần 3 năm được bổ nhiệm, tôi thấy mình trưởng thành hơn nhiều. Kinh nghiệm của bản thân là chân thành, làm sao tạo được sự đoàn kết và làm việc vì lợi ích của tập thể thì mọi công việc đều thuận lợi”.

Cùng trưởng thành từ hoạt động phong trào, bằng sự năng nổ, nhiệt tình, năm 2015, anh Chu Quang Hưng (sinh năm 1983) đang là Bí thư Đoàn xã được tín nhiệm đảm nhận vai trò Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Bản Ngoại. Trên cương vị mới, anh không ngừng học hỏi, tìm hiểu để nắm vững lý luận và tình hình thực tiễn, từ đó cùng tập thể đề ra nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác Đảng ở địa phương. Anh cho biết: Ở khu vực nông thôn, một số chi uỷ chưa chuẩn bị tốt nội dung dẫn đến chất lượng sinh hoạt chi bộ định kỳ còn hạn chế. Do vậy, ngay từ đầu nhiệm kỳ, chúng tôi đã chỉ đạo các chi bộ căn cứ nghị quyết của Đảng uỷ, bám sát thực tế địa phương để bàn bạc, thảo luận dân chủ và tổ chức triển khai các nhiệm vụ theo từng năm, quý và tháng. Để hạn chế rập khuôn máy móc, trước mỗi buổi sinh hoạt, đảng viên được thông tin trước về nội dung, buổi họp cũng dành nhiều thời gian để thảo luận, bàn bạc dân chủ. Cá nhân tôi luôn cố gắng đi cơ sở nhiều hơn, dự họp đầy đủ với chi bộ được

Theo thống kê của Ban Tổ chức Huyện uỷ Đại Từ, hiện có khoảng 1/3 số lượng cán bộ chủ chốt ở các xã trên địa bàn có tuổi đời dưới 35. Huyện ủy, UBND huyện thường xuyên quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện để cán bộ, công chức được đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Một điểm nhấn đáng chú ý ở Đại Từ là quan tâm thực hiện tốt việc luân chuyển để cán bộ có điều kiện rèn luyện. Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, đã có 10 trường hợp luân chuyển từ cấp huyện về xã và 2 trường hợp luân chuyển theo hướng ngược lại. Đây đều là những cán bộ trẻ, có khả năng tiếp cận nhanh với điều kiện, môi trường làm việc mới, phát huy tốt năng lực chuyên môn.

Những cán bộ sau khi được luân chuyển, tăng cường cơ sở trở về huyện đều trưởng thành trong công tác, vững vàng hơn về chuyên môn, nhiều trường hợp được bố trí giữ chức vụ cao hơn. Anh Nguyễn Đức Tâm (sinh năm 1983) nguyên là Phó Trưởng phòng Văn hoá - Thông tin huyện đang được điều động, luân chuyển về làm Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Đức Lương cho biết: Quãng thời gian luân chuyển về cơ sở thực sự rất quý báu, tôi có điều kiện sâu sát với cơ sở để từng bước trưởng thành. Sau này dù tổ chức có bố trí công việc nào thì bản thân tôi cũng tự tin sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đề cập đến công tác cán bộ, ông Cao Việt Hùng, Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ Đại Từ thông tin: Để chuẩn bị tốt nhân sự cho nhiệm kỳ kế tiếp, Huyện uỷ Đại Từ đang tích cực rà soát, đánh giá đúng tình hình đội ngũ cán bộ, nhất là quan tâm làm tốt khâu đào tạo, bố trí và sử dụng cán bộ trẻ. Cùng đó là tạo môi trường để đội ngũ này được thử thách, rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành. Về phía cán bộ trẻ, chúng tôi cũng yêu cầu chủ động học tập, nâng cao trình độ nghiệp vụ, lý luận chính trị, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác để đáp ứng sự tin tưởng của cấp ủy và nhân dân.