​Đẩy mạnh các phong trào trong đoàn viên thanh niên

14:32, 28/03/2019

Những năm qua, Huyện đoàn Phú Lương luôn nỗ lực nâng cao chất lượng và sáng tạo trong việc triển khai phong trào hành động cách mạng tới các Đoàn cơ sở, chi đoàn trực thuộc, tạo sức lan toả rộng lớn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngay từ đầu mỗi năm, Huyện đoàn Phú Lương đã xây dựng kế hoạch chi tiết và triển khai tới cơ sở nhiều hoạt động thiết thực, gắn với các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội tại địa phương như: Chung tay xây dựng nông thôn mới; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tham gia đảm bảo an ninh xã hội; đảm bảo trật tự an toàn giao thông; xung kích bảo vệ Tổ quốc… Tất cả các hoạt động trên đều được triển khai liên tục, thường niên để tạo tính bài bản trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác Đoàn hàng năm tại các xã, thị trấn.

Theo chị Vũ Thị Hương Giang, Phó Bí thư Huyện đoàn: Để nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động, trước tiên phải xây dựng phong trào mạnh từ cơ sở. Vì thế, Huyện đoàn đã phân công mỗi cán bộ Đoàn của huyện phụ trách một số xã, thị trấn để thường xuyên đôn đốc, kiểm tra hoạt động, công tác quản lý đoàn viên... Cùng với đó là lập kế hoạch tổ chức các cuộc họp giao ban với Đoàn cơ sở, chi đoàn trực thuộc hằng tháng, theo quý, năm để kịp thời nắm bắt tâm tư của Đoàn viên thanh niên (ĐVTN) cùng những khó khăn mà cơ sở gặp phải. Thông qua hoạt động đó, tạo điều kiện cho các chi đoàn chia sẻ, học hỏi lẫn nhau về các cách làm hay trong thực hiện các hoạt động.

Trong quá trình sát sao cơ sở, Huyện đoàn cũng chỉ ra một trong những khó khăn trong việc tập hợp lực lượng. Huyện đoàn đã hướng dẫn các xã, thị trấn thực hiện hướng dẫn đoàn viên tham gia sinh hoạt Đoàn tại nơi cư trú; đẩy mạnh cuộc vận động “Đoàn viên đã lập gia đình tham gia làm nòng cốt tại địa phương”; giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cho các cơ quan, trường học gắn với hoạt động Đoàn của xã, thị trấn đang đóng chân… Qua đó, góp phần phát triển lực lượng tại chỗ, nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn cơ sở, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Anh Lại Tiến Biên, Bí thư Đoàn xã Yên Lạc cho biết: Yên Lạc là xã thuộc diện 135 nên đời sống kinh tế của nhân dân còn khó khăn, lực lượng ĐVTN thường xuyên phải đi làm xa để phát triển kinh tế. Do đó, trong mọi hoạt động chúng tôi đều phải huy động lực lượng tại chi đoàn trường học và lực lượng vũ trang trên địa bàn; đồng thời, lên kế hoạch tổ chức chương trình vào ngày cuối tuần. Đơn cử, trong hoạt động tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới, vừa qua, chúng tôi đã huy động được gần 250 ĐVTN tại các xóm, học sinh tại trường học, nhân dân và chiến sĩ Trung đoàn 246 ra quân sửa chữa nâng cấp 3km đường giao thông và trồng hoa bên đường tại xóm Yên Thuỷ 1, 2...

Bên cạnh việc duy trì tổ chức, phát động phong trào hành động cách mạng thông qua hoạt động thường xuyên, Huyện đoàn cũng không ngừng đổi mới cách thức tổ chức chương trình gắn với nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương. Cụ thể như, để thúc đẩy phong trào Đoàn tại các xã khó khăn hoặc đang trong quá trình xây dựng Nông thôn mới, năm 2018, thay vì tổ chức tại trung tâm huyện, Huyện đoàn đã chọn xã Phú Đô làm điểm để phát động chiến dịch tình nguyện mùa đông, cấp phát thuốc miễn phí; Ra quân vệ sinh môi trường, xây dựng nhà nhân ái tại xã Hợp Thành. Năm 2019, Huyện đoàn đã ban hành kế hoạch chỉ đạo các cơ sở Đoàn chủ động tham gia cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị…

Nhờ việc chỉ đạo, triển khai hoạt động một cách bài bản và thường xuyên đổi mới mà phong trào hành động cách mạng ngày càng đạt hiệu quả cao. Các Đoàn cơ sở cũng chủ động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện phong trào. Đơn cử, trong quý I năm 2019, thực hiện phong trào thanh niên tình nguyện, vào dịp Tết Nguyên đán, Huyện đoàn đã trao 125 suất quà cho các gia đình, ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá là 36,5 triệu đồng; trao 400kg gạo cho 40 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; khởi công xây dựng công trình thanh niên “Ngôi nhà tình bạn” tại xóm Làng Nông, xã Yên Trạch… Theo đó, các cơ sở cũng chủ động phối hợp với các hội đoàn thể tặng 311 suất quà cho các đối tượng khó khăn với tổng trị giá 123,5 triệu đồng; tổ chức 2 chương trình khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí tại Phú Đô, thị trấn Đu cho 620 người… Hay trong phong trào Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc, sau khi Huyện đoàn triển khai hoạt động điểm gặp mặt tân binh lên đường nhập ngũ thì 15 Đoàn xã, thị trấn cũng đã phối hợp tổ chức chương trình này và tặng 216 suất quà cho các tân binh với tổng trị giá là 35,68 triệu đồng.

Để tiếp tục thúc đẩy phong tiếp tục phát triển, chị Vũ Thị Hương Giang cho biết: Trong thời gian tới, bên cạnh việc duy trì các hoạt động thường xuyên, Huyện đoàn sẽ tiếp tục đổi mới việc tổ chức hoạt động gắn với chuyên môn, chuyên ngành, đa dạng về hình thức, loại hình… để phát huy tinh thần thanh niên xung kích trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.