Đoàn kết xây dựng xóm kiểu mẫu

09:06, 23/03/2019

Xóm Ao Trám, xã Động Đạt (Phú Lương) - 1 trong 9 xóm điểm được tỉnh lựa chọn thực hiện mô hình xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu giai đoạn 2017-2018, vừa được công nhận đạt chuẩn. Để đạt được thành quả này là nhờ có sự quan tâm của các cấp chính quyền và tinh thần đồng thuận, đoàn kết của bà con nhân dân.

Thực hiện Chương trình xây dựng NTM, người dân trong xóm đã tích cực đóng góp làm đường bê tông, kênh mương nội đồng, các công trình công cộng… nên khi bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu vào giữa năm 2017, xóm Ao Trám chỉ còn 2/9 tiêu chí chưa đạt là: Giao thông và môi trường. Ông Nguyễn Đức Luân, Trưởng xóm Ao Trám cho biết: Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, chi bộ, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể trong xóm đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến toàn thể nhân dân về mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể thông qua các buổi họp xóm hoặc cụm loa truyền thanh. Nhờ đó, người dân đã đồng thuận, đoàn kết từng bước hoàn thành 2 tiêu chí còn lại theo đúng lộ trình đề ra.

Với tiêu chí giao thông, xác định địa bàn rộng hơn 460ha, dân cư sinh sống không tập trung, thu nhập chính của người dân là từ nông nghiệp nên khả năng đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng của nhân dân còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, thời gian trước, người dân cũng đã đối ứng để thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Chính vì vậy, để giảm gánh nặng cho người dân, xóm đã có phương án vận động nhân dân đóng góp ngày công để giảm chi phí thi công đường. Còn về kinh phí xây dựng đường, xóm khuyến khích người dân đóng góp từng phần, đồng thời kêu gọi ủng hộ của các hộ dân có điều kiện, nhà hảo tâm. Nhờ đó, trong năm 2018, xóm đã hoàn thành 526m đường bê tông, 740m đường cấp phối, nâng tỷ lệ đường trục xóm, liên xóm, ngõ xóm được cứng hoá đạt 100%. Ngoài sự hỗ trợ của tỉnh, nhân dân đã đóng góp, ủng hộ 260 triệu đồng và gần 1 nghìn ngày công lao động. Chị Lý Thị Thanh Tùng, một người dân trong xóm cho biết: Phương án huy động người dân góp công làm đường đã giúp người dân chúng tôi bớt gánh nặng đóng góp kinh phí. Thêm vào đó, mọi người có cơ hội cùng làm việc, trò chuyện, giúp tình làng, nghĩa xóm thêm gắn bó.

Để hoàn thành tiêu chí môi trường, các chi hội, đoàn thể của xóm đã phối hợp vận động nhân dân thực hiện các phong trào, cuộc vận động; giao phụ trách các tuyến đường tự quản; tổ chức dọn vệ sinh định kỳ… Nhờ đó, ý thức người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường được nâng lên. Bên cạnh đó, trong xóm còn một số hộ chăn nuôi chưa quy hoạch, giữ gìn vệ sinh khu vực chăn nuôi đảm bảo, xóm đã phối hợp với các đơn vị chức năng của huyện hướng dẫn người dân quy hoạch chuồng trại hợp lý, xây dựng bể biogas để xử lý chất thải chăn nuôi.

Bên cạnh phát huy sự đồng lòng, đoàn kết của cả xóm để hoàn thành 9 tiêu chí NTM kiểu mẫu, mỗi gia đình cũng được vận động thực hiện thêm 4 tiêu chí của hộ gia đình NTM. Qua đó, góp phần tạo nên phong trào, sức mạnh tổng hợp để thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra. Chị Nguyễn Thị Dung chia sẻ: Hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng gia đình NTM, tôi và các thành viên trong gia đình đã chú ý hơn đến vệ sinh nhà ở, hàng rào, cổng ngõ; quy hoạch vườn, khu vực chăn nuôi phù hợp. Với tiêu chí thu nhập, gia đình tôi cũng đẩy mạnh phát triển kinh tế từ việc sản xuất, kinh doanh giống chè lai để phân phối tại thị trường trong và ngoài tỉnh. Nhờ đó, mỗi năm gia đình thu được gần 500 triệu đồng từ các vườn ươm giống.

Ngoài ra, để phát triển phong trào văn hoá - thể thao, năm 2018, từ các nguồn lực xây dựng NTM kiểu mẫu, xóm đã sửa sang, mở rộng khuôn viên nhà văn hoá lên 1.000m2 (trước chỉ có 300m2) để quy hoạch 4 sân bóng chuyền, xây dựng tường rào, cổng, lưới chắn bóng, trồng cây cảnh… Bên cạnh đó, xóm cũng thành lập 1 câu lạc bộ bóng chuyền hơi, 1 đội bóng chuyền da… Nhờ đó, góp phần tạo nên phong trào thể dục, thể thao mạnh mẽ trong đời sống dân cư trên địa bàn.