Không bao che, dung túng sai phạm

11:02, 09/03/2019

Như Báo Thái Nguyên đã thông tin, dù chưa được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển đổi dự án, chưa được cấp phép xây dựng, nhưng Công ty TNHH Thái Việt đã ngang nhiên xây dựng khu du lịch sinh thái trên địa bàn xã Cao Ngạn (T.P Thái Nguyên). Trước sự việc này, chính quyền T.P Thái Nguyên đã vào cuộc, quyết liệt chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định.

Ngay sau khi chính quyền xã Cao Ngạn báo cáo sự việc cũng như kết quả xử lý ban đầu đối với trường hợp nêu trên, ngày 28-2, UBND T.P Thái Nguyên đã thành lập tổ công tác xuống kiểm tra thực tế tại Khu du lịch sinh thái Yasmin Farm do Công ty TNHH Thái Việt xây trái phép. Trên cơ sở này, ngày 1-3, UBND T.P Thái Nguyên đã ban hành Quyết định 994/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thái Việt 40 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu, trong thời hạn tối đa theo quy định (60 ngày), nếu DN không xuất trình được giấy phép xây dựng cho người có thẩm quyền xử phạt thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình và phần công trình vi phạm theo quy định. Thực hiện Quyết định của UBND Thành phố, ngay ngày 3-3 Công ty TNHH Thái Việt đã tiến hành nộp phạt đầy đủ và cho dừng mọi hoạt động thi công trái phép. Ngoài ra, DN này cũng tự động tháo dỡ biển hiệu “Khu du lịch sinh thái Yasmin Farm”, đóng cửa dịch vụ du lịch trải nghiệm. Toàn bộ công trình, đất đá thải vi phạm hành lang thoát lũ đã được giải tỏa, phục hồi nguyên trạng ban đầu…

Ngày 4-3, UBND T.P Thái Nguyên tiếp tục có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị thuộc quyền thực hiện đúng theo Quyết định 994. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hoàng Mác, Phó Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên cho biết, tại văn bản này, Thành phố chỉ đạo UBND xã Cao Ngạn tăng cường kiểm tra, đôn đốc và yêu cầu DN chấp hành theo quyết định xử phạt hành chính; yêu cầu DN ngừng thi công xây dựng công trình và hoàn thiện hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng; tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hoạt động xây dựng trái phép nếu có; kiểm tra làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể, làm rõ nguyên nhân xảy ra tình trạng xây dựng trái phép của Công ty TNHH Thái Việt… Yêu cầu Phòng Quản lý đô thị và Đội Trật tự xây dựng - Giao thông đôn đốc, hướng dẫn và phối hợp với UBND xã Cao Ngạn thực hiện nghiêm các văn bản đã ban hành, xử lý các sai phạm phát sinh.

Như vậy có thể thấy, trước những sai phạm của DN, chính quyền T.P Thái Nguyên đã chỉ đạo thực hiện nghiêm theo các quy định của pháp luật, thể hiện sự công tâm, khách quan, minh bạch, không bao che, dung túng sai phạm. Dư luận nhân dân đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt, đầy trách nhiệm của chính quyền Thành phố. Sự việc này cũng là bài học sâu sắc cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. T.P Thái Nguyên luôn trải thảm đỏ chào đón các nhà đầu tư, nhưng cũng rất cương quyết xử lý đối với những trường hợp vi phạm quy định về đầu tư, xây dựng.