Nâng cao kỹ năng lựa chọn và sản xuất tác phẩm báo chí dự thi

14:43, 06/03/2019

Làm sao để phát hiện và lựa chọn đề tài mang tính thời sự, triển khai ý tưởng sáng tạo, những lỗi cần tránh khi thực hiện một tác phẩm báo chí đảm bảo chất lượng, nhất là khi tham gia các cuộc thi báo chí là nội dung lớp tập huấn do Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) tổ chức trong 2 ngày 6 và 7-3 tại Hà Nội (ảnh).

Tại lớp tập huấn, gần 30 học viên đến từ các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đã được Tiến sĩ Trần Bá Dung, Trưởng Ban nghiệp vụ (Hội Nhà báo Việt Nam) chia sẻ đặc thù, tiêu chí chấm giải một số cuộc thi báo chí do Trung ương và các bộ, ngành đang triển khai. Trên cơ sở đó, học viên tìm hiểu kỹ hơn cách phát hiện và triển khai các tác phẩm làm để đảm bảo tính thời sự, đúng, trúng và đặc trừng của từng thể tài; thể hiện sao cho hấp dẫn; kinh nghiệm từ những tác phẩm đoạt giải cao và những lỗi thường gặp, cần tránh.

Tiến sĩ Trần Bá Dung cũng phổ biến nhiều kinh nghiệm làm báo của các hãng truyền thông lớn trong nước và quốc tế; gợi mở cho học viên nhiều đề tài báo chí; xây dựng sơ đồ tư duy giúp phát hiện những vấn đề mới lạ, mô hình lập kế hoạch, xây dựng quỹ đề tài và các nguyên tắc thu thập thông tin. Đồng thời khẳng định, lĩnh vực hay địa phương nào cũng có đề tài hay, cần sự nhạy bén và góc nhìn của từng tác giả.