NuiPhao Mining: Hỗ trợ các xã lân cận hoàn thành các tiêu chí Nông thôn mới

15:07, 05/03/2019

Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) là một chương trình toàn diện nhất về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn từ trước tới nay của Đảng, Nhà nước ta. Thông qua Chương trình, diện mạo nhiều vùng nông thôn của tỉnh được đổi thay tích cực. Tuy nhiên, để đạt được các tiêu chí NTM đối với nhiều xã là không đơn giản. Thấu hiểu những khó khăn đó, những năm qua, Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo (NuiPhao Mining) đã chung tay hỗ trợ các xã trong vùng Dự án hoàn thành các tiêu chí NTM.

Xã Tân Linh (Đại Từ) là một ví dụ. Với xuất phát điểm thấp, người dân thuần nông, sống chủ yếu dựa vào cây lúa, cây chè, môi trường ô nhiễm, cơ sở hạ tầng gần như chưa có gì… Với định hướng hỗ trợ phát triển cộng đồng bền vững, năm 2018, Công ty đặt ra mục tiêu tập trung nguồn lực hỗ trợ xã Tân Linh hoàn thành tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa (xây dựng các nhà văn hóa xóm đạt chuẩn) và môi trường (trọng tâm là Dự án thu gom rác thải sinh hoạt).

Từ năm 2010 đến nay, Công ty đã đầu tư khoảng 2 tỷ đồng hỗ trợ xã Tân Linh xây dựng cơ sở hạ tầng, như: Làm đường bê tông nông thôn xóm 13; nâng cấp Quốc lộ 37 (đoạn xã Tân Linh - thị trấn Hùng Sơn); làm đường cấp phối xóm 1 đi xóm 2, 3; xây Nhà văn hóa xóm 13; cung cấp trang thiết bị cho các nhà văn hóa xã, xóm; thành  lập các tổ sản xuất chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP; cho vay vốn tín dụng vi mô và vệ sinh môi trường. Trong 2 năm (2016 - 2017), thông qua Dự án “Vệ sinh môi trường cho người nghèo” Công ty đã hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn cho 323 hộ, nâng tỷ lệ hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh của xã lên 92%.

Cũng trong chương trình này, Công ty đã hỗ trợ xây dựng công trình nhà vệ sinh mới cho hơn 300 học sinh của Trường THCS Tân Linh. Hiện nay, Công ty Núi Pháo vẫn đang đồng hành cùng xã Tân Linh để tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ địa phương về đích NTM. Các lĩnh vực hỗ trợ tập trung vào hỗ trợ trang thiết bị cho nhà văn hóa xóm, vệ sinh môi trường/rác thải nông thôn, sản xuất nông nghiệp an toàn (chè VietGAP) và đường điện thắp sáng làng quê… với tổng kinh phí hỗ trợ lên tới gần 700 triệu đồng.

Ông Nguyễn Phan Vĩnh, Chủ tịch UBND xã Tân Linh cho biết: Xã Tân Linh đã đạt 19/19 tiêu chí NTM. Để đạt được kết quả đó, trước tiên phải khẳng định sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, cùng với đó là sự đồng thuận, đoàn kết của toàn thể nhân dân các dân tộc trong xã trong việc góp công, góp của, hiến đất xây dựng các công trình phúc lợi. Bên cạnh đó, chúng tôi đã nhận được sự chung tay, góp sức của các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn, trong đó có Công ty Núi pháo. Công ty không chỉ tạo điều kiện giúp đỡ xã về nguồn kinh phí trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mà điều quan trọng là đã góp phần tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

Không chỉ có xã Tân Linh, mà trong thời gian từ năm 2014 đến nay, Công ty Núi Pháo đã hỗ trợ với tổng số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng cho các xã Hà Thượng, Phục Linh, Hùng Sơn (nay là thị trấn Hùng Sơn) xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa đạt tiêu chí NTM… Và chính các xã này đã trở thành những xã đầu tiên cán đích NTM  của huyện Đại Từ.

Không dừng lại ở đó, thời gian qua, Công ty tiếp tục đồng hành hỗ trợ các xã này duy trì và nâng cao các tiêu chí đã đạt được, như: Hỗ trợ làm đường bê tông khu Hang Rắn - xóm 6 Hà Thượng (dài 256m); đường bê tông xóm 6 xã Hà Thượng đi cầu tràn xã Phục Linh (dài 355m); gia cố 150m kênh mương gốc Bòng xóm 4 Hà Thượng, hỗ trợ hạng mục sân nền Nghĩa trang Liệt sĩ thị trấn Hùng Sơn; xây dựng công trình thư viện ngoài trời và các công trình phụ trợ cho Trường THCS Phục Linh; duy trì và mở rộng phạm vi hỗ trợ cho các chương trình chè VietGAP (hỗ trợ thành lập thêm 2 tổ hợp tác, 54 hộ dân tham gia với diện tích 12ha; hỗ trợ 1 cơ sở chăn nuôi gia cầm đạt tiêu chuẩn cơ sở chăn nuôi an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP...). Kinh phí hỗ trợ cho các xã này là hơn 1,5 tỷ đồng.

Ông Trần Quang Huy, Trưởng xóm Lược 2, xã Phục Linh, tâm đắc: Nhờ có NuiPhao Mining hỗ trợ, người dân chúng tôi đã xây dựng được Nhà văn hóa khang trang, có đường mới phẳng phiu, có cống tràn để những hôm trời mưa to, trẻ em không còn nỗi lo đường trơn trượt, nước ngập đường, phải đi đường vòng tới trường. Những công trình NuiPhao Mining xây dựng đều đảm bảo chất lượng, đội ngũ cán bộ nhiệt tình, tâm huyết.

Nhận xét về vấn đề này, ông Tạc Văn Lợi, Phó Chủ tịch UBND xã Hà Thượng nói: Hà Thượng là một trong những xã về đích nông thôn mới đầu tiên của huyện Đại Từ. Có được kết quả đó là nhờ chung tay, góp sức, hỗ trợ không nhỏ của NuiPhao Mining trong xây dựng cơ sở hạ tầng, thành lập doanh nghiệp vệ sinh môi trường và xây dựng các mô hình phục hồi kinh tế hiệu quả (như sản xuất chè VietGAP, trồng ớt, trồng cây Đinh năng...). NuiPhao Mining đã giúp đỡ người dân chúng tôi bằng những việc làm cụ thể, thiết thực; đặc biệt giảm được mức độ đóng góp của người dân, nhất là những người nghèo; đồng thời khuyến khích tinh thần tự giác của người dân trong phong trào hiến đất cho các công trình hạ tầng nông thôn.

Tính trung bình mỗi năm, Công ty đầu tư khoảng 4-5 tỷ đồng cho các dự án như xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội cho cộng đồng, dịch vụ khuyến nông, sinh kế bền vững cho người dân, sức khỏe cộng đồng, nước sạch và vệ sinh môi trường, tín dụng vi mô, nâng cao năng lực và các chương trình từ tài trợ, từ thiện... trên địa bàn các xã ảnh hưởng. Chỉ tính riêng năm 2018, ngân sách cho các chương trình này là trên 5,5 tỷ đồng, trong đó ngân sách dành cho các dự án liên quan đến xây dựng Nông thôn mới tại các xã ảnh hưởng là hơn 2,1 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, lãnh đạo và toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty luôn nhiệt tình hưởng ứng, tham gia tích cực các hoạt động xã hội, từ thiện như tài trợ (kim cương) cho Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên năm 2018, đóng góp vào Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Bảo vệ chăm sóc trẻ em, hưởng ứng Tết Vì người nghèo, Tết Xum vầy, phong trào xóa nhà dột nát và các quỹ xã hội từ thiện khác với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng...

Ông Vũ Hồng, Phó Tổng Giám đốc NuiPhao Mining cho biết: Bên cạnh việc thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công nhân viên Công ty, Ban lãnh đạo NuiPhao Mining luôn quan tâm, chú trọng đến việc hỗ trợ các địa phương trong vùng ảnh hưởng Dự án cùng phát triển, xây dựng NTM. Chúng tôi cảm thấy tự hào vì trong thành tích chung đó có sự đóng góp của NuiPhao Mining. Đó không chỉ là trách nhiệm mà là sự khẳng định giá trị nhân văn, tính chuyên nghiệp của một công ty khai khoáng tầm cỡ quốc gia, quốc tế. Chúng tôi hành động dựa trên cơ sở tôn trọng, thẳng thắn, minh bạch giữa các bên liên quan để cùng hướng đến sự phát triển bền vững!