Sớm giải quyết việc chồng lấn đất của người dân

10:10, 01/03/2019

Năm 2013, khi không thể thực hiện việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 43 hộ dân ở xóm Đồng Cẩu và Tân Đô, xã Hòa Bình (Đồng Hỷ) mới biết đất của gia đình họ bị chồng lấn với đất lòng hồ Đồng Cẩu. Sự việc này đã được người dân phản ánh nhiều lần lên các cấp có thẩm quyền của huyện Đồng Hỷ nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Từ nguồn vốn OFID (Quỹ OPEC về sự phát triển Quốc tế), ngân sách tỉnh, huyện, xã, trong 2 năm 2008-2010, Dự án xây dựng hồ Đồng Cẩu, xã Hòa Bình đã được triển khai, hoàn thành và đưa vào sử dụng. Để thực hiện dự án, huyện Đồng Hỷ đã tiến hành thu hồi trên 108.000m2 đất. Trong đó, đất của 58 hộ dân ở 2 xóm Đồng Cẩu và Tân Đô bị thu hồi (gồm cả đất ở, đất nông, lâm nghiệp) gần 103.000m2, còn lại là đất giao thông, đất cơ sở văn hóa, sông suối,...

Là công trình phục vụ, sản xuất nông nghiệp, do đó, khi được tuyên truyền, vận động, các hộ dân bị ảnh hưởng đều đồng tình ủng hộ, giao đất và nhận 50% tiền hỗ trợ đền bù. Tuy nhiên, đến năm 2013, khi thực hiện việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhiều hộ dân ở 2 xóm Đồng Cẩu và Tân Đô không thể thực hiện được. Lí do từ cơ quan chức năng trả lời là diện tích đất của họ bị chồng lấn với đất giải tỏa của lòng hồ Đồng Cẩu. Ông Hoàng Văn Tốt, Nguyên Bí thư Chi bộ xóm Tân Đô cho biết: Khi Dự án xây dựng hồ Đồng Cẩu được triển khai, bà con ở xóm Tân Đô cũng như Đồng Cẩu đều ủng hộ. Nhiều hộ dân sau khi được hỗ trợ bồi thường còn hiến thêm nhiều diện tích đất, tài sản trên đất. Do đó, đến nay, khi biết được nhiều diện tích đất của gia đình thuộc diện tích giải tỏa của lòng hồ người dân đã có ý kiến lên các ngành chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Còn ông Lê Văn Mão, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình cho biết: Sau khi thực hiện việc cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân vào năm 2013, trên địa bàn xã 43 hộ dân ở 2 xóm Tân Đô và Đồng Cẩu chưa làm được vì có sự chồng chéo với đất giải tỏa lòng hồ Đồng Cẩu. Trước sự việc này, địa phương đã báo cáo với UBND huyện, phòng chuyên môn. Giải pháp mà địa phương đưa ra là sẽ cấp bìa đỏ cho các hộ dân dựa trên bản đồ địa chính năm 2013, chứ không thực hiện trên bản đồ lòng hồ Đồng Cẩu. Những hộ dân nào đã hiến đất để thực hiện dự án sẽ có sự điều chỉnh trên giấy tờ nhà đất của họ.

Trao đổi vơi chúng tôi về thực trạng này, bà Bùi Thị Loan, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đồng Hỷ thông tin: Sự việc chồng lấn đất tại hồ Đồng Cẩu, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã nhận được phản ánh và đã có hướng dẫn đối với xã Hòa Bình. Theo đó, Phòng đề nghị xã rà soát lại hiện trạng đất đai và có đề xuất với từng trường hợp cụ thể. Trên cơ sở đó, Phòng sẽ chủ động tổ chức hội nghị mời các phòng, ban, ngành của huyện để giải quyết. Trường hợp có nội dung không nằm trong thẩm quyền của huyện sẽ mời các sở, ngành liên quan cùng giải quyết cho người dân.

Rõ ràng hướng giải pháp cho thực trạng trên đã có, hy vọng rằng các cơ quan chức năng của huyện Đồng Hỷ sớm giải quyết triệt để vấn đề này để người dân yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống.