Việc làm cũ và tư duy mới

12:17, 07/03/2019

Vẫn là những hoạt động quen thuộc nhưng thời gian qua, nhiều tập thể, cá nhân trong các cấp hội phụ nữ đã có nhiều cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả cao trong phong trào thi đua. Từ đó, đã tạo động lực thúc đẩy cán bộ, hội viên hăng hái phấn đấu vượt qua khó khăn, năng động, tự tin, vươn lên khẳng định vị thế của mình trong phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc. Nhân dịp kỷ niệm 109 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), Báo Thái Nguyên xin giới thiệu một số tấm gương tập thể, cá nhân đã có những cách làm sáng tạo để phát triển phong trào phụ nữ ở địa phương.

Bài 1: Điểm tựa của lòng tin

“Trước kia, do đặc điểm nghề nghiệp khác nhau, chúng tôi rất khó tập hợp chị em tham gia sinh hoạt hội phụ nữ. Để thay đổi điều này, Chi hội đã phối hợp với đoàn thể trong xóm tích cực vận động chị em tham gia tổ chức hội. Điều quan trọng nhất là tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, vì quyền lợi của chị em để tạo được lòng tin đối với hội viên.”

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Nhinh, Chi hội trưởng Phụ nữ tổ dân phố số 4, phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên) chia sẻ với chúng tôi như vậy về hoạt động của Chi hội. Được biết, phần lớn chị em trong Chi hội 4 làm nghề buôn bán nhỏ nên công tác tập hợp hay tuyên truyền, sinh hoạt hội gặp không ít khó khăn. Trước đây, có khi 2-3 tháng, Chi hội mới sinh hoạt được một lần. Để thay đổi điều này, Ban Chấp hành (BCH) Chi hội đã có những giải pháp phù hợp nhằm thu hút hội viên và đẩy mạnh phong trào phụ nữ ở địa phương. Bà Nhinh cho biết: BCH Chi hội gồm 5 người, đều là những người có uy tín. Chi hội cũng triển khai nhiều hoạt động gắn bó với quyền lợi của chị em theo nhóm nhỏ. Như nhóm chị em làm nghề buôn bán nhỏ thì tổ chức trao đổi kinh nghiệm kinh doanh; nhóm cán bộ về hưu triển khai thì chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con cháu, bảo vệ sức khỏe; nhóm yêu văn thơ thì tổ chức các buổi giao lưu thơ, văn nghệ… Mỗi tháng, Chi hội đều có các chuyên đề riêng, thu hút trên 95% hội viên tham gia sinh hoạt. Nhờ đó, nhiều năm qua, mọi nhiệm vụ, công tác đều được triển khai một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, Chi hội có sáng kiến tiết kiệm theo nhiều cách khác nhau. Mỗi hội viên khi tham gia tổ chức hội sẽ đóng 600 nghìn đồng. Đến nay, Quỹ hội đã có trên 44 triệu đồng. Hàng năm, số quỹ này được dùng để cho các chị em có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, Chi hội cũng nuôi lợn tiết kiệm, số tiền tiết kiệm được dùng để tổ chức các hoạt động tham quan, học tập kiến thức, văn hóa – văn nghệ. Chi hội còn duy trì các mô hình tiết kiệm như: Nuôi lợn tiết kiệm, vườn rau tiết kiệm, tiết kiệm trong sinh hoạt... và các mô hình: Hỗ trợ phụ nữ khó khăn, hỗ trợ phụ nữ nghèo, quỹ Mái ấm tình thương… Nhờ vậy, đã góp phần tích cực giúp phụ nữ vươn lên trong cuộc sống, phát huy vai trò của mình trong việc xây dựng gia đình no ấm – bình đẳng – tiến bộ. Hội viên Hoàng Thị Bích Ngọc bộc bạch: Từ năm 2010 đến nay, tôi đã 5 lần được vay vốn của Chi hội Phụ nữ để phát triển kinh tế. Thời điểm hiện tại, tôi đang vay 15 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi và mở cửa hàng bán đồ ăn sáng. Nhờ những đồng vốn vay, kinh tế gia đình tôi đã thoát khỏi khó khăn, con cái được ăn học đến nơi đến chốn.

Cùng với việc thu hút hội viên, điểm nổi bật khiến phong trào phụ nữ ở Chi hội 4 phát triển mạnh là nhờ BCH luôn đồng hành với hội viên trong mọi mặt của đời sống. Chi hội công khai số điện thoại của các thành viên BCH và thường xuyên giữ mối liên lạc để nắm bắt tình hình gia đình hội viên, cắt cử người hỗ trợ khi gia đình hội viên ốm đau hoặc có việc hiếu, hỷ, tích cực tham gia hòa giải các mâu thuẫn trong gia đình, khu dân cư. Chi hội vừa là những người bạn, người trợ giúp, điểm tựa tin cậy mỗi khi chị em gặp khó khăn trong cuộc sống.

Cũng bởi có những hoạt động thiết thực mà đến nay, Chi hội 4 đã có 76 hội viên, tỷ lệ thu hút hội viên đạt trên 90%. Chi hội thành lập và duy trì câu lạc bộ “Phụ nữ phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường” gồm 10 thành viên. Thông qua hoạt động đã giúp giới thiệu, kết nối 30 phụ nữ vào làm việc tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh do hội viên Chi hội làm chủ. Bên cạnh đó, Chi hội có mô hình “Dịch vụ nấu cỗ” thu hút 15 hội viên tham gia. Đây vừa là mô hình tạo việc làm cho hội viên, vừa là điểm sáng trong đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tiêu dùng thực phẩm sạch của địa phương. Câu lạc bộ Tự quản về an toàn giao thông – trật tự môi trường đô thị của Chi hội thực hiện 2-3 buổi ra quân dọn dẹp vệ sinh/tháng, làm sạch tờ rơi quảng cáo trên địa bàn tổ dân phố. Đây cũng là lực lượng nòng cốt tham gia tuyên truyền người dân thực hiện đề án phân loại rác thải tại nguồn…

Đánh giá về hoạt động của Chi hội 4, chị Vũ Thị Mai Hương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Gia Sàng nói: Chi hội 4 là chi hội nhiều năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhiều năm liên tục được các cấp Hội khen thưởng. Đây là Chi hội luôn triển khai, thực hiện tốt các phong trào thi đua và các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, nổi bật như phong trào văn hóa văn nghệ thể dục thể thao, phong trào hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế thông qua mô hình tiết kiệm. Đặc biệt, các thành viên trong BCH Chi hội đều là những người có uy tín cao, có sức thuyết phục lớn với hội viên, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào và nhiệm vụ được giao. Chi hội đã trở thành điểm tựa tin cậy giúp đỡ chị em phụ nữ vươn lên trong cuộc sống.

(Còn nữa)