Bài 5: Bước chuyển trong lĩnh vực văn hóa, xã hội

11:41, 25/04/2019

Những năm gần đây, các lĩnh vực văn hóa - xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục có nhiều tiến bộ: Giáo dục - đào tạo phát triển cả về mạng lưới, quy mô, chất lượng; công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân được nâng lên, các chính sách an sinh xã hội được tăng cường; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả. Mỗi ngành, lĩnh vực có những ưu thế khác nhau, nhưng tựu chung lại đã có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Những kết quả đáng khích lệ

Trong những năm gần đây, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tiếp tục được đông đảo nhân dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng, tham gia. Kết quả phong trào thể hiện sức mạnh đồng thuận của toàn dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, tạo môi trường xã hội lành mạnh. Theo ông Trần Cơ Trường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch: Hàng năm, trên địa bàn tỉnh có từ 80% số hộ trở lên và trên 90% số xóm, tổ dân phố đăng ký đạt danh hiệu văn hóa. Riêng năm 2018, toàn tỉnh có trên 285.000 hộ đạt gia đình văn hóa (tăng 1,2% so với năm 2017), trên 2.480 xóm, tổ dân phố đạt văn hóa (tăng 2,5%), 90/139 xã đạt tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa theo Chương trình xây dựng nông thôn mới (tăng 16,7%), 124/139 xã đạt tiêu chí văn hóa (tăng trên 13%).

Việc xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở được các cấp, ngành quan tâm. Quy hoạch phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở của tỉnh giai đoạn 2014-2020, định hướng đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt và triển khai thực hiện. Theo đó, các cấp, ngành trong tỉnh đã ban hành cơ chế hỗ trợ để phát triển thiết chế văn hóa, thể thao, xây dựng các nhà văn hóa (NVH) xóm, tổ dân phố đạt chuẩn và phù hợp với khả năng của địa phương, như: T.P Thái Nguyên hỗ trợ 100 triệu đồng/NVH; T.X Phổ Yên thực hiện hỗ trợ 2 mức: 40 triệu đồng, 50 triệu đồng/NVH; huyện Võ Nhai thực hiện lồng ghép các nguồn hỗ trợ 150 triệu đồng/NVH… Việc xây dựng NVH xã được tỉnh đầu tư tập trung vào các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới, với mức hỗ trợ 3 tỷ đồng/NVH xã; 1 tỷ đồng/sân thể thao xã. Ông Nguyễn Đức Lợi, Chi hội trưởng Người cao tuổi xóm Làng, xã Yên Đổ (Phú Lương) tự hào. Nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước, nhân dân tự nguyện đóng góp thêm, nên từ 2 năm gần đây nhân dân xóm Làng đã có NVH làm nơi hội họp…

Xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu, những năm qua, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, ngành Giáo dục tỉnh và các địa phương đã huy động nhiều nguồn lực đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, điều kiện học tập tại các trường, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống các trường nội trú, bán trú, giúp học sinh vùng cao có điều kiện học tập tốt hơn; hoàn thành đúng kế hoạch xóa 33/33 phòng học tạm. Đặc biệt, từ năm 2016 đến nay, bằng nhiều nguồn vốn lồng ghép, ngành đã đầu tư 766 tỷ đồng xây dựng trường chuẩn Quốc gia. Đến nay, toàn tỉnh đã có 558/677 trường THCS, THPT đạt chuẩn Quốc gia, đạt trên 82%, hoàn thành vượt 6% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Trong đó hơn 50% từ các nguồn tài trợ, ủng hộ ngoài ngân sách Nhà nước đã hỗ trợ hoàn thành chỉ tiêu xây dựng trường chuẩn Quốc gia. 

Đối với công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, những năm qua, ngành Y tế tỉnh đã triển khai thực hiện tốt kế hoạch của ngành giai đoạn 2016-2020 và các mục tiêu, nhiệm vụ được đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Hoạt động khám, chữa bệnh, thực hiện quy chế chuyên môn trong toàn ngành được duy trì tốt. Quỹ khám bệnh cho người nghèo tiếp tục được quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Tỉnh cũng đã bố trí ngân sách hỗ trợ hoạt động của quỹ là 15,99 tỷ đồng. Tổng số lượt bệnh nhân đến khám chữa bệnh trong 3 năm (2016-2018) đạt gần 8 triệu lượt. Nhiều bệnh viện đã triển khai kỹ thuật y tế chuyên sâu đặc biệt là trong các lĩnh vực tim mạch, hồi sức cấp cứu, sản khoa, nhi khoa. Đơn cử như Bệnh viện A đã thực hiện tốt kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và có rất nhiều trẻ chào đời bằng phương pháp này; Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã thực hiện tốt các kỹ thuật Can thiệp tim mạch (đặt Sten), phẫu thuật tim, ghép thận, siêu lọc máu, xét nghiệm gan. Đồng chí Nguyễn Vy Hồng, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Trong năm 2018, đã có thêm 7 xã, thị trấn đạt tiêu chí Quốc gia về y tế, nâng tổng số xã, phường đạt tiêu chí này là 166/180 (đạt 92%); trong 22 xã đạt chuẩn nông thôn mới năm qua thì cả 22 xã đạt tiêu chí Quốc gia về y tế. Các trạm y tế làm tốt chức năng quản lý, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân...

Trong lĩnh vực an sinh xã hội, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, qua đó đã có những đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Ông Bùi Tuấn Thịnh, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Hoạt động chuyên môn của ngành có rất nhiều lĩnh vực liên quan đến công tác an sinh xã hội. Do vậy, bảo đảm triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trên các mặt công tác là yếu tố chúng tôi luôn chú trọng. Về công tác giảm nghèo, với trách nhiệm là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình giảm nghèo của tỉnh, Sở LĐ-TB&XH tích cực tham mưu với tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương cùng các tổ chức chính trị - xã hội triển khai chính sách giảm nghèo. Kết quả, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ 9,06% năm 2015 xuống còn 6,39% vào năm 2018 (giảm 2,67%). Một trong những điểm sáng của nhiệm kỳ này là công tác giải quyết việc làm cho người lao động. Để đạt được con số gần 69.900 việc làm tăng thêm trong 3 năm 2016-2018 (vượt hơn 50% so với kế hoạch), ngành LĐ-TB&XH đã tích cực, chủ động phối hợp với các cấp, ngành liên quan đẩy mạnh các hoạt động nhằm tạo chỗ làm việc mới cho người lao động. Đồng thời tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp giới thiệu, tuyển dụng lao động. Tính đến cuối năm 2018, tỷ lệ lao động đã qua đào tạo của tỉnh đạt 65,18%. Cùng với đó, ngành đã thực hiện tốt chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Hàng năm, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đều vận động được trên 5 tỷ đồng. Các đối tượng bảo trợ xã hội, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ mồ côi đều được quan tâm, chăm sóc theo đúng quy định của Nhà nước…

Phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm kỳ

Thời gian tới, ngành Giáo dục tập trung rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục - đào tạo trên địa bàn tỉnh; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đẩy mạnh giáo dục hướng nghề nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông; tăng cường hội nhập quốc tế và cơ sở vật chất cho các hoạt động GD&ĐT…

Ngành Y tế tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt Nghị quyết số 20-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII), Chương trình hành động thực hiện Kế hoạch số 73 và số 74-KH/TU của Tỉnh ủy về “Tăng cường công tác bảo vệ và chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân”, phấn đấu đến năm 2020 toàn tỉnh đạt ít nhất 12,5 bác sĩ/10.000 dân; trên 94% xã, phường đạt tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020.

Ngành LĐ-TB&XH tập trung thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách, chương trình, tạo nhiều việc làm mới cho người lao động; phát triển đồng bộ các yếu tố thị trường lao động trong nước. Huy động mọi nguồn lực trong xã hội, cộng đồng cùng Nhà nước chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng. Đồng thời, tăng cường triển khai và giám sát thực hiện tốt công tác giảm nghèo, bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh.

                                                                                                       ***

Có thể nói, những kết quả đạt được sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX là rất đáng ghi nhận. Và với loạt bài này, một số lĩnh vực có thành tựu nổi bật của tỉnh đã được điểm lại, phân tích để góp phần tạo động lực hoàn thành và hoàn thành vượt các mục tiêu, nhiệm vụ trong nửa cuối nhiệm kỳ. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: Những kết quả đạt được cho thấy chiến lược phát triển của tỉnh đã gắn liền với chiến lược phát triển Quốc gia, trên cơ sở 3 trụ cột là: Kinh tế, xã hội và con người, trong đó luôn lấy con người làm mục tiêu phát triển ở cả đời sống vật chất và tinh thần. Đồng thời cũng phản ánh sự lãnh đạo quyết liệt của cấp ủy Đảng, sự điều hành linh hoạt của chính quyền, đã biết tranh thủ thời cơ để bứt phá, đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân, cũng như nỗ lực vượt qua khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân. Tuy nhiên, không vì thế mà chủ quan với những kết quả đạt được, chúng ta phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa, tranh thủ tối đa các nguồn lực để phát triển, có các giải pháp phù hợp khắc phục những tồn tại, hạn chế. Muốn làm được điều này, cần sự quan tâm, trách nhiệm vào cuộc từ tỉnh đến huyện, xã và trên mọi lĩnh vực. Tất cả phải vì mục đích nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.