Chủ động ứng phó với thiên tai

11:31, 25/04/2019

T.P Thái Nguyên có địa bàn rộng, nhiều khu vực có nguy cơ cao chịu ảnh hưởng của thiên tai. Nhằm chủ động phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) trong mùa mưa bão năm nay, địa phương luôn đã và đang triển khai các phương án PCTT&TKCN.

Mới đây, chúng tôi được chứng kiến một buổi tập huấn lái xuồng và TKCN trên đoạn sông Cầu, giữa địa phận phường Túc Duyên và phường Trưng Vương (T.P Thái Nguyên). Mặc dù nắng đầu hè gay gắt, nhưng học viên thuộc các phòng, ban chuyên môn của T.P Thái Nguyên và cán bộ, chiến sĩ, lực lượng dân quân các phường, xã ven sông Cầu, sông Công vẫn tích cực luyện tập. Anh Nguyễn Văn Quảng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường Quang Vinh cho biết: Phường chúng tôi nằm ven sông Cầu nên thông qua những buổi huấn luyện, tập huấn lái xuồng như thế này giúp chúng tôi nâng cao trình độ lái xuồng, xử lý linh hoạt các tình huống trên sông nước; biết cách tổ chức và sử dụng các phương pháp lắp ghép bè mảng, tận dụng vật liệu tại chỗ trong tham gia cứu hộ, cứu nạn. Được biết, đợt tấp huấn lái xuồng này được tổ chức từ ngày 22 đến 24-4, có trên 140 học viên tham gia. Trước đó, lực lượng Công an T.P Thái Nguyên cũng đã tổ chức tập huấn, huấn luyện lái xuồng cho đội ngũ công an viên thuộc các phường, xã  ven sông Cầu và sông Công. Chương trình tập huấn lái xuồng chỉ là một trong nhiều nội dung của kế hoạch PCTT&TKCN của T.P Thái Nguyên thực hiện trong thời gian gần đây để chủ động ứng phó với thiên tai.

Ông Ngô Danh Thùy, Phó Trưởng phòng Kinh tế T.P Thái Nguyên cho biết: Để chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời và có hiệu quả, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, ngay trong tháng Ba, Phòng đã tham mưu cho UBND Thành phố tổ chức Hội nghị đánh giá rút kinh nghiệm về công tác PCTT&TKCN của năm trước, xây dựng phương án, triển khai các kế hoạch PCTT& TKCN của năm nay đến các xã, phường, cơ quan, xí nghiệp, trường học… đóng chân trên địa bàn. Hướng dẫn các xã, phường xây dựng phương án PCTT&TKCN.

Hiện, T.P Thái Nguyên đã kiện toàn bộ máy Ban Chỉ huy PCTT&TKCN gồm 30 thành viên. Các thành viên đều được phân công nhiệm vụ cụ thể. Bên cạnh đó, các xã, phường đều đã kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN và xây dựng phương án PCTT&TKCN.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Phúc Hà thông tin: Thực hiện chỉ đạo của Thành phố về công tác PCLB, hiện nay chúng tôi tổ chức lực lượng trực 24/24h. Đặc biệt trên địa bàn có khu vực bãi đổ thải của mỏ than Khánh Hòa nên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN xã liên tục cập nhật diễn biến mưa, bão trên hệ thống loa truyền thanh để cảnh báo đến người dân sống gần khu vực bãi đổ thải chủ động sơ tán nếu có sự cố xảy ra.

Hiện, T.P Thái Nguyên đã xây dựng phương án PCTT& TKCN cho riêng cho các khu vực trọng điểm có nguy cơ cao ảnh hưởng của thiên tai. Theo đó, trên địa bàn có 6 công trình thủy lợi; 4 khu vực khai thác khoáng sản; 21 xã ven sông Cầu và sông Công có nguy cơ ảnh hưởng bởi thiên tai. Các khu vực trên đều được xây dựng tình huống giả định xảy ra sự cố và xây dựng phương án, biện pháp ứng phó cụ thể và sát với thực tế như: phương án về kỹ thuật, phương án về vật tư, phương tiện, nhân lực…trong đó đề cao sự hiệp đồng ứng phó của các đơn vị và địa phương.

Ngoài ra, Thành phố cũng đã đầu tư hàng tỷ đồng để mua sắm thêm vật tư, trang thiết bị phục vụ cho công tác PCTT& TKCN. Riêng các  xã ven sông, mỗi xã đều được trang bị từ 1 đến 2 xuồng máy công suất lớn để kịp thời ứng phó với các tình huống do lũ lụt gây ra. Thành phố cũng phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh kiểm tra hệ thống đê, kè, cống tiêu thoát nước, hành lang thoát lũ khu vực trung tâm và có phương án tu bổ kịp thời.