Giải pháp tạo việc làm cho người lao động

11:45, 24/04/2019

Xác định giải quyết việc làm cho người lao động là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương, thời gian qua, huyện Đại Từ đã triển khai nhiều giải pháp tích cực cho công tác này và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Bà Đàm Thị Hồng Nhung, Phó Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Đại Từ cho biết: Với trách nhiệm là đơn vị thường trực trong công tác giải quyết việc làm, thời gian qua, Phòng huyện đã tập trung thực hiện các hoạt động: Điều tra cung – cầu lao động, phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức giới thiệu việc làm cho người lao động, hướng dân thực hiện chính sách hỗ trợ cho người lao động đi làm việc tại nước ngoài... Bên cạnh đó, công tác giải quyết chính sách, hỗ trợ vốn vay giải quyết việc làm cũng được huyện chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, kịp thời và chính xác.

Cụ thể, Phòng đã phối hợp với ở Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam tổ chức tư vấn, tuyển dụng lao động thuộc hộ nghèo và cận nghèo vào làm việc tại doanh nghiệp. Trong năm 2018 đã có 500 lao động đến nộp hồ sơ dự tuyển, kết quả đã có 319 người được tuyển dụng. Chị Tạ Thị Xuyên ở xóm Quang Trung, xã Bản Ngoại chia sẻ: Do không có nghề nghiệp ổn định, vợ chồng tôi chỉ đi làm thuê quanh năm, ai thuê gì làm nấy nên kinh tế gia đình khó khăn. Đầu năm 2018, tôi được cán bộ xã, huyện mời tham dự buổi tư vấn, giới thiệu việc làm vào Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam và may mắn trúng tuyển. Từ đó, tôi có việc làm và thu nhập ổn định, cuộc sống của gia đình tôi từng bước được nâng cao, các con có điều kiện học tập tốt hơn.

Bên cạnh đó, huyện còn phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức Sàn giao dịch việc làm tại các xã để người dân có cơ hội tiếp cận trực tiếp với các thông tin giới thiệu việc làm, các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhằm tìm kiếm công việc phù hợp với khả năng và mức thu nhập mong muốn.

Song song với đó, công tác dạy nghề cho lao động nông thôn cũng được huyện Đại Từ chú trọng, gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Với Nhà máy May TNG đóng trên địa bàn và 2 nhà máy may quy mô lớn sẽ đi vào hoạt động trong thời gian tới, trong 3 tháng đầu năm 2019, huyện đã phối hợp với doanh nghiệp mở 5 lớp dạy nghề may công nghiệp cho gần 2.000 người. Có một điểm khác biệt là thay vì đào tạo các nhóm nghề rải rác, huyện Đại Từ tập trung vào các thế mạnh của từng địa phương và nhu cầu của nông dân để lựa chọn các nghề đào tạo. Năm 2018, huyện đã mở nhiều lớp dạy các nghề chăn nuôi thú y, trồng và chế biến chè… cho gần 1.700 người, vượt 11,2% kế hoạch. Anh Ngô Văn Khoa, xóm La Bằng bộc bạch: Gia đình có truyền thống làm chè nên khi được tham gia lớp tập huấn về trồng và chế biến chè, tôi đã học hỏi thêm được các phương pháp sản xuất hiện đại. Sản phẩm chè của gia đình tôi từ đó được khách hàng đánh giá cao hơn so với trước, giá bán tăng khoảng 50-80 nghìn đồng/kg.

Cùng với đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn, thông qua các hội, đoàn thể như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên... hàng nghìn người lao động ở Đại Từ được tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, con giống, cây trồng, vật tư nông nghiệp; được tham gia tập huấn bồi dưỡng nâng cao kiến thức, ứng dụng tiến bộ khoa học trong trồng trọt, chăn nuôi... từ đó, phát triển những mô hình kinh tế có thu nhập cao, bền vững, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động nông thôn. Ngoài ra, huyện còn chú trọng, quan tâm hỗ trợ vốn, máy móc và trang thiết bị cho những lao động làng nghề trên địa bàn huyện nhằm duy trì, phát triển nghề truyền thống, vừa giải quyết việc làm tại chỗ, vừa đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương.

Với những giải pháp tích cực, đồng bộ, năm 2018, huyện Đại Từ đã giải quyết việc làm mới cho 3.326 người, trong đó xuất khẩu lao động đạt 120 người. Trong quý I/2019, toàn huyện đã có gần 1.000 người tìm được việc làm mới, đạt khoảng 33% kế hoạch năm. Qua đó, đóng góp tích cực vào công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội của địa phương. Được biết, trong thời gian tới, để thực hiện tốt hơn nữa công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo, huyện Đại Từ sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng, nâng cao nhận thức của người dân về công tác giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động. Đồng thời, gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người lao động tiếp cận vốn vay giải quyết việc làm, phát triển kinh tế nhằm giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động nông thôn.