Hiến đất làm đường ở Phương Giao

07:13, 28/04/2019

Những năm qua, từ các nguồn lực khác nhau, xã Phương Giao (Võ Nhai) đã được đầu tư nâng cấp hoặc mở mới nhiều tuyến giao thông. Nhận thức được lợi ích to lớn của những tuyến đường mang lại, nhiều hộ dân trong xã đã tự nguyện hiến hàng trăm, thậm chí hàng nghìn m2 đất để giải phóng mặt bằng thi công các công trình. Phương Giao trở thành điểm sáng trong phong trào hiến đất làm đường ở Võ Nhai.

Về 2 xóm Là Khoan, Làng Cũ một ngày đầu tháng 4, chúng tôi cảm nhận được niềm phấn khởi của bà con nơi đây khi có con đường mới đổ nhựa rộng rãi, phong quang. Cụ Triệu Thị Việt, dân tộc Dao, ở xóm Là Khoan phấn khởi: Tôi sống ở đất này bao nhiêu năm giờ mới nhìn thấy có đường nhựa. Trước kia, con đường từ xóm ra trung tâm xã rất nhỏ hẹp, mùa khô thì bụi bặm, mùa mưa thì vừa trơn, vừa lầy lội, bà con đi lại rất vất vả. Nhờ sự quan tâm của Nhà nước, con đường qua xóm đã được mở rộng, tới đây bà con trong xóm, nhất là các cháu học sinh không còn vất vả khi di chuyển trong những ngày mưa gió nữa...

Không chỉ người dân xóm Là Khoan, Làng Cũ, người dân ở các xóm khác trong xã như: Làng Hang, Phương Đông, Đồng Dong, Xuất Tác... cũng đang được hưởng lợi khi Nhà nước đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường Tràng Xá - Phương Giao nối huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn). Tuyến đường này chạy qua 9 xóm của xã Phương Giao, với tổng chiều dài 22km, tổng mức đầu tư 170 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, do UBND huyện Võ Nhai làm chủ đầu tư. Công trình được khởi công xây dựng từ năm 2016, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2020 (6 gói thầu của Dự án qua địa phận xã Phương Giao, 1 gói qua địa phận xã Tràng Xá). Hiện nay, 4 gói thầu qua địa bàn xã đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng, góp phần không nhỏ vào việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân.

Để công trình thi công theo đúng thiết kế được phê duyệt, UBND xã Phương Giao đã tuyên truyền, vận động 202 hộ dân ở 10 xóm của xã hiến hơn 83 nghìn m2 đất và tài sản gắn liền với đất để mở rộng tuyến đường... Cùng với tuyến đường trên, năm 2017, xã Phương Giao cũng đã vận động được 21 hộ dân tự nguyện hiến gần 15 nghìn m2 đất để mở mới tuyến đường đất Làng Cũ - Na Bả dài trên 1,4km, mặt đường rộng 4m.

Ông Hoàng Văn Thức, Chủ tịch UBND xã Phương Giao cho biết: Nhận thức rõ ý nghĩa của 2 con đường này đối với sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, UBND xã đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan triển khai các bước đảm bảo công trình được hoàn thành theo tiến độ. Tuy nhiên, do các công trình không có kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng nên xã đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện hiến đất mở rộng mặt bằng các tuyến đường. Cụ thể, ngay khi có quyết định phê duyệt đầu tư, Đảng ủy xã đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ xã (mở rộng) nhằm triển khai chủ trương làm đường, triển khai các văn bản liên quan đến các bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận xóm, trưởng xóm. Tiếp đó, UBND xã tổ chức họp dân để thông qua chủ trương, cũng như các thông tin liên quan đến việc thi công tuyến đường. Qua đó, xã đã tạo được sự đồng thuận rất cao của người dân.

Có thể thấy, việc Nhà nước đầu tư xây dựng 2 tuyến đường kể trên đã đáp ứng được lòng mong mỏi bấy lâu nay của bà con. Do vậy, khi xã vận động bà con hiến đất làm đường, nhân dân ở những xóm có công trình chạy qua đã hưởng ứng rất nhiệt tình. Hộ nào hiến nhiều lên tới trên 8.000m2, hộ hiến ít cũng trên 100m2. Điển hình như các hộ: Hoàng Văn Lượng, xóm Làng Cũ, hiến gần 1.900m2; Triệu Văn Phương, xóm Na Bả, hiến gần 2.160m2. Đặc biệt, hộ ông Đặng Quốc Mạnh, Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận xóm Làng Cũ đã hiến gần 8.400m2 đất lâm nghiệp, chặt hạ trên 10 cây lát có đường kính 30cm và trên 200 cây mỡ đã trồng được 3 năm tuổi để mở mới tuyến đường Làng Cũ - Na Bả. Khi triển khai Dự án xây dựng tuyến đường Tràng Xá - Phương Giao nối huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn), gia đình ông Mạnh cũng tự nguyện hiến trên 130m2 đất. Cùng với việc hiến đất, ông Mạnh còn vận động được trên nhiều hộ dân trong xóm cùng hiến đất làm đường.

Ông Đặng Quốc Mạnh, Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận xóm Làng Cũ chia sẻ: Từ nhiều năm nay, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của bà con Làng Cũ rất vất vả do đường sá nhỏ hẹp, trơn trượt và lầy lội. Khi Nhà nước có chủ trương đầu tư hàng chục tỷ đồng làm đường cho bà con thì việc hiến đất để mở rộng con đường là điều rất nên làm. Nếu nhân dân không đồng thuận hiến đất thì bao giờ mới có cơ hội làm được những tuyến phong quang, sạch đẹp để đi? Bởi vậy, chúng tôi đã tổ chức họp chi bộ, họp xóm để thông tin về chủ trương, cũng như ý nghĩa của việc xây dựng những con đường với đời sống sinh hoạt, sản xuất của xóm nhằm tạo đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xóm. Tiếp đó, Chi bộ đề nghị các đảng viên tiên phong trong hiến đất. Nhiều gia đình là đảng viên không chỉ hiến đất mà còn tự nguyện chặt hạ cây cối, di dời các công trình phụ bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công làm đường. Thấy các gia đình đảng viên tích cực tham gia hiến đất và tài sản trên đất để làm đường, các hộ dân khác trong xóm cũng vui vẻ đồng ý bàn giao mặt bằng để làm đường. Có thể nói, công tác giải phóng mặt bằng xây dựng 2 tuyến đường gặp nhiều thuận lợi, bà con đã tạo điều kiện hết mức cho đơn vị thi công san gạt mặt bằng.