Hỗ trợ lao động xuất khẩu về nước tìm việc làm

14:05, 03/04/2019

Mỗi năm, Thái Nguyên có thêm khoảng 1.000 người đi xuất khẩu lao động tại các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia… Cùng với đó có hàng trăm lao động xuất khẩu hết hạn hợp đồng trở về nước. Bên cạnh những lao động lựa chọn tiếp tục đi xuất khẩu, tỉnh ta đã có phương án hỗ trợ những người còn lại tìm kiếm việc làm.

Có mặt tại sàn giao dịch việc làm thuộc Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội), anh Nguyễn Hữu Thiện, ở xã Huống Thượng (T.P Thái Nguyên) chia sẻ: Sau khi kết thúc hợp đồng làm việc tại Hàn Quốc, tôi không đi xuất khẩu lao động nữa mà ở nhà tìm kiếm công việc phù hợp. Cuối năm 2018, tại  Hội chợ việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm tổ chức, tôi đã tìm được công việc tại một doanh nghiệp Hàn Quốc tại Hà Nội. Nhưng do điều kiện gia đình nên hiện tại tôi muốn tìm kiếm một công việc gần nhà. Tôi đã gọi điện đến Trung tâm Dịch vụ việc làm xin thông tin và được mời đến đây để tư vấn. Cũng có mặt tại sàn giao dịch, chị Trịnh Thị Thúy, ở xã Hóa Trung (Đồng Hỷ) cho biết: Trong thời gian làm việc tại Hàn Quốc, tôi đã tự học thêm để sử dụng thông thạo tiếng Hàn. Vì vậy, tôi có nguyện vọng xin làm phiên dịch viên tiếng Hàn cho một doanh nghiệp FDI tại Thái Nguyên. Hiện tại, tư vấn viên đang cho tôi xem khá nhiều lựa chọn công việc với mức lương và đãi ngộ tương đối tốt.

Được biết, chương trình hỗ trợ lao động xuất khẩu về nước tìm kiếm việc làm đã được Trung tâm Dịch vụ việc làm triển khai từ cuối năm 2017. Vào tháng 10-2018, Trung tâm đã tổ chức Hội chợ việc làm cho lao động EPS (chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Chính phủ Hàn Quốc) và thực tập sinh IM Japan (chương trình đưa thực tập sinh Việt Nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản) về nước. Hội chợ có sự góp mặt của 7 đơn vị, doanh nghiệp tham gia tuyển dụng trực tiếp với hơn 1.000 vị trí việc làm vị trí như: phiên dịch - biên dịch, quản lý nhân sự, thu ngân, nhân viên kỹ thuật, công nhân sản xuất… Bên cạnh đó, Trung tâm cũng kết nối liên thông và phỏng vấn trực tuyến với gần 40 doanh nghiệp của Trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh: Bắc Ninh, Hải Dương, Thanh Hóa, T.P Hồ Chí Minh và T.P Hà Nội. Kết quả ghi nhận được, đã có trên 40 lao động tìm được việc làm thông qua Hội chợ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Oh Se Hyung, Giám đốc Nhân sự Công ty cổ phần Hyundai Aluminum Vina (Aluko Group), thuộc Khu Công nghiệp Điềm Thụy cho biết: Do yêu cầu mở rộng sản xuất, chúng tôi liên tục tuyển dụng người lao động vào làm việc. Bên cạnh lao động phổ thông, chúng tôi còn ưu tiên tuyển dụng những lao động có trình độ cao vào các vị trí như: thư ký xưởng, nhân viên kỹ thuật, nhân viên bảo trì… hay trưởng phòng, trưởng bộ phận… Trong đó, những người có kinh nghiệm làm việc trong môi trường nước ngoài, tay nghề cao như lao động xuất khẩu về nước là một lựa chọn tốt.

Bà Phạm Như Thùy, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh đánh giá: Những lao động  xuất khẩu lao động về nước được đánh giá cao bởi tay nghề, trình độ ngoại ngữ và tác phong công nghiệp. Tuy nhiên, không ít lao động trở về không tìm được việc làm phù hợp. Một trong những nguyên nhân là do mức thu nhập khá chênh lệch. Mặt khác, hiện vẫn chưa có chính sách cụ thể hỗ trợ cho người lao động khi trở về đầu tư cho sản xuất, kinh doanh. Việc tạo điều kiện để lao động xuất khẩu về nước tìm kiếm công việc phù hợp vừa giúp tạo việc làm cho người lao động, vừa tạo điều kiện để họ phát huy năng lực, trình độ ngay tại môi trường lao động trong nước.

Trên thực tế, ngay tại tỉnh ta, cơ hội việc làm dành cho người đi xuất khẩu lao động về nước đang khá lớn vì khối doanh nghiệp FDI khá đông và luôn có nhu cầu tuyển dụng người có kỹ năng, kinh nghiệm, ngoại ngữ và đặc biệt là tác phong làm việc công nghiệp. Do đó, thời gian qua, Trung tâm dịch vụ việc làm đã tăng cường kết nối cho người lao động xuất khẩu khi về nước qua việc tổ chức các hội chợ việc làm dành riêng cho lao động về nước, thu hút sự tham gia của rất đông doanh nghiệp và người lao động. Đây cũng là cầu nối hữu ích giúp người lao động và nhà tuyển dụng gặp gỡ, tìm được tiếng nói chung.

Cùng với tổ chức Hội chợ việc làm cho đối tượng lao động xuất khẩu về nước, tại Sàn giao dịch việc làm tổ chức tại Trung tâm vào thứ 6 hàng tuần cũng giới thiệu hàng trăm vị trí việc làm phù hợp với những lao động xuất khẩu về nước. Được biết, thời gian tới, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức các phiên tuyển dụng chuyên đề cho người lao động đã từng làm việc tại nước ngoài nhằm giúp người lao động tìm đúng việc doanh nghiệp cần. Cùng với đó, thường xuyên giữ mối liên lạc với các lao động xuất khẩu hoặc sắp đến kỳ hạn về nước đề điều tra nhu cầu, hỗ trợ kịp thời cho người lao động.