Hướng tới mục tiêu an sinh xã hội bền vững

16:33, 27/04/2019

Bước sang năm 2019, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nhóm nhiệm vụ, giải pháp thực hiện cải cách chính sách BHXH theo Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII; thực hiện một số chính sách mới theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP, ngày 17/10/2018 và Nghị định 157/2018/NĐ-CP, ngày 16/11/2018 về quy định mức lương tối thiểu vùng và quy định chi tiết, hướng dẫn các biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) có hiệu lực từ ngày 01/12/2018. Để làm tốt công tác này, ngay từ những ngày đầu năm 2019, BHXH tỉnh đã chủ động tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện các nghị quyết, nghị định của Đảng và Chính phủ, thông tư của Bộ Y tế... đồng thời tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách BHXH, hướng tới mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội theo hướng bền vững.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Chí Dũng, Bí thư Đảng bộ, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH đã tiếp tục phát triển quan điểm chỉ đạo của Đảng đối với chính sách BHXH trong tình hình mới, xem BHXH là trụ cột chính của hệ thống chính sách an sinh xã hội; phát triển hệ thống chính sách BHXH linh hoạt, đa dạng, đa tầng, hiện đại và hội nhập quốc tế với nguyên tắc đóng - hưởng, công bằng, bình đẳng, chia sẻ và bền vững... Đặc biệt, các Nghị định 146/2018/NĐ-CP và Nghị định 157/2018/NĐ-CP về quy định mức lương tối thiểu vùng và quy định chi tiết, hướng dẫn các biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT cũng như một số thông tư của Bộ Y tế quy định về cải cách thủ tục hành chính trong phát hành thẻ BHYT. Giá các dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT thay đổi từ ngày 15/01/2019 do mức lương cơ sở tăng cũng đặt ra nhiều thách thức trong thực hiện nhiệm vụ của ngành BHXH nói chung và đơn vị nói riêng.

BHXH tỉnh đã chủ động tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động số 25-Ctr/TU, ngày 26/7/2018 nhằm thực hiện tốt Nghị quyết số 28-NQ/TW. Theo đó, Chương trình hành động đề ra các mục tiêu phấn đấu trong 3 giai đoạn từ nay đến năm 2021; đến năm 2025 và giai đoạn đến năm 2030. Đặc biệt, mục tiêu đến năm 2030, toàn tỉnh phấn đấu đạt khoảng 60% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trong đó nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 5% lực lượng lao động trong độ tuổi; 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN; khoảng 60% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu...

Đặc biệt, trong năm 2019, BHXH tỉnh phải thực hiện tốt Nghị định 157/2018/NĐ-CP, ngày 16/11/2018 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn các biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT có hiệu lực từ ngày 01/12/2018 (thay thế Nghị định 105/2014/NĐ-CP). Theo đó, ngoài một số điểm mới như bổ sung các đối tượng tham gia BHYT, giảm trừ mức đóng đối với người tham gia BHYT theo hộ gia đình và các quy định mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người bệnh khi đi khám, chữa bệnh... Nghị định cũng quy định, chậm nhất đầu năm 2020, cơ quan BHXH phải thực hiện phát hành thẻ BHYT điện tử cho người tham gia BHYT...

Nói về các giải pháp nhằm triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành trong năm, ông Nguyễn Hồng Trường, Phó Giám đốc BHXH tỉnh chia sẻ: Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phối hợp với các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và các địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức về chính sách BHXH; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về BHXH; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về BHXH, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ đóng, gian lận, trục lợi tiền BHXH, BHYT. Ngoài ra, đơn vị còn đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, hướng tới phục vụ tốt nhất cho các đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT (hiện đã có 5.388/5.551 đơn vị thực hiện nhận kết quả thủ tục hành chính qua bưu chính và 3.551/5.551 đơn vị đã thực hiện các giao dịch điện tử).

Đặc biệt, đơn vị cũng tập trung mọi nguồn lực phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch thu được giao, phát triển các đối tượng tham gia đóng bảo hiểm giảm nợ đọng xuống dưới chỉ tiêu được giao (hiện tổng số nợ đọng của đơn vị chiếm tỷ lệ 0,99%, trong khi toàn quốc là 1,7%). Tổ chức cấp sổ BHXH, thẻ BHYT kịp thời cho người lao động, đồng thời tổ chức tiếp nhận, giải quyết kịp thời các vướng mắc trong việc chi trả chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp. Đổi mới quy trình giám định tại các cơ sở khám, chữa bệnh, quản lý và sử dụng hiệu quả quỹ BHYT trong dự toán được giao... Phấn đấu đạt được mục tiêu tiến bộ và công bằng xã hội, hướng tới bảo đảm an sinh xã hội bền vững trên địa bàn.