Hưởng ứng sử dụng bao bì thân thiện với môi trường

09:58, 17/04/2019

Những ngày gần đây, thông tin một vài siêu thị lớn ở Hà Nội và T.P Hồ Chí Minh sử dụng lá chuối để gói rau, củ đã thu hút sự chú ý cũng như hưởng ứng của nhiều người dân. Tại Thái Nguyên, một số siêu thị và cửa hàng bán lẻ thực phẩm an toàn cũng đã bắt kịp xu hướng này, tích cực sử dụng các loại “bao bì xanh” với mong muốn thay đổi thói quen của khách hàng, giảm thiểu túi nilon để bảo vệ môi trường.

Cầm trên tay bó rau cải thảo được bao gói gọn gàng trong lớp lá chuối xanh tại Siêu thị Minh Cầu (T.P Thái Nguyên), chị Ngô Thu Hà, ở tổ 21, phường Phan Đình Phùng, hào hứng cho biết: Trước đây, các loại rau, củ đều được siêu thị sử dụng túi nilon để bao gói nhưng vài lần đi siêu thị gần đây, tôi thấy một số loại rau củ như: Hành lá, mướp, rau cải… đã được thay thế bằng lá chuối. Vẫn là loại rau ấy, nhưng khi được bọc bằng lá chuối lại có cảm giác bó rau sạch, tươi mới hơn mọi ngày.

Còn anh Dương Văn Dũng, tổ 4, phường Quang Trung thì cho hay: Hơn một tuần nay, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã tuyên truyền nhiều về việc gói thực phẩm bằng lá chuối tại một số thành phố lớn, tôi cảm thấy rất bất ngờ khi nhiều đơn vị phân phối thực phẩm ở trong tỉnh cũng đã nhanh chóng triển khai việc làm ý nghĩa này. Tôi nghĩ việc nhân rộng sử dụng loại bao bì này hoàn toàn khả thi vì tính thân thiện với môi trường, hơn nữa nguồn lá chuối tươi trên địa bàn cũng khá dồi dào, mùa nào cũng sẵn.

Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Hương, Quản lý Siêu thị Minh Cầu thông tin: Thực tế, để bao gói thực phẩm bằng lá chuối, siêu thị tốn nhiều công sức, nhân lực hơn, từ khâu tìm nguồn mua lá đến sơ chế, bao gói, thế nhưng, những hiệu ứng ích cực từ phía khách hàng là động lực để chúng tôi triển khai thực hiện. Hơn nữa, việc sử dụng lá chuối giúp giữ rau, củ tươi lâu hơn. Ngay ngày đầu tiên áp dụng việc gói rau bằng lá chuối, người tiêu dùng đã bày tỏ sự thích thú với sự thay đổi này bởi cảm giác thân thiện, an toàn, nhiều ý kiến góp ý được gửi tới siêu thị đã chứng tỏ sự quan tâm của khách hàng. Siêu thị đã có kế hoạch triển khai nhân rộng mô hình này trong thời gian tới. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng có thể gói bằng lá chuối, hiện siêu thị chủ yếu áp dụng thử nghiệm trên một số loại rau ăn lá và sẽ nghiên cứu sử dụng thêm các loại bao bì thân thiện môi trường khác.

Ngoài bao gói thực phẩm bằng lá chuối, trước đó, việc thay thế túi nilon bằng túi giấy để bảo vệ môi trường cũng được một số cửa hàng bán lẻ thực phẩm an toàn trên địa bàn áp dụng. Đơn cử như cửa hàng Nông trại của Vân, số 430, đường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên). Theo chị Trần Thị Vân, chủ cửa hàng thì các loại rau củ giới thiệu, bày bán tại cửa hàng đều được đựng trong các rổ, rá, giỏ đan bằng tre; 100% rau củ khách hàng đem về được gói trong các túi giấy thân thiện với môi trường.

Cách làm này được cửa hàng duy trì thực hiện từ hơn một năm nay và được nhiều khách hàng ưa thích. Còn bà Lê Thị Quyên, Chủ cửa hàng Thực phẩm nông sản sạch Phan Đình Phùng, số 848, đường Cách mạng tháng Tám (T.P Thái Nguyên) thì cho biết: Cùng với việc sử dụng lá chuối để bao gói các loại rau củ như hiện nay, trước đó cửa hàng chúng tôi đã thực hiện gói, đựng một số loại thực phẩm bằng túi giấy, đặc biệt là thực phẩm đã qua chế biến và hạn chế sử dụng nilon. Với những khách hàng đã có xu hướng dùng sản phẩm thân thiện với môi trường, họ đón nhận rất tích cực.

Thông qua việc thay đổi thói quen trong sử dụng các loại bao bì thực phẩm đã cho thấy ý thức bảo vệ môi trường của đơn vị kinh doanh và người tiêu dùng ngày một nâng cao. Hy vọng rằng đây không chỉ là trào lưu, phong trào mà sẽ được nhiều siêu thị, cửa hàng bán lẻ thực phẩm, chợ truyền thống áp dụng thường xuyên. Qua đó nhằm góp phần bảo vệ môi trường, đồng thời mở ra thị trường kinh doanh tiềm năng cho các loại bao bì “xanh”, thân thiện với môi trường, như: Hộp đựng thực phẩm từ bã mía, túi đựng làm từ bột ngô, ống hút làm bằng thực vật, giấy…