Nâng cao chất lượng phục vụ người dân

13:22, 14/04/2019

Những năm gần đây, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được xã Nga My (Phú Bình) quan tâm chú trọng, hướng đến sự hài lòng của người dân. Nhờ đó năm 2018, theo kết quả đánh giá chấm điểm chỉ số CCHC của huyện Phú Bình, Nga My xếp thứ 1/20 xã, thị trấn.

Ông Vũ Cao Cường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nga My cho biết: Để thực hiện tốt công tác CCHC, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và cán bộ công chức chuyên môn; xây dựng kế hoạch, triển khai những nội dung trọng tâm như: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; thực hiện cải cách TTHC theo cơ chế một cửa liên thông… Cùng với đó,  xã phân công cán bộ công chức tiếp công dân theo từng lĩnh vực vào thứ 3 và thứ 5 hằng tuần. Trong các cuộc họp giao, thường xuyên đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ đối với cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa để từ đó kịp thời chấn chỉnh những tồn tại hạn chế.

Nhằm tạo điều kiện để cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ và phục vụ chu đáo người dân đến làm thủ tục tại bộ phận một cửa, năm 2018, xã Nga My đã đầu tư 1,2 tỷ đồng xây dựng mới nhà làm việc bộ phận một cửa với diện tích 120m2, trang bị đầy đủ các thiết bị như máy tính kết nối mạng, máy in, quạt mát, điều hòa, camera giám sát… tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm một cửa điện tử trong điều hành, tiếp nhận xử lý văn bản của lãnh đạo xã và cán bộ, công chức. Những nội dung về quy chế hoạt động, danh mục TTHC đều được xã niêm yết công khai trên bảng biểu, thuận tiện cho người dân quan sát, tra cứu.

Đến làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, anh Tạ Văn Luyện, xóm Ngọc Thượng chia sẻ: Được cán bộ xã hướng dẫn cụ thể nên tôi đã nộp đầy đủ các giấy tờ, thủ tục ngay từ buổi đầu. Lần này tôi lên nhận kết quả theo giấy hẹn. Việc trả kết quả đúng thời gian đã tạo thuận lợi cho người dân chúng tôi tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức.  

Bên cạnh việc quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, xác định yếu tố con người có vai trò quan trọng trong công việc, địa phương cũng luôn khuyến khích tạo điều kiện để các cán bộ, công chức tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn, đồng thời  phát động phong trào thi đua, rèn luyện tác phong, đạo đức nghề nghiệp... Hiện nay, 100% cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa đều có trình độ đại học, được đào tạo chuẩn hóa về chuyên môn theo quy định. Nhờ đó, các hồ sơ đều được giải quyết kịp thời, không để xảy ra vướng mắc, khiếu kiện. Tính riêng năm 2018, số hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường là trên 800 hồ sơ (tăng gấp đôi so với số hồ sơ của giai đoạn 2013-2017 là 392 hồ sơ).

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, chất lượng công tác CCHC của địa phương dần được nâng cao. Quý I/2019, xã đã tiếp nhận và giải quyết 392 hồ sơ, thủ tục ở tất cả các lĩnh vực (không có hồ sơ quá hạn). Với mục tiêu hướng đến nền hành chính hiện đại, văn minh, theo ông Vũ Cao Cường, thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc giám sát, kiểm tra, nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp nhận và giải quyết các TTHC, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo về hiệu quả CCHC.