Nếp sống “Sê - ma - ưn”

21:39, 19/04/2019

Saemaul có nghĩa là Làng mới, tên của mô hình xây dựng nông thôn mới (NTM) rất thành công ở Hàn Quốc vào những năm 1970. Sau gần 2 năm Dự án xây dựng làng thí điểm NTM Saemaul do Saemaul Globalization Foundation (Hàn Quốc) tài trợ được triển khai tại xóm Phú Nam 1, xã Phú Đô (Phú Lương), bộ mặt làng quê ở đây đã có sự thay đổi đáng kể. Làng quê như được thay áo mới, thói quen sinh hoạt của người dân theo đó cũng dần thay đổi theo hướng tích cực tạo thành nếp sống mà người dân ở đây hay gọi là “Sê - ma - ưn” (Saemaul).

Cứ đến cuối ngày, anh Nguyễn Hữu Thắng, người dân xóm Phú Nam 1 lại mang các giỏ rác đến thùng rác công cộng để đổ. Anh Thắng chia sẻ: Rác phải được phân thành 2 loại có thể và không thể phân hủy trước khi đổ. Định kỳ, xe vận chuyển của xã sẽ đến thu gom. Bên cạnh đó, qua được tập huấn chúng tôi còn tận dụng rác thải như chai nhựa, bìa cứng… để tái chế thành một số đồ dùng, đồ trang trí trong nhà. Thói quen này được gia đình tôi và nhất là các con ủng hộ nhiệt tình.

Không chỉ phân loại rác, người dân xóm Phú Nam 1 còn duy trì thói quen vệ sinh đoạn đường trước cửa nhà mỗi ngày. Mỗi tháng, người dân sẽ tập trung quét dọn toàn bộ đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, dẹp bỏ bụi rậm… Để tạo cảnh quan môi trường, người dân còn trồng hoa ở 2 bên đường bê tông và đường vào các gia đình. Từ cuối năm 2018, được sự hỗ trợ của Dự án, một số hộ trong xóm đã sửa sang lại nhà, làm mới cổng theo mẫu chung nhằm tạo cảnh quan đồng bộ cho làng quê. Ông Nguyễn Đình Lào, một người dân trong xóm vui vẻ nói: Tôi thấy mẫu chung của Dự án rất đẹp và khoa học, nếu hoàn thiện sẽ tạo được một sắc màu riêng cho Phú Nam 1. Vì vậy, dù chưa được hỗ trợ nhưng gia đình tôi đang sửa chữa nhà và làm mới cổng theo mẫu chung của Dự án.

Theo ông Đỗ Quang Hiển, Trưởng xóm Phú Nam 1: Đặc điểm khác biệt của Dự án xây dựng làng thí điểm NTM Saemaul là ai cũng phải xắn tay vào làm. Dự án chỉ hỗ trợ, cung cấp kiến thức, hướng dẫn quy trình, cách làm, còn lại người dân phải trực tiếp thực hiện. Sau khi các gia đình triển khai xong phần việc, Dự án mới nghiệm thu và hỗ trợ tiền. Kinh phí cũng chỉ được hỗ trợ một phần, tùy theo từng phần việc, còn lại người dân phải đối ứng. Cách làm này khiến cho ý thức tự giác của người dân được nâng cao. Đồng thời, các hoạt động có sự tham gia trực tiếp của người dân đều đem lại hiệu quả tích cực, tạo hiệu ứng lan rộng trong cả xóm. Đến nay, nếp sống ở xóm đã trở nên quy củ, hiện đại hơn. Từ ngày xây dựng mô hình Làng mới Saemaul, nhân dân trong xóm luôn đồng lòng, tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Năm 2018, 98% số hộ trong xóm đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Xóm hiện chỉ còn 7 hộ nghèo, đã xóa được hộ cận nghèo.

Được biết, trong 2 năm qua, để xây dựng nếp sống văn minh, tiến bộ, Dự án đã tổ chức nhiều buổi phổ biến, tuyên truyền nâng cao năng lực và nhận thức của người dân về xây dựng nếp sống văn hóa tại khu dân cư, xây dựng kế hoạch, chỉnh trang cổng làng văn hóa, đường liên xóm, chỉnh trang khuôn viên nhà cửa… Dự án đã hỗ trợ khoảng 7,6 tỷ đồng để triển khai các hoạt động đào tạo, tập huấn về phong trào Làng mới Saemaul cho cán bộ từ cấp huyện đến xóm; xây dựng nhà văn hoá xóm với diện tích 217m2; cải tạo, mở rộng tuyến đường trục xóm với chiều dài 570m; lắp đặt hệ thống đèn đường chiếu sáng với tổng chiều dài 2,7km; xây dựng mới trạm biến áp 220kV phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho nhân dân xóm Phú Nam 1 và các xóm lân cận…

Cùng với đó, nhằm góp phần tạo ra một cuộc sống ổn định, nâng cao thu nhập cho người dân, năm 2017, Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp dịch vụ Saemaul Phú Nam 1 ra đời với sản phẩm chủ lực là chè. HTX đã được hỗ trợ máy vò tôn quay, máy đóng gói, cân điện tử và máy hút chân không để chế biến và đóng gói sản phẩm hợp quy cách hiện đại. 13 hộ dân với 9ha chè được hỗ trợ hệ thống tưới nước bằng van xoay hiện đại, giúp bà con có điều kiện sản xuất chè vụ đông. Bà Nguyễn Thị Hoàng, Giám đốc HTX cho biết: Năm 2018, HTX được công nhận mô hình sản xuất và chế biến chè hữu cơ theo tiêu chuẩn VietGAP với diện tích 15ha. Đồng thời, Dự án đang tiếp tục hỗ trợ HTX xây dựng nhà trưng bày và giới thiệu sản phẩm chè ở khu vực trung tâm xóm.

Ông Nịnh Văn Ngoan, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Đô cho biết: Thành công của Dự án xây dựng làng thí điểm NTM Saemaul tại xóm Phú Nam 1 là nhờ tạo cho được tinh thần chủ động của người dân, bằng cách huy động sức mạnh cộng đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống tinh thần, các dịch vụ phúc lợi xã hội. Đây cũng là bài học trong việc huy động sức dân đã được xã Phú Đô vận dụng để hoàn thành Chương trình xây dựng NTM về đích sớm so với kế hoạch.