Nhà 3 cứng cho hội viên nghèo

16:01, 07/04/2019

Gần 700 hội viên (HV) được Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp giúp đỡ về nhà ở, với tổng số tiền hỗ trợ gần 28 tỷ đồng. 100% nhà làm mới đạt tiêu chí 3 cứng (cứng nền, cứng tường, cứng mái). Đây không chỉ là thành quả của Hội CCB và các nhà hảo tâm cùng đồng hành từ năm 2012 đến hết năm 2018 mà còn là những ngôi nhà mang nặng nghĩa tình đồng đội.

CCB Bùi Đức Nhuận, chi hội thôn Dạo 1, xã Bộc Nhiêu (Định Hoá) chia sẻ: Tôi đã gần 80 tuổi, vợ đau ốm thường xuyên, lo cơm ăn hằng ngày đã khó nên chưa bao giờ dám nghĩ đến việc mình được ở trong ngôi nhà xây chắc chắn. Năm 2018, thông qua tổ chức Hội, tôi được Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ 50 triệu đồng, họ tộc giúp đỡ được 50 triệu đồng. Nhờ có số tiền này, gia đình tôi đã có một ngôi nhà ở chắc chắn.

Câu chuyện của ông Nhuận gợi cho tôi liên tưởng đến cổ tích ngày xưa. Những giấc mơ cơm áo đời thường được ông bụt, bà tiên ban phát cho người nông dân lúc đói, khổ nhất. Nhưng đây là cuộc sống của thời đại 4.0, vật chất do con người làm ra, để chia sẻ, giúp đỡ nhau chứ không có thần tiên nào ban tặng. Tôi còn nhớ hôm mới đây lên Định Hoá, đến xóm Bục 4, xã Bộc Nhiêu cắt băng khánh thành vào nhà mới của CCB Ma Đình Tồn. Hôm ấy, trời mưa to, ông Tồn cũng rơi nhiều nước mắt vì cảm động. Ông nghẹn ngào: Nhà chỉ có 2 vợ chồng đều gần 80 tuổi, trong cảnh chân bước không vững mà nhà sắp đổ, thì tôi nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ của tổ chức Hội. Từ nay vợ chồng già chúng tôi đã có một mái nhà chắc chắn, vào đêm mưa không phải dùng tấm ni lông che trên đỉnh màn.

Vinh dự, đồng thời là trách nhiệm của một cán bộ Hội. Tôi nói như thế về ông Hoàng Văn Trình, Chủ tịch Hội CCB tỉnh, người đã đi, đến và cầm kéo cắt băng khánh thành nhà mới cho nhiều CCB nghèo. Ông suy tư: Không ai muốn mình thiếu thốn, nhưng vì rất nhiều lý do như: Thiếu tư liệu sản xuất; bị bệnh tật kinh niên hoặc gia đình gặp rủi ro hoạn nạn… Tất cả “những thứ này” là nguyên nhân làm gia đình CCB khánh kiệt kinh tế, ở nhà tạm bợ. Chính vì vậy mà Hội luôn đi “gõ cửa” các doanh nhân, vận động đồng hành cùng chúng tôi trên hành trình xóa nhà tạm cho HV. Thông qua tổ chức Hội, đã có 60 HV nghèo được các nhà hảo tâm hỗ trợ tiền làm nhà ở trong năm 2018. Đặc biệt, Quỹ Thiện tâm hỗ trợ 1,5 tỷ đồng  giúp 30 gia đình HV làm nhà ở (50 triệu đồng/nhà).

Để tiền hỗ trợ đến đúng đối tượng, Hội CCB các cấp đã triển khai thực hiện nghiêm túc các quy trình, như: HV nghèo có đơn xin hỗ trợ làm nhà; chi hội cơ sở xác nhận, chi hội cấp trên cùng đại diện đơn vị tài trợ đến thẩm định lại rồi chính thức cấp tiền hỗ trợ cho gia đình. Nhiều trường hợp HV đau yếu, không có khả năng tự làm nhà, chi hội cơ sở tự nguyện thành lập ban xây dựng để làm nhà giúp HV. Ông Ma Công Như, Chủ tịch Hội CCB huyện Định Hoá phấn chấn: Năm 2018, Hội CCB chúng tôi “được mùa” về việc xóa nhà tạm cho HV nghèo. Với 15 nhà do Quỹ Thiện tâm hỗ trợ. Nhiều gia đình HV như: Nguyễn Triều Hải, chi hội xóm Nà Làng, xã Lam Vĩ; Lê Đình Đằm, chi hội xóm Chú 1, xã Bộc Nhiêu; Long Đức Thòn, chi hội xóm Gốc Hồng, xã Quy Kỳ… trong nhà thường xuyên có người bị đau ốm, không có tiền tích lũy. Nếu không có những tấm lòng vàng quan tâm tài trợ, không biết đến bao giờ các gia đình HV này mới ổn định được cuộc sống. Ngày vào nhà mới, nhiều CCB xúc động cứ ôm chặt lấy từng đồng đội của mình. CCB Lưu Ngọc Chiểu, chi hội thôn Bản Lanh, xã Kim Phượng kể: Nhà cũ của tôi dựng trong núi sắp đổ, vợ không chịu được cảnh nghèo nên đã bỏ nhà đi. Thấy cảnh tôi gà trống nuôi con, cuộc sống tạm bợ, nên Hội đã đứng ra vận động, quyên góp, ủng hộ cho tôi 40 triệu đồng để làm lại nhà ở.

Còn CCB Nông Thanh Xuân, chi hội xóm Bắc Phong, xã Dân Tiến (Võ Nhai) phấn chấn kể: Được sự giúp đỡ của Hội và bà con chòm xóm, từ năm 2014 gia đình tôi được ở trong ngôi nhà mới chắc chắn. An cư, sức khỏe ổn định, tôi và các thành viên trong gia đình yên tâm lao động sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo. CCB Nguyễn Văn Bàn, xóm Cường Thịnh, xã Phú Thịnh (Đại Từ) thì cho biết: Từ cách đây hơn 5 năm, gia đình tôi được Hội CCB tỉnh hỗ trợ 20 triệu đồng, bà con lối xóm ủng hộ thêm nên đã làm được nhà ở chắc chắn. Nhờ đó cuộc sống của gia đình đã bớt túng khó. Cũng từ hơn 5 năm trước, gia đình CCB Trần Văn Ngọt, xóm Khe Ván, xã Phủ Lý (Phú Lương) đã làm được nhà ở mới nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ của Hội và nhân dân trong vùng. Ông Ngọt bảo: Tôi còn nhớ như in cái ngày đại họa ấy. Đó là vào tháng 6-2013, do sơ ý dẫn đến hỏa hoạn, lửa thiêu trụi nhà và tài sản, kể cả số tiền 10 triệu đồng gia đình mới vay được từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Trong khó khăn hoạn nạn, tôi đã có các đồng đội và bà con trong vùng giúp đỡ, động viên.

Sự sẻ chia, giúp đỡ đúng lúc của đội ngũ những người CCB là niềm tin, và tạo được động lực cho nhiều HV vươn lên trong cuộc sống. Điển hình như ông Bùi Văn Việt, chi hội xóm Văn Hán, xã Văn Hán (Đồng Hỷ) bị cháy nhà. Lãnh đạo Hội có mặt kịp thời để chia sẻ, hỗ trợ gia đình ông Việt 20 triệu đồng làm lại nhà ở.

Nhiều khi việc hỗ trợ làm nhà cho HV phải “chạy đua” cùng thời gian, vì có rất nhiều HV CCB tuổi cao, mắc bệnh hiểm nghèo. Nhưng không vì thế mà làm vội, làm ẩu, để trong cuộc đời mỗi ngày lại thêm ngôi nhà mới, bảo đảm 3 cứng trao cho HV cựu chiến binh nghèo.