Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc ở Tân Cương

09:39, 09/04/2019

Xác định tầm quan trọng của Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), trong những năm qua, với vai trò là tổ chức liên minh chính trị, tập hợp quần chúng, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Tân Cương (T.P Thái Nguyên) luôn tuyên truyền, vận động để nhân dân thấy được quyền lợi, trách nhiệm, từ đó không trông chờ, ỷ lại, mà chủ động thực hiện Chương trình.

Dẫn chúng tôi thăm xóm Hồng Thái 2, ông Phạm Đức Tiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tân Cương chia sẻ: Hồng Thái 2 có 167 hộ dân, 650 nhân khẩu, trong đó số hộ sản xuất nông nghiệp chiếm 99%, đồng bào theo đạo thiên chúa chiếm 80%. Trước kia, cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn, nhưng những năm gần đây, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực vươn lên của nhân dân, xóm không còn hộ nghèo, mức thu nhập của các hộ đạt gần 60 triệu đồng/người/năm.

Phát huy nội lực trong XDNTM, từ năm 2017 đến nay, xóm Hồng Thái 2 đã làm mới được 1.706m đường bê tông liên xóm, ngõ xóm. Các gia đình đều có ý thức xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thực hiện tốt nếp sống văn minh, trên 95% gia đình đạt gia đình văn hóa hàng năm. Xóm được tỉnh, T.P Thái Nguyên công nhận là địa phương điển hình và được chọn để xây dựng xóm NTM kiểu mẫu.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, để có kết quả đáng ghi nhận trong phong trào XDNTM ở xóm Hồng Thái 2, công tác mặt trận vô cùng quan trọng. Các thành viên trong Ban công tác Mặt trận xóm luôn đi đầu, vận động nhân dân hưởng ứng phong trào XDNTM. Chẳng hạn, năm 2017, lần đầu tiên xóm triển khai làm tuyến đường liên xóm, dưới sự chỉ đạo của Chi bộ xóm, Ban công tác Mặt trận luôn sát sao, vận động từng người dân đóng góp công sức, kinh phí làm đường, trong đó các thành viên trong Ban luôn đi đầu trong mọi hoạt động đóng góp.

Không chỉ ở xóm Hồng Thái 2, ban công tác mặt trận các xóm của xã Tân Cương đã thực hiện tốt việc vận động thực hiện Chương trình XDNTM. Với vai trò là tổ chức liên minh tập hợp quần chúng nhân dân để thực hiện tốt phong trào xây dựng NTM, hằng năm MTTQ xã lựa chọn từng tiêu chí, xây dựng kế hoạch để phát động thực hiện theo lộ trình và hình thức phù hợp, như: Cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”. Dưới sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, phối hợp của chính quyền, MTTQ xã cụ thể hóa các nội dung CVĐ để thực hiện. Hàng năm, MTTQ xã triển khai đến các ban công tác mặt trận đăng ký xây dựng các mô hình điểm khu dân cư tiên tiến tại xóm mình gắn với thực hiện 5 nội dung của CVĐ toàn dân đoàn kết XDNTM. Việc thực hiện mô hình điểm đã góp phần khơi dậy tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp, xây dựng cảnh quan “sáng - xanh - sạch - đẹp”...

Hằng năm, MTTQ xã luôn phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể trong vận động, tuyên truyền đến các hội viên, đoàn viên thực hiện các phong trào. Bà Hà Thị Hường, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Cương cho hay, hàng năm MTTQ phối hợp với Hội thực hiện tốt các phong trào, CVĐ: Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; CVĐ “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, các mô hình “Nhà sạch, ngõ đẹp”, “con đường hoa”… và các CVĐ, phong trào luôn được hội viên cơ sở hưởng ứng tích cực.

Nhờ phối hợp tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, nhất là Chương trình XDNTM, từ một xã chỉ đạt 13/19 tiêu chí NTM năm 2010, nhưng đến tháng 8 năm 2015, xã Tân Cương đã hoàn thành Chương trình XDNTM và hiện thực hiện khá tốt việc nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Đồng chí Nguyễn Thị Mai Thanh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tân Cương đánh giá: Trong những năm qua, MTTQ xã Tân Cương không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết, vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, góp phần tích cực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng tại địa phương. Hoạt động của MTTQ luôn được Đảng bộ xã Tân Cương ghi nhận và đánh giá cao.