Căn hộ chung cư cao tầng: Nhu cầu mua giảm dần

08:38, 09/05/2019

Những năm gần đây, với chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư của tỉnh, thị trường bất động sản trên địa bàn đã có sự phát triển “nóng”. Không chỉ ở các đô thị như T.P Thái Nguyên, T.P Sông Công, T.X Phổ Yên mà tại các huyện Võ Nhai, Đồng Hỷ cũng có dự án đầu tư ngoài ngân sách vào lĩnh vực bất động sản với quy mô hàng chục héc-ta. Hiện nay, sản phẩm bất động sản là đất nền vẫn có mức giao dịch khá, nhất là với các dự án do UBND cấp huyện làm chủ đầu tư. Nhưng riêng nhu cầu mua căn hộ chung cư cao tầng trên địa bàn tỉnh đã giảm dần từ năm 2018 trở lại đây…

Phát triển nhà ở xã hội nhờ vốn vay ưu đãi

Thời gian qua, gói vốn ưu đãi 30.000 tỷ đồng của Chính phủ dành để phát triển nhà ở xã hội đã thực sự là đòn bẩy để nhiều thành phần kinh tế thực hiện các dự án chung cư cao tầng phục vụ nhu cầu nhà ở cho đối tượng thu nhập thấp. Trên địa bàn T.P Thái Nguyên, Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ là nhà đầu tư đầu tiên thực hiện dự án chung cư cao tầng tại phường Hoàng Văn Thụ với tổng số 5 tòa nhà từ 6-16 tầng, số căn hộ ở mỗi tòa nhà dao động từ 80 đến trên 200 căn hộ. Dự án này được vay vốn từ gói 30.000 tỷ đồng của Chính phủ thông qua ngân hàng thương mại nên cả chủ đầu tư và những người mua nhà đều được hưởng ưu đãi về lãi suất, thủ tục vay vốn. Do đó, phần lớn các căn hộ chung cư xây dựng tại phường Hoàng Văn Thụ của Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ đã bán hết với giá từ trên 400 triệu đồng đến dưới 800 triệu đồng/căn.

Nhìn chung, các dự án xây dựng chung cư cao tầng được vay vốn từ gói 30.000 tỷ đồng của Chính phủ hoặc đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách được thực hiện trong giai đoạn 2012-2017 đều thuận lợi về đầu ra. Ví dụ như: Chung cư tại đường Phủ Liễn của Công ty cổ phần Tập đoàn Teco; tòa chung cư cao tầng của Công ty cổ phần Thương mại TNG tại phường Phan Đình Phùng… đã được khách hàng mua hết với giá từ 8 triệu đồng/m2 trở lên.

Với chính sách ưu đãi của Chính phủ về nhà ở xã hội, người thu nhập thấp được vay vốn ưu đãi tới 70% giá trị căn hộ vừa và nhỏ, thời gian trả lãi, gốc kéo dài đến 20 năm nên đã kích thích nhu cầu mua căn hộ chung cư trên địa bàn. Đáng tiếc là gói vốn vay ưu đãi này đã hết hạn mức và hiện trên địa bàn tỉnh không còn doanh nghiệp nào còn được vay vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội với chính sách ưu đãi tương tự. Chính sách ưu đãi đối với người thu nhập thấp mua nhà ở vẫn còn nhưng được Ngân hàng Chính sách Xã hội triển khai theo Nghị định số 100/NĐ-CP…

Cung nhanh hơn cầu

Dự án các tòa nhà chung cư của Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ tại phường Hoàng Văn Thụ khá thuận lợi nhưng đến dự án Khu đô thị TBCO Riveside tại phường Quang Vinh lượng tiêu thụ đã giảm dần. 2 năm nay, nhà đầu tư này đã bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để xây dựng hạ tầng đô thị và hoàn thành 2 tòa nhà cao tầng với tổng số gần 500 căn hộ có quy mô khác nhau nhưng lượng khách đến tham quan, đặt cọc và ký kết giao dịch không đáng kể. Đối với dự án chung cư cao tầng đang xây dựng tại phường Thịnh Đán cũng khiến Công ty cổ phần Tập đoàn Teco “đau đầu” vì không có nhiều khách hàng đặt cọc mua căn hộ trong khi nguồn tài chính để đầu tư có hạn nên dự án tiến độ rất chậm. Các dự án chung cư cao tầng của Công ty cổ phần Đại Nam tại khu hồ điều hòa Xương Rồng đã xây dựng được ¾ số tầng nhưng việc bán hàng cũng không mấy thuận lợi, số khách hàng đặt cọc chủ yếu là nhà đầu tư thứ cấp mua giá ưu đãi để phân phối lại cho khách hàng nhỏ lẻ.

Mặc dù thị trường không sôi động nhưng các nhà đầu tư vẫn tiếp tục thực hiện các dự án chung cư cao tầng tại các phường trung tâm của T.P Thái Nguyên, T.P Sông Công và T.X Phổ Yên. Đơn cử như Công ty cổ phần Sông Đà 2 chuẩn bị khởi công xây dựng tòa chung cư trên 20 tầng tại khu đô thị hồ điều hòa Xương Rồng, Công ty cổ phần Thương mại TNG tiếp tục đầu tư xây dựng tòa chung cư cao tầng thứ 2 tại phường Phan Đình Phùng, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng 578 đầu tư tòa nhà cao 35 tầng tại phường Trưng Vương… Ngoài ra, một số chủ đầu tư có tiềm lực tài chính như: Công ty cổ phần Thương mại Thái Hưng, Công ty Picenza Việt Nam, Công ty cổ phần Vinaconex đã, đang thực hiện dự án khu đô thị để cung cấp đất nền, nhà biệt thự và cả sản phẩm shophose (vừa ở, vừa kinh doanh) để hướng tới đối tượng khách hàng là hộ kinh doanh cá thể. Như vậy, từ nay đến năm 2025, quỹ nhà ở trên địa bàn tỉnh sẽ có thêm hàng nghìn căn hộ các loại được đưa ra thị trường.

Vì sao nhu cầu mua căn hộ chung cư giảm xuống?

Với dân số gần 1,3 triệu người và hàng chục nghìn lao động đến tỉnh ta làm việc mỗi năm thì số lượng căn hộ chung cư cao tầng đưa ra thị trường chưa phải là lớn. Tuy nhiên, đại diện một số đơn vị phân phối bất động sản trên địa bàn tỉnh đều khẳng định nhu cầu mua căn hộ chung cư cao tầng đã giảm rõ rệt từ năm 2018 đến nay. Nguyên nhân dẫn đến các dự án chung cư cao tầng tiêu thụ chậm là do chủ đầu tư đưa ra mức giá giao dịch cao so với mức thu nhập bình quân trên địa bàn tỉnh. Giá rao bán các căn hộ chung cư cao tầng hiện từ 11 đến 19 triệu đồng/m2 (năm 2014 giá chỉ ở mức từ 7-8 triệu đồng/m2). Trong khi đó, giá đất nền hiện có tại các khu dân cư cách trung tâm T.P Thái Nguyên và các đô thị khác trong tỉnh khoảng từ 3km-5km chỉ ở mức 400-500 triệu đồng/lô đất ở có diện tích 100m2. Cùng với đó là tình trạng cháy nổ xảy ra ở các khu chung cư cao tầng tại một số địa phương khác trong cả nước thời gian qua đều để lại hậu quả nghiêm trọng nên phần đông người dân trong tỉnh rất cân nhắc khi lựa chọn mua căn hộ chung cư. Như vậy, loại trừ những người lao động mới xây dựng gia đình hoặc thường xuyên vắng nhà mới chọn mua căn hộ chung cư, còn những đối tượng khác thì thường lựa chọn phương án mua đất nền rồi tự xây nhà ở theo nhu cầu.

Nguyên nhân nữa khiến các căn hộ chung cư cao tầng trên địa bàn tỉnh khó bán là một số chủ dự án chưa xây dựng hoàn thiện căn hộ nhưng do khó khăn về nguồn vốn đã vận động người mua góp vốn theo đợt. Từ đó dẫn đến quyền sở hữu tài sản của người mua căn hộ chung cư cao tầng chưa được thiết lập và giải quyết ngay, có nguy cơ xảy ra tranh chấp, mất vốn, khiến cho nhiều người có nhu cầu nhưng vẫn đắn đo, chưa dám mua căn hộ chung cư…