Đồng Hỷ: Chi trả gần 18,6 tỷ đồng cho người dân vùng sụt lún

13:57, 10/05/2019

Với mục tiêu giúp người dân ổn định cuộc sống, huyện Đồng Hỷ vừa tổ chức chi trả tiền bồi thường hỗ trợ cho 15/18 hộ dân (số hộ còn lại chưa thống nhất được tài sản thừa kế, chưa phối hợp kiểm kê tài sản thiệt hại) bị ảnh hưởng bởi hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn thị trấn Trại Cau và xã Cây Thị, với tổng số tiền gần 18,6 tỷ đồng. Số tiền này được huyện Đồng Hỷ trích từ ngân sách và tiền của Công ty cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên - đơn vị khai thác khoáng sản trên địa bàn xã Cây Thị.

Trước đó, từ hoạt động khai thác khoáng sản của một số doanh nghiệp trên địa bàn xã Cây Thị và thị trấn Trại Cau đã gây nên tình trạng mất nước, sụt lún, rạn nứt công trình nhà ở của người dân khu vực. Trước sự việc trên, được sự nhất trí của tỉnh, huyện Đồng Hỷ đã hợp đồng với Viện Khoa học địa chất và Khoáng sản (Bộ Tài nguyên - Môi trường) xác định nguyên nhân. Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên và Công ty cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên là 2 đơn vị chịu trách nhiệm chính.

Theo đó, huyện đã thành lập Tổ công tác xác định bồi thường thiệt hại cho người dân, đồng thời hợp đồng với đơn vị tư vấn là Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình xây dựng Thái Nguyên (thuộc Sở Xây dựng) kiểm định, đánh giá chất lượng công trình những hộ cần phải di dời. Qua kiểm tra rà soát, có 135 trường hợp bị ảnh hưởng đến công trình, vật kiến trúc (qua đánh giá đợt 1 có 18 hộ dân trên buộc di dời) và hơn 32ha đất nông nghiệp bị ảnh hưởng đến canh tác.

Hiện nay, Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình xây dựng Thái Nguyên đang tiếp tục đánh giá đợt 2 làm cơ sở để giải quyết cho các trường hợp bị ảnh hưởng còn lại.