Chung tay chăm sóc và bảo vệ trẻ em

12:38, 01/06/2019

Huyện Đồng Hỷ hiện có gần 20.000 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó có gần 3.600 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt hoặc có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Để trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng có điều kiện phát triển toàn diện, những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Hỷ đã dành nhiều sự quan tâm đến việc chăm sóc và bảo vệ trẻ em.

Có mặt tại Lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em của huyện Đồng Hỷ diễn ra tại xã Tân Lợi mới đây, chúng tôi đã cảm nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành của huyện Đồng Hỷ đối với trẻ em, đặc biệt là trẻ em nghèo. Tại đây, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã được nhận nhiều phần quà ý nghĩa. Bà Trần Thị Chinh, xóm Tân Thành, xã Tân Lợi cho biết: Tôi có 2 cháu nội đều đang học tại Trường Tiểu học Tân Lợi. Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, hằng năm, vào các dịp lễ, Tết, khai giảng hay bế giảng năm học, các cháu đều được nhà trường, xã Tân Lợi và huyện Đồng Hỷ tặng sách vở, tiền mặt để động viên.

Cô Lê Thị Thanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Lợi cho biết: Trường Tiểu học Tân Lợi có trên 80% học sinh dân tộc thiểu số, trong đó có trên 40% là trẻ em nghèo. Để góp phần chia sẻ với các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thời gian qua, Nhà trường đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động như: Hũ gạo tình thương, kế hoạch nhỏ, gom giấy vụn... Nhà trường cũng đã huy động các nhà hảo tâm, đơn vị ủng hộ để giúp đỡ các em, năm học 2018-2019, nhà trường đã huy động được quà tặng, tiền mặt giúp học sinh nghèo với tổng trị giá trên 70 triệu đồng.

Để làm tốt công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em, hằng năm, Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch hoạt động bảo vệ chăm sóc trẻ em. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cấp, ngành, cán bộ và nhân dân trong việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em; trang bị kiến thức, kỹ năng bảo vệ và phòng ngừa, phát hiện sớm tình trạng xâm hại trẻ em, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quyền trẻ em; phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước cho trẻ em trong dịp hè...

Các cấp bộ Đoàn của huyện cũng đã có nhiều hoạt động góp phần vào công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em như: Phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp xây “Ngôi nhà khăn quàng đỏ”, “nhà nhân ái” cho học sinh nghèo vượt khó; phối hợp với các nhà trường tuyên truyền về phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy; phòng chống mua bán người và tệ nạn xã hội. Sau mỗi năm học, các đoàn viên thanh niên tại các xã, thị trấn thường xuyên phối hợp với chủ các khu bể bơi tổ chức dạy bơi cho các em học sinh dịp hè, mục đích phòng chống tai nạn đuối nước.

Cùng với đó, huyện cũng đã phối hợp với tổ chức SAP-VN (Hội Từ thiện Việt Nam), Bệnh viện chỉnh hình phục hồi chức năng tỉnh tổ chức khám sàng lọc cho người lớn và trẻ em khuyết tật hệ vận động tại Bệnh viện Đa khoa huyện; tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em; trao học bổng ... Ông Phạm Quang Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ cho biết: So với một số huyện, thành phố, thị xã khác, huyện Đồng Hỷ có số trẻ em thuộc diện nghèo còn lớn. Do đó, thời gian qua, huyện đã có nhiều hoạt động giúp trẻ em có điều kiện sống tốt hơn. Hằng năm, huyện đã tổ chức phát động Tháng hành động vì trẻ em, qua đây, hàng trăm học sinh đã nhận được các phần quà ý nghĩa. Cũng tại đây, có nhiều nhà hảo tâm, đơn vị ủng hộ quyên góp vào Quỹ Bảo trợ của huyện để giúp học sinh nghèo. Tại Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em của huyện mới đây, các nhà hảo tâm, cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã đóng góp được gần 300 triệu đồng. Số tiền này sẽ phục vụ vào công tác thăm hỏi, giúp đỡ trẻ em nghèo, khó khăn trên địa bàn.  

Nhờ các giải pháp trên, đến nay công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn huyện đạt được nhiều kết quả tích cực: 100% trẻ em được tiêm chủng mở rộng; 100% trẻ dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế; tỷ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 99,5%; 90% trẻ có hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm, chăm sóc; trên 90% trẻ em bị xâm hại hoặc trẻ có nguy cơ cao bị xâm hại được hỗ trợ, can thiệp… 15/15 xã thị trấn trên địa bàn đều thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nói riêng. Các nhà trường thường xuyên phát động phong trào xây dựng trường học thân thiện, xây dựng quỹ hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó...