Chùa Ca trước nguy cơ sập đổ

16:59, 29/07/2019

Chùa Ca là nơi thành lập chính quyền cách mạng đầu tiên của xã Kha Sơn (Phú Bình) ngày 14/3/1945 và là nơi cất giấu tài liệu của Xứ ủy Bắc Kỳ giai đoạn 1939-1945. Chùa là 1 trong 6 điểm di tích thuộc Cụm di tích xã Kha Sơn đã được công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia năm 1997. Hiện nay, ngôi chùa đang xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Chùa Ca nằm trong khuôn viên khá rộng, sân lát gạch đỏ, xung quanh được trồng nhiều cây xanh, các loại hoa, cây cảnh. Thoáng nhìn bề ngoài, ít ai có thể nhận thấy sự xuống cấp trầm trọng của ngôi chùa. Chỉ khi bước vào phía trong, chúng ta sẽ dễ dàng nhìn thấy hệ thống cột, kèo bằng gỗ đã bị mối, mọt xông mục nát. Có chỗ xà bị mối ăn làm cụt hẳn phần gá vào tường, treo lơ lửng. Tường xây không chỉ bị nghiêng về một bên mà nhiều chỗ đã nứt toác, tạo thành những khe hở rộng. Vì cột, kèo, dui mè bị mục ruỗng nên phần mái ngói trũng hẳn xuống…

Bà Nguyễn Thị Phấn, người trông coi chùa Ca nói: Khi trời mưa, mái dột nhiều chỗ. Bà con sốt ruột muốn trèo lên sửa mà không dám vì sợ chùa bị sập. Nếu như các anh về đây vào ngày mưa gió, chắc chúng tôi cũng không dám mời vào bên trong chùa bởi như vậy sẽ rất nguy hiểm. Mỗi dịp lễ, Tết, lượng người dân đến hành hương, lễ Phật lớn, chúng tôi cũng rất lo. Nhiều khi Ban Hộ tự nhà chùa phải hướng dẫn phật tử, bà con hành lễ ở ngoài để phòng tránh sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Ông Nguyễn Văn Vinh, Trưởng xóm Ca thông tin: Chùa Ca xuống cấp đã lâu. Trước đây, nhân dân đã tự góp công sức tu sửa một số lần. Nhưng những năm gần đây, chùa đã xuống cấp nghiêm trọng. Ban Hộ tự nhà chùa, xóm và nhân dân trong vùng đã nhiều lần đề nghị lên cấp trên mong Nhà nước sớm quan tâm đầu tư để trùng tu, tôn tạo lại chùa nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Ông Nguyễn Văn Hào, Phó Chủ tịch UBND xã Kha Sơn cho biết: Chính quyền xã cũng đã nhiều lần xuống kiểm tra, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bà con, phật tử, sau đó đề nghị lên cấp trên sớm xem xét, giải quyết.

Mong mỏi của chính quyền và nhân dân Kha Sơn về việc trùng tu, tôn tạo chùa Ca là hoàn toàn chính đáng. Chùa Ca không chỉ là nơi sinh hoạt tâm linh của nhân dân, phật tử địa phương mà nơi đây còn là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Rất mong, các cấp, ngành chức năng sớm quan tâm, giải quyết bởi hiện trạng nhà chùa khó có thể trụ vững lâu hơn nữa.