Chung tay xóa nhà tạm cho hộ nghèo ở Định Hóa

09:40, 11/07/2019

Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tương trợ nhau xóa đói, giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được MTTQ các cấp ở huyện Định Hóa triển khai thực hiện hiệu quả thời gian qua. Từ đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, xa.

Trong nhiệm kỳ qua, hoạt động của MTTQ các cấp ở huyện Định Hóa không chỉ góp phần đoàn kết, tập hợp lực lượng và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân bằng công tác tuyên truyền, vận động, phát triển tổ chức, mà còn thông qua các phong trào thi đua sâu rộng, những cuộc vận động thiết thực, có sức lôi cuốn đông đảo nhân dân tham gia. Từ đó góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của địa phương và chăm lo cải thiện đời sống nhân dân. Trong đó, nổi bật nhất chính là phong trào chung tay xóa đói, giảm nghèo, hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo.

Định Hóa là huyện miền núi, điều kiện về kết cấu hạ tầng để phát triển kinh tế, sản xuất nông, lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp hết sức khó khăn. Nhưng với tinh thần đoàn kết của quê hương giàu truyền thống cách mạng, MTTQ huyện đã chủ động xây dựng chương trình hành động cụ thể cho từng mục tiêu, nhiệm vụ, nên đã huy động được nhiều nguồn lực chăm lo cải thiện đời sống nhân dân, nhất là đối với người ngèo. Đồng chí Hoàng Văn Đại, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: Xác định rõ vai trò của MTTQ các cấp là xây dựng khối đại đoàn kết, trong đó hành động của khối đại đoàn kết toàn dân là phải chung sức chăm lo đời sống cho nhân dân. Chính vì vậy, những năm qua, công tác vận động, xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” được MTTQ huyện triển khai sâu rộng đến các mặt trận cơ sở và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các tổ chức, cá nhân. Ngoài vận động ủng hộ bằng tiền mặt, mặt trận còn huy động ngày công lao động, giúp đỡ về kiến thức làm ăn, giúp sức để làm nhà cho người nghèo. Từ năm 2014 đến nay, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện đã vận động được hơn 3 tỷ đồng, trong đó nguồn quỹ cấp huyện huy động được trên 1,4 tỷ đồng, quỹ cấp xã huy động được trên 1,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, được sự quan tâm của tỉnh, của Trung ương, huyện nhận được trên 10 tỷ đồng hỗ trợ, góp phần phát triển Quỹ “Vì người nghèo” của địa phương. Bằng nguồn lực này, MTTQ huyện đã chỉ đạo các địa phương nắm bắt sát sao hoàn cảnh, điều kiện của các đối tượng hộ nghèo để xây dựng phương án hỗ trợ bảo đảm thiết thực, hiệu quả.

Từ năm 2014 đến nay, toàn huyện đã thực hiện hỗ trợ xây dựng được 126 nhà Đại đoàn kết, tạo điều kiện cho các hộ khó khăn tự tin vươn lên thoát nghèo bền vững. Không chỉ dừng lại ở phong trào xóa nhà dột nát, MTTQ các xã tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương khảo sát để hỗ trợ sửa chữa những nếp nhà cũ mất an toàn, bảo đảm cho người dân an tâm. Trong 5 năm qua, các xã đã chủ động gia cố, sửa chữa trên 50 căn nhà xuống cấp, huy động hàng tỷ đồng từ công lao động, hỗ trợ vật liệu xây dựng của nhân dân.

Bà Hoàng Thị Nhung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Kim Phượng cho biết: Nếu chỉ dựa vào tiêu chí nhà dột nát và đối tượng nghèo, đặc biệt khó khăn mà hỗ trợ thì cũng chưa thể xem là giảm nghèo bền vững. Chúng tôi đã tìm hiểu từng hộ để tìm cách giúp đỡ cho hiệu quả. Có những hộ có thể không thuộc diện đặc biệt khó khăn, nhưng tài sản không có gì và thu nhập thấp. Nếu ngôi nhà cũ không may bị gió, bão làm đổ, xiêu vẹo, cuộc sống của họ bỗng nhiên bấp bênh và sẽ là nguyên nhân dẫn đến nghèo khó. Tìm hiểu kỹ về chủ trương xóa nhà dột nát, chung tay giúp đỡ người nghèo, chúng tôi đã mở rộng cuộc vận động để hỗ trợ đến cả những hộ có nhà ở cũ và mất an toàn. Từ năm 2016 đến năm 2018, xã đã mở rộng cuộc vận động và nhận được sự ủng hộ của đông đảo nhân dân tự nguyện đóng góp, giúp đỡ xây mới và sửa chữa được 20 căn nhà với tổng trị giá gần 400 triệu đồng. Trong đó Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ từ 20 đến 30 triệu đồng/nhà, còn lại do nhân dân địa phương đóng góp và các gia đình tự vận động...

Cùng với việc vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” và phong trào vận động nhân dân chung tay xóa nhà dột nát, nhà tạm, Ủy ban MTTQ huyện đã tích cực vận động nhân dân tham gia công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Với tiêu chí, ưu tiên các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tập trung chăm lo bảo đảm cho các hộ gia đình diện chính sách, có công với cách mạng và gia đình thương binh, liệt sĩ có cuộc sống bằng hoặc khá so với mặt bằng chung của các hộ không thuộc diện hộ nghèo khó trong khu dân cư, MTTQ đã rà soát hàng năm để xây dựng kế hoạch hỗ trợ cụ thể theo từng hạng mục, theo thực tế nhu cầu gia đình. Với cách làm này, trong 5 năm qua, phong trào xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện đã huy động được trên 2,8 tỷ đồng, trong đó quỹ cấp huyện đạt hơn 1 tỷ đồng, quỹ cấp xã đạt trên 1,8 tỷ đồng. Từ đó, MTTQ đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương huy động nhiều nguồn lực hỗ trợ xây dựng được trên 350 ngôi nhà tình nghĩa.

Có thể nói, bằng trách nhiệm, tình cảm, sự tâm huyết của đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận các cấp, những năm qua, MTTQ huyện Định Hóa đã tích cực, chủ động tham gia chăm lo đời sống của nhân dân vùng chiến khu xưa. Sự tích cực và chủ động đó cũng chính là cầu nối đưa chủ trương của Đảng vào thực tiễn cuộc sống. Đồng thời làm sinh động quan điểm của Đảng là huy động sức dân để chăm sóc cho đời sống nhân dân, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững chắc.