Chuyện của một người thợ giỏi

10:45, 24/07/2019

“Anh Công là một trong số những công nhân tiêu biểu nhất trong hơn 1.200 người lao động tại Công ty. Anh luôn đi đầu trong mọi phong trào, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Nhiều năm liên tiếp, anh Công là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cấp Bộ”. Đồng chí Phương Tấn Bình, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Phụ tùng máy số 1 nhận xét như vậy về anh Lý Thành Công, công nhân Phân xưởng cơ khí 3.

Chúng tôi đến Công ty TNHH Phụ tùng máy số 1 trong lúc công nhân đang tập trung lao động. Cùng với các đồng nghiệp, anh Lý Thành Công cũng đang miệt mài làm việc bên dây chuyền tiện tự động hóa. Trò chuyện với chúng tôi, anh Công chia sẻ: Năm 2006, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Tiện tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Việt Đức, tôi xin về làm việc tại Công ty TNHH Phụ tùng máy số 1. Thời điểm đó, do chương trình học trong Trường chủ yếu trên dây chuyền thủ công nên khi phải làm việc với máy móc tự động, tôi rất lúng túng. Để khắc phục điểm yếu của mình, tôi đã tranh thủ những giờ nghỉ trưa để hỏi xin và ghi chép kinh nghiệm từ những người đã làm việc lâu năm. Ngoài giờ làm việc, tôi tranh thủ đăng ký các lớp học thêm, tìm thêm tài liệu trên sách, báo để đáp ứng yêu cầu công việc.

Nhờ chăm chỉ, từ một công nhân mới chỉ được phân công làm những công đoạn đơn giản, sau một thời gian không ngừng học hỏi, thực hành, đúc kết kinh nghiệm anh Công đã có thể thao tác nhiều công đoạn, chi tiết máy khó. Tay nghề của anh được nâng lên rõ rệt, từ chỗ chỉ là thợ bậc 3/7 lúc ban đầu, đến nay anh Công đã là thợ tiện bậc 3/5 (tương đương bậc 5/7 theo thang đo cũ). Không chỉ nỗ lực học tập để đáp ứng yêu cầu công việc, anh Công còn không ngừng tìm hiểu thêm kiến thức để tìm cách cải tiến công nghệ sản xuất, nâng cao năng suất lao động. Đặc thù của các đơn hàng của Công ty là các sản phẩm thường có kích thước tương đối lớn và nặng. Trong quá trình làm việc, anh Công luôn trăn trở tìm cách giảm sức lao động của người thợ nhưng vẫn đảm bảo năng suất, chất lượng và độ chính xác của sản phẩm.

Tại Phân xưởng 3 nơi anh làm việc có thành lập Tổ sáng kiến. Mỗi khi có ý tưởng mới, anh Công đều đề xuất lên Tổ để các anh em cùng bàn bạc, thảo luận, đưa ra phương án tốt nhất để cải tiến kỹ thuật. Thời gian qua, anh Công đã đề xuất với đơn vị nhiều ý tưởng như: sáng kiến về dao tiện, gá lắp, cải tiến công nghệ tiện… Các ý tưởng đều được đưa vào áp dụng trong thực tế sản xuất và làm lợi với giá trị tương đối lớn cho Công ty. Nói về một trong những sáng kiến của mình, anh Công say sưa:  Một trong những chi tiết máy chúng tôi gia công yêu cầu đàm bảo độ đồng tâm của 2 lỗ với độ chính xác rất cao, chỉ khoảng 0,1mm. Vì đòi hỏi độ chính xác cao như vậy nên số sản phẩm lỗi, không đạt yêu cầu tương đối nhiều. Sau khi quan sát kỹ dây chuyền sản xuất, tìm hiểu về hoạt động của máy và quy trình sản xuất, tôi đã đề xuất với Công ty ý tưởng “Cải tiến dao tiện tinh lỗ sản phẩm bích nối Sumitomo”. Sau khi cải tiến dao tiện, tỷ lệ sản phẩm sai hỏng đã giảm từ 2% xuống chỉ còn 5‰.

Công việc tiện yêu cầu đồ chính xác rất cao, gần như tuyệt đối. Nên trong khi làm việc, anh Công cùng các đồng nghiệp phải hết sức tỉ mỉ, chính xác và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình lao động. Trong đó, anh Công đặc biệt coi trọng khâu đảm bảo an toàn lao động. Anh bảo: Từ nhiều năm nay, tôi đã rèn thành thói quen bất cứ khi nào bắt đầu làm việc, cũng trang bị đầy đủ quần áo bảo hộ lao động, mũ, kính mắt, khẩu trang… Việc này không chỉ để bảo vệ sức khỏe cho bản thân tôi mà còn đảm bảo ổn định sản xuất tại đơn vị. Với cương vị là Chủ tịch Công đoàn Phân xưởng 3, tôi cũng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở đoàn viên trong xưởng về việc đảm bảo các quy định về an toàn vệ sinh lao động.

Anh Phương Tất Bình, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Phụ tùng máy số 1 cho biết thêm: Công đoàn Phân xưởng 3 nhiều năm qua liên tục được công nhận là Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc. Các hoạt động chăm lo, bảo vệ lợi ích cho đoàn viên như thăm hỏi, động viên công nhân có hoàn cảnh khó khăn; phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”, “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”… luôn được các đoàn viên công đoàn Phân xưởng 3 hưởng ứng và thực hiện xuất sắc. Trong đó, sự năng nổ, nhiệt huyết của anh Công có đóng góp không nhỏ vào kết quả xuất sắc đó.

Nhờ những nỗ lực trong công việc, hoạt động phong trào, liên tục từ năm 2012-2018, anh Công đều được công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp Công ty. Năm 2016, anh được nhận được danh hiệu Chiến sĩ thi đua do Bộ Công Thương công nhận và nhiều bằng khen, giấy khen khác.