Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường

10:49, 12/07/2019

Thời gian gần đây một số người dân của xã An Khánh (Đại Từ) đã tập trung ngăn xe ô tô vận chuyển nguyên nhiên liệu và hàng hóa ra vào Công ty cổ phần Xi măng Quán Triều-VVMI vì cho rằng đơn vị này gây ô nhiễm môi trường không khí, tiếng ồn vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Ngay sau khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng huyện Đại Từ và cấp ủy, chính quyền xã An Khánh đã tuyên truyền vận động để giải tán đám đông, đề nghị Công ty cổ phần Xi măng Quán Triều-VVMI quan trắc môi trường và có biện pháp khắc phục ô nhiễm…

Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Công ty cổ phần Xi măng Quán Triều-VVMI phải thực hiện nhiều nội dung liên quan đến bảo vệ môi trường. Trong đó, có nội dung giảm thiểu bụi, tiếng ồn vì đây là yếu tố chính trong hoạt động của nhà máy, phát sinh ở tất các công đoạn trong dây chuyên sản xuất. Ông Nguyễn Sóng Gió, Phó giám đốc phụ trách Công ty cổ phần Xi măng Quán Triều cho biết: Vấn đề xử lý bụi được đơn vị quan tâm hàng đầu. Tại các nguồn phát sinh trong mỗi công đoạn sản xuất, chúng tôi đều trang bị các thiết bị xử lý lọc bụi túi, thiết bị lọc bụi tĩnh điện tương ứng để đảm bảo khống chế nồng độ bụi thải ra môi trường đạt 30-50 mg/Nm3. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm đi vào hoạt động, một số thiết bị, công đoạn sản xuất của nhà máy cần cải tạo, nâng cấp để giảm thiểu tác động xấu đến môi trường và đạt hiệu quả kinh tế. 

Theo cán bộ phụ trách kỹ thuật của Công ty , bụi sinh ra trong quá trình nghiền liệu qua buồng lắng sơ bộ rồi sang xử lý bằng thiết bị lọc bụi tĩnh điện. Do vậy, hiệu suất lọc bụi đạt trên 99% và thải ra ngoài môi trường qua ống khói cao 120m nên vào những ngày độ ẩm không khí thấp sẽ ít ảnh hưởng đến khu vực xung quanh. Nhưng đồng chí Nguyên Văn Thực, Bí thư Đảng ủy xã An Khánh lại có ý kiến: Khoảng cách từ nhà máy đến nhà ở của một số hộ dân xóm Chầm Hồng và một số xóm khác chỉ 200-300m nên tiếng ồn và bụi ảnh hưởng đến sinh hoạt. Qua các lần họp chi bộ, đảng viên đều có ý kiến đối với những hộ dân quá gần nhà máy nên có chính sách đền bù sớm di dời. Trên địa bàn xã hiện có 2 doanh nghiệp lớn là Công ty cổ phần Nhiệt điện An Khánh, Công ty cổ phần Xi măng Quán Triều đều dùng công nghệ đốt than để sản xuất nên khói bụi phát tán ra môi trường. Cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để các đơn vị sản xuất kinh doanh nên cũng mong muốn các doanh nghiệp có trách nhiệm cao trong vấn đề bảo vệ môi trường, sớm có giải pháp để giải quyết triệt để những kiến nghị chính đáng của người dân địa phương.

Qua các lần kiểm tra của cơ quan chức năng chuyên ngành cho thấy từ công đoạn lò nung, làm nguội clinker, vận chuyển và chứa clinker của Công ty cổ phần Xi măng Quan Triều đều phát sinh khí thải và bụi ảnh hưởng đến môi trường. Mặc dù đơn vị này đã có các biện pháp để thu gop, tái sử dụng bụi, khí làm tác nhân sấy cho hệ thống nghiền liệu và nghiền than nhưng vẫn còn dư lượng thoát ra môi trường. Trong quá trình vận chuyển và chứa clinker, tại vị trí đổ rót vào silô phát sinh bụi nhiều. Công đoạn nghiền và sấy than cũng có những vị trí phát sinh bụi... Để giảm thiểu tác động đến môi trường, Công ty đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để lắp đặt 37 bộ thiết bị xử lý bụi. Riêng tại lò nung và nghiền nguyên liệu, bụi còn được lọc qua tháp điều hoà.

Đối với việc giảm thiểu tiếng ồn, rung, Công ty đã lựa chọn các thiết bị có tiếng ồn thấp như quạt gió, máy bơm nước và thường xuyên kiểm tra sự cân bằng của các máy móc thiết bị khi lắp đặt, độ mòn chi tiết và cho dầu bôi trơn định kỳ. Tại các khu vực phát sinh tiếng ồn và độ rung đều có lắp các thiết bị chống rung, chống ồn, đệm cao su và lò xo chống rung đối với các quạt gió, máy đập, máy nghiền. Anh Nguyễn Xuân Lộc, cán bộ trách công tác an toàn của Công ty cho biết: Hầu hết các móng thiết bị của nhà máy đều được đặt trên một hệ thống sàn bê tông cốt thép chịu lực ở độ cao từ 3-5m, vật liệu móng là bê tông cốt thép mác cao, đảm bảo chiều sâu móng và xung quanh có rãnh đổ cát khô để tránh rung theo mặt nền. Ngoài ra, đơn vị còn sử dụng đệm chống ồn được lắp tại chân các thiết bị và quạt gió. Khu vực nhà xưởng nơi phát sinh tiếng ồn lớn và nhiệt độ cao, Công ty có xây tường cách âm, cách nhiệt đảm bảo đúng theo quy trình, quy phạm và trồng cây xanh xung quanh xưởng sản xuất, khu đất trống trong nội bộ xưởng, hai bên đường vận tải nhằm hấp thụ giảm ồn và giảm bụi, khí thải phát tán vào môi trường xung quanh, hệ số xanh hoá 20%. 

Mặc dù đã có sự quan tâm đầu tư bảo vệ môi trường nhưng do đặc thù lĩnh vực sản xuất kinh doanh nên Công ty cổ phần Xi măng Quán Triều không chủ quan mà thực hiện quan trắc định kỳ môi trường khu vực sản xuất và khu vực xung quanh với tần suất quan trắc 3 tháng/lần để đo các thông số như: CO, CO2, NOx, SO2, H2S, bụi, ồn, rung, các điều kiện vi khí hậu. Đồng thời, tại 10 vị trí giám sát trong hàng rào nhà máy như khu vực lò nung, khu đập nghiền nguyên nhiện liệu, khu nghiền xi măng, khu đóng bao, khu xuất xi măng... đều có camera kiểm soát. Vẫn theo lãnh đạo Công ty, cuối tháng 7 này, Công ty sẽ tiếp tục dừng hệ thống dây chuyền lò nung clinker trong khoảng 15 đến 20 ngày để kiểm tra xem xét và xử lý dứt điểm các vị trí có khả năng phát sinh tiếng ồn và bụi ra môi trường xung quanh. Phối hợp với cơ quan, ban ngành các cấp và nhân dân địa phương khẩn trương khắc phục nếu có sự cố bất thường xảy ra, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét để thực hiện quy trình, thủ tục di dời các hộ dân đang ở quá gần khu sản xuất của đơn vị.