Góp sức trẻ xây dựng quê hương

09:49, 03/07/2019

Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ thanh niên Việt Nam, những năm qua, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) huyện Đồng Hỷ đã đoàn kết, chủ động, sáng tạo triển khai nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, mang dấu ấn riêng của thanh niên. Qua đó đóng góp một phần sức trẻ vào công cuộc xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nhìn lại nhiệm kỳ 2014-2019, Hội LHTN các cấp trong huyện luôn quan tâm bồi dưỡng, động viên hội viên, thanh niên hăng hái tham gia các phong trào học tập, lao động sản xuất; phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, hướng cho thanh niên có ý chí vươn lên lập thân, lập nghiệp; tiên phong, xung kích trên mọi mặt trận, từng bước khẳng định vai trò của thanh niên trong xã hội. Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, các cấp Hội tăng cường tuyên truyền, phổ biến và thực hiện có hiệu quả phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, cụ thể hóa các nội dung của phong trào để phù hợp với nhu cầu, tình hình thực tiễn của địa phương, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên phấn đấu học tập, rèn luyện và trưởng thành.

Trong những nội dung được cụ thể hóa từ phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, hoạt động thanh niên xung kích, tình nguyện tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, phát triển cộng đồng và bảo vệ môi trường là một trong những điểm nổi bật và đem lại hiệu quả thiết thực. Từ năm 2014 đến nay, bằng các chương trình: Tình nguyện mùa Đông, Xuân tình nguyện, Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, Hội LHTN các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: Trao tặng trên 1.500 suất quà, trị giá trên 3 tỷ đồng cho các đối tượng chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, hộ nghèo, trẻ em nghèo; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 12 nhà nhân ái trị giá gần 400 triệu đồng; trồng 95 đồi cây tình nghĩa cho các gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn; khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho trên 1.200 lượt người…

Cùng với đó, công tác giáo dục truyền thống, giáo dục pháp luật cho hội viên, thanh niên được các cấp bộ Hội từ huyện tới cơ sở triển khai có hiệu quả, thông qua các hoạt động tọa đàm, gặp mặt nhân chứng lịch sử, hành trình về nguồn, tuyên truyền, tìm hiểu về luật… đã thu hút trên 1.000 lượt hội viên tham gia. Qua đó góp phần giáo dục tinh thần yêu nước, cổ vũ và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, khơi dậy tinh thần trách nhiệm của thanh niên đối với quê hương, đất nước; giúp thanh niên chấp hành tốt các quy định của pháp luật.

Đối với cuộc vận động thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng, các cơ sở Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động thanh niên nâng cao ý thức tự lập và vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời, triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm. Trong nhiệm kỳ, Hội đã đã tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho trên 3.000 lượt thanh niên; giới thiệu việc làm cho 1.200 thanh niên. Để giúp các hội viên kết nối, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong quá trình khởi nghiệp, lập nghiệp, Hội LHTN huyện đã đứng ra thành lập và duy trì mô hình Câu lạc bộ Thanh niên làm kinh tế huyện với 36 thành viên; 18 câu lạc bộ cấp xã, thị trấn với trên 200 thành viên. Công tác xây dựng tổ chức Hội và mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên cũng đạt được những kết quả đáng khích lệ với việc quan tâm, chú trọng đến những thanh niên vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo. Trong nhiệm kỳ, Hội đã kết nạp thêm 2.500 hội viên mới và giới thiệu 2.000 hội viên ưu tú cho Đoàn. Đến nay, toàn huyện có 19 cơ sở Hội trực thuộc với gần 8.000 hội viên tham gia sinh hoạt.

Nhiệm kỳ 2014-2019 đi qua với những dấu ấn đáng tự hào của tuổi trẻ huyện Đồng Hỷ, đó chính là nền tảng vững chắc cho công tác Hội và phong trào thanh niên địa phương trong những năm tiếp theo. Với khẩu hiệu hành động “Thanh niên Đồng Hỷ đoàn kết, trí tuệ, đổi mới, xung kích, tình nguyện vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, trong nhiệm kỳ 2019-2024, Hội LHTN huyện tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động của Hội; tạo môi trường để thanh niên tự giác học tập, rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu trở thành công dân tốt, sống trung thực, trách nhiệm, nghị lực và cống hiến; phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sức trẻ, trí tuệ, sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ, cống hiến cho quê hương, đất nước; đa dạng hóa các mô hình và phương thức tập hợp, đoàn kết thanh niên theo hướng đáp ứng trình độ phát triển, sở thích, nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của thanh niên; tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Hội và các thành viên tập thể của Hội; quan tâm chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh niên.

Tin tưởng rằng, với sức trẻ, sự năng động, nhiệt huyết, sáng tạo, các cấp Hội LHTN huyện Đồng Hỷ sẽ tập trung trí tuệ, khắc phục khó khăn, không ngừng phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra, để Hội thực sự là cầu nối, là ngôi nhà chung và là người bạn đồng hành của các tầng lớp thanh niên của huyện. Từ đó chung tay, góp sức xây dựng quê hương Thái Nguyên nói chung, huyện Đồng Hỷ nói riêng ngày càng giàu đẹp.