Góp sức xây dựng quê hương

10:06, 11/07/2019

Với tinh thần mỗi đoàn viên, thanh niên là một tấm gương đi đầu trong thực hiện các phong trào ở địa phương, góp trí tuệ, công sức vào xây dựng quê hương, tuổi trẻ huyện Đại Từ đã phát huy tính năng động, sáng tạo, thể hiện rõ vai trò xung kích tình nguyện, nhiệt huyết, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng chí Phạm Thanh Tùng, Bí thư Huyện Đoàn cho biết: Huyện Đại Từ hiện có trên 9.600 đoàn viên, 12.500 thanh niên và hội viên Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN), sinh hoạt tại 681 chi đoàn, 30 đoàn cơ sở, 18 chi đoàn, đoàn trực thuộc và 4 đoàn trường. Trong đó, thanh niên nông thôn chiếm 39,4%, thanh niên công chức và lực lượng vũ trang chiếm 18,2%, thanh niên học sinh chiếm 42,4%. Những năm qua, Huyện đoàn đã chỉ đạo Đoàn các cấp bám sát nội dung tuyên truyền, gắn với nhiệm vụ địa bàn, từ đó xây dựng các chương trình, phong trào để thế hệ trẻ dấn thân vượt khó và cống hiến năng lực, trí tuệ thiết thực cho xã hội.

Những năm qua, lực lượng thanh niên trên địa bàn huyện đã thực hiện 86 công trình, phần việc thanh niên, trị giá ước tính 519 triệu đồng; tiếp nhận sự giúp đỡ xây dựng đường giao thông, khu vui chơi trẻ em, nhà nhân ái... tại các khu vực khó khăn như: Quân Chu, Bình Thuận, Điểm trường Mầm non làng Mè xã Phúc Lương... Đến nay, tuổi trẻ của huyện đã hoàn thành 100 tuyến đường “Thắp sáng làng quê” với tổng trị giá 500 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Liên, người dân xóm Làng Đảng, xã Hoàng Nông cho biết: Trước đây, buổi tối chúng tôi không dám ra ngoài vì trời tối, đi lại khó khăn, nhưng từ khi Đoàn xã thực hiện công trình thắp sáng làng quê có chiều dài hơn 1km, mọi người đã không còn ngại mỗi khi có việc ra ngoài.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Hội LHTN đã tổ chức thực hiện hoạt động bóc dỡ, xóa biển quảng cáo, rao vặt sai quy định thu hút trên 100 đoàn viên thanh niên tham gia; đào đắp lề và sửa chữa trên 50km đường giao thông nông thôn; tổ chức nạo vét 95,6km kênh mương nội đồng; hỗ trợ tu sửa 350 nhà văn hóa, điểm vui chơi thiếu nhi với kinh phí hỗ trợ và công lao động đóng góp trên 1.8 tỷ đồng; xây dựng được 531 bể chứa rác thải, thuốc bảo vệ thực vật; cắm 30 biển báo cấm đổ rác tại khu vực chợ, sông suối, khu đông dân cư; thực hiện 30 hệ thống điện sinh hoạt cho người nghèo; tặng 50 thùng rác đặt tại khu di tích đảm bảo vệ sinh; phối hợp hỗ trợ kinh phí xây tặng 3 nhà tình nghĩa cho các gia đình. Ngoài ra, các cơ sở Đoàn còn tham gia lao động, dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải, tu sửa và phát quang đường liên xóm, liên xã...

Ngoài ra, tuổi trẻ Đại Từ đã thực hiện nhiều chương trình nhân đạo, từ thiện, tặng quà... Trong 5 năm qua, Đoàn đã tổ chức trao tặng 10.556 suất quà trị giá trên 4 tỷ đồng cho các gia đình chính sách, trẻ em nghèo vượt khó, người già neo đơn tại nhiều vùng khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh; khám tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho 1.870 người cao tuổi, gia đình chính sách, thanh thiếu nhi và người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, nhằm “Tiếp sức mùa thi”, Hội LHTN huyện đã phối hợp với Ủy ban Hội thị trấn Hùng Sơn, xã Phú Thịnh, xã Ký Phú hướng dẫn, giúp đỡ thí sinh, người nhà thí sinh và hỗ trợ bữa ăn miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tham gia kỳ thi với hơn 1.000 suất tổng trị giá 95 triệu đồng.

Nhằm góp phần giữ gìn an toàn giao thông, Đoàn đã triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”. Lực lượng thanh niên đã triển khai, nhân rộng các mô hình cổng trường an toàn giao thông, duy trì các mô hình thanh niên xung kích tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, tổ chức các buổi tuyên truyền, sân khấu hóa, vận động hội viên, thanh niên thực hiện các hành vi văn hoá khi tham gia giao thông. Từ năm 2014 đến nay, các cấp bộ Hội LHTN trong toàn huyện đã tổ chức được 300 buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông, thu hút trên 10.000 lượt hội viên, thanh niên tham gia; duy trì hoạt động hiệu quả 100% cổng trường an toàn tại các Trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện; tổ chức 3 hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ và kỹ năng lái xe an toàn, thu hút 1.000 lượt thanh niên tham gia và tặng  hơn 1.000 mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho các em học sinh và nhân dân.

Ngoài những hoạt động trên, đoàn viên thanh niên huyện Đại Từ còn xung kích, tình nguyện trong các lĩnh vực khác như: Hiến máu, trồng cây, khám chữa bệnh miễn phí, cấp thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách, người nghèo... Qua các hoạt động trên, mỗi đoàn viên, thanh niên có thêm lý tưởng, ý chí vươn lên, sống đẹp, cống hiến vì xã hội, cộng đồng, góp sức mình xây dựng quê hương ngày càng phát triển.