Khắc ghi đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

09:00, 25/07/2019

Thấm nhuần đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, đông đảo đoàn viên, thanh niên của huyện Đồng Hỷ đã nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện, tích cực tổ chức, tham gia nhiều phong trào ý nghĩa nhằm tri ân, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với thế hệ cha anh đã cống hiến, hy sinh xương máu cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do của Tổ quốc.

Anh Nông Khắc Huy, Phó Bí thư Huyện Đoàn Đồng Hỷ cho biết: Để phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” thực sự đi vào chiều sâu, tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ và thu hút, tập hợp đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia hưởng ứng, các tổ chức Đoàn từ huyện đến cơ sở đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; những công lao đóng góp của các anh hùng liệt sĩ, lực lượng thanh niên xung phong, cựu chiến binh… Đồng thời tổ chức nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa như vệ sinh, tu sửa các nghĩa trang, tượng đài và các phần mộ liệt sĩ; giúp đỡ các gia đình chính sách tu sửa nhà cửa, phát triển kinh tế; thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách; thắp nến tri ân… Trung bình mỗi năm, các cơ sở Đoàn trong toàn huyện đã tổ chức trên 30 hoạt động tri ân thăm hỏi tặng quà và giúp đỡ cho gần 100 gia đình chính sách, người có công với cách mạng, mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân liệt sĩ trên địa bàn huyện; phối hợp tổ chức tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 100 lượt người thuộc diện đối tượng chính sách của huyện…

Đối với thiếu niên, nhi đồng khối trường học, các Chi đoàn thường xuyên tổ chức nói chuyện truyền thống, gặp gỡ các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu tại các chiến trường nhân kỷ niệm những ngày lễ lớn. Những câu chuyện sinh động được kể lại bởi các nhân chứng lịch sử đã giúp các em hiểu rõ hơn về lịch sử hào hùng của dân tộc, qua đó có những hành động tri ân ý nghĩa. Hiện nay, mỗi liên đội trường học đều chăm sóc, giúp đỡ thường xuyên ít nhất 1 gia đình chính sách hoặc 1 công trình lịch sử ở địa phương. Năm học vừa qua, thiếu nhi toàn huyện đã giúp đỡ thường xuyên 37 gia đình chính sách, chăm sóc 21 công trình lịch sử với tổng số trên 6.000 công lao động.

Qua đó có thể thấy công tác giáo dục truyền thống cách mạng đã góp phần khơi dậy, bồi đắp lòng tự hào dân tộc, truyền thống yêu quê hương, đất nước của đoàn viên, thanh niên, từ đó tích cực tham gia thực hiện các hoạt động tri ân, thể hiện trách nhiệm của bản thân đối với những người có công với đất nước. Đồng thời định hướng, khích lệ, cổ vũ đoàn viên, thanh thiếu nhi huyện Đồng Hỷ ra sức thi đua trong học tập, lao động, phấn đấu xây dựng quê hương, đất nước để xứng đáng là thế hệ kế tục sự nghiệp cách mạng của thế hệ cha anh đi trước.

Những ngày tháng 7 này, chúng tôi có dịp đồng hành cùng với các đoàn viên thanh niên của huyện Đồng Hỷ trong nhiều hoạt động tri ân nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh, liệt sĩ như: Thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng; trao tặng “Vườn cây tình nghĩa”; chỉnh trang các Nghĩa trang liệt sĩ… Trong mỗi hoạt động, các đoàn viên thanh niên huyện Đồng Hỷ đều hăng hái, nhiệt tình và trách nhiệm. Bà Lê Thị Thanh Huyền, ở xóm 7, thị trấn Sông Cầu là vợ của liệt sĩ Phạm Bá Phúc xúc động: Tôi ở một mình nên được các đoàn thể, chính quyền thị trấn và huyện rất quan tâm. Nhất là các cháu đoàn viên, thanh niên trong thị trấn đã thường xuyên đến trò chuyện, giúp đỡ việc nhà để tôi đỡ vất vả. Giữa tháng 7 năm nay, Đoàn thanh niên thị trấn Sông Cầu đã giúp tôi sửa lại khu vực chuồng trại chăn nuôi và trồng tặng tôi một vườn cây tình nghĩa gồm các loại cây ăn quả. Những việc làm ấy khiến tôi rất xúc động và cảm thấy những mất mát của mình phần nào nguôi ngoai.

Chị Bùi Việt Nga, Bí thư Đoàn thị trấn Sông Cầu cho biết: Vườn cây tình nghĩa trao tặng gia đình bà Huyền có tổng trị giá 1 triệu đồng, số tiền ấy do các bạn đoàn viên, thanh niên của thị trấn tự nguyện đóng góp với tấm lòng tri ân và mong muốn giúp bà được khuây khỏa tuổi già từ việc chăm sóc cây cối. Ngoài hoạt động này, dịp 27-7 năm nay, Đoàn Thanh niên thị trấn Sông Cầu còn có nhiều hoạt động ý nghĩa khác như tổ chức cho các thương, bệnh binh, người có công với cách mạng tham gia chương trình về nguồn tại Khu di tích Thanh niên xung phong Đại đội 915; vệ sinh môi  trường tại Nghĩa trang liệt sĩ của thị trấn; thắp nến tri ân…

Có thể thấy các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” của tuổi trẻ huyện Đồng Hỷ đã thực sự khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, góp phần hình thành nhân cách sống, xây dựng ý thức tự giác và trách nhiệm trong mỗi hành động của các lớp thế hệ thanh thiếu niên, nhi đồng trong toàn huyện. Thời gian tới, Huyện đoàn Đồng Hỷ sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng các mô hình tập hợp đoàn kết thanh niên. Gắn công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” với nhiều phong trào lớn của Đoàn, qua đó góp phần cùng với huyện làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng chính sách.