Lúng túng tìm điểm tập kết rác thải

10:23, 11/07/2019

Thời gian gần đây, người dân phường Hương Sơn (T.P Thái Nguyên) có ý kiến về điểm tập kết rác thải nằm ngay tại ngã 3 cạnh các khu dân cư và trường học ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày. Trước thực trạng này, Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên đã có những giải pháp khắc phục nhưng chỉ mang tính tạm thời...

Cách đây khoảng 1 tháng, người dân tại tổ 4, 27 phường Hương Sơn phản ánh về tình trạng nhiều xe chở rác của Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên tập kết và thu gom rác ngay tại ngã 3 đường Lưu Nhân Chú, đoạn gần cổng Trường THPT Chu Văn An ảnh hưởng đến người dân và học sinh Nhà trường. Cụ thể là vào những giờ gian cao điểm trong ngày, có hàng chục xe đẩy rác được tập kết về đây và chờ xe thu gom đến chở đi tiêu hủy. Trong thời gian này bãi tập kết đã phát tán mùi hôi thối ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Sau khi rác được thu gom chuyển đi, những xe đẩy rác xếp ngay dưới lòng đường, không che đậy kín tồn đọng mùi hôi thối và mất mỹ quan đô thị.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Chủ tịch UBND phường Hương Sơn cho biết: Sau khi người dân có ý kiến, chúng tôi đã có văn bản đề nghị Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên di chuyển vị trí thu gom rác nêu trên đến điểm tập kết rác mới là khu vực Nghĩa trang 62 cũ thuộc tổ 28, phường Hương Sơn. Tuy nhiên, do đường vào Nghĩa trang 62 cũ quá nhỏ nên xe ô tô thu gom rác không thể ra vào được. Hơn nữa Nghĩa trang 62 đã được quy hoạch làm đất trồng cây xanh và cách đó khoảng vài chục mét đang hình thành một khu tái định cư, khi người dân đến đây sinh sống ổn định thì các xe rác này sẽ tiếp tục phải di chuyển đến vị trí khác. Vì thế, giải pháp tình thế của Công ty là vẫn giữ nguyên điểm tập kết cũ kết hợp với phun hóa chất khử mùi và sau khi tập kết rác xong sẽ di chuyển toàn bộ các xe đẩy rác vào khu vực này.

Về vấn đề này, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Giám đốc Chi nhánh Môi trường (Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên) cho biết: Dù rất muốn đầu tư mở rộng đoạn đường vào khu vực Nghĩa trang 62 để làm điểm tập kết rác thải mới nhưng xét thấy về lâu dài thì đây không giải pháp khả thi. Vì thế, trước mắt chúng tôi vẫn giữ nguyên điểm tập kết rác trên đường Lưu Nhân Chú và tăng cường các biện pháp giảm phát tán mùi hôi, rò rỉ nước, vương vãi chất thải trong quá trình thu gom. Chúng tôi cũng mong muốn UBND T.P xem xét nghiên cứu, điều chỉnh quy hoạch một khu đất mới phù hợp hơn để làm điểm tập kết rác thải trong thời gian tới.