Một chính sách đậm tính nhân văn

10:00, 05/07/2019

“Hằng tuần chiều chủ nhật tôi phải di chuyển từ Hà Nội lên Phổ Yên để dạy học, cuối tuần mới về với chồng con được. Nhà trường tạo điều kiện cho tôi ở nhà công vụ. Tuy nhiên, do các cháu đi học, đi làm xa, nhà lại có cửa hàng kinh doanh thuốc nên tôi quyết định xin nghỉ trước 8 năm. Nguyện vọng của tôi đề đạt được thủ trưởng cơ quan và tập thể thống nhất. Khi nghỉ, tôi được hưởng các chế độ hỗ trợ theo Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐND ngày 13/7/2018 của HĐND tỉnh. Tôi thấy đây là chính sách rất nhân văn, phù hợp, đáp ứng nguyện vọng của bản thân”, đó là những chia sẻ của chị Nguyễn Thị Thu Hiền, nguyên là giáo viên Trường THPT Lê Hồng Phong, thị xã Phổ Yên.

Được biết gia đình chị Hiền chuyển về tổ 15, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, T.P Hà Nội từ năm 2010. 8 năm qua, để đáp ứng yêu cầu về công việc chị phải đi lại khá vất vả. Mọi việc trong gia đình đều dồn lên vai chồng chị. Sau 25 năm gắn bó với mái trường Lê Hồng Phong, do hoàn cảnh gia đình, chị đã xin nghỉ thôi việc ngay theo nguyện vọng, chốt sổ bảo hiểm. Số tiền chị được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐND ngày 13/7/2018 của HĐND tỉnh về quy định chế độ, chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CB,CC,VC,NLĐ) do thực hiện sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc tỉnh (Nghị quyết số 02) là trên 278 triệu đồng. Số tiền này đã giúp cho gia đình chị Hiền đầu tư thêm vào cửa hàng kinh doanh.

Cũng giống như chị Hiền, em Trần Phương Thảo, công chức văn hóa xã hội của phường Phan Đình Phùng, T.P Thái Nguyên đã quyết định thôi việc theo nguyện vọng từ 01/5/2019. Trao đổi cùng chúng tôi Thảo cho biết thêm: “Em tốt nghiệp chuyên ngành mỹ thuật. Sau khi ra trường bố mẹ em đều mong con có công việc ổn định trong cơ quan Nhà nước. Trong quá trình làm việc ở phường Phan Đình Phùng, công việc ổn định, em mở một cơ sở chuyên thêu, vẽ nghệ thuật. Xin nghỉ sau 6 năm công tác là vì em muốn dành nhiều thời gian cho gia đình và niềm đam mê của mình là phát triển cơ sở thêu, vẽ nghệ thuật to hơn. Khi nghỉ em cũng không nghĩ là được nhận một khoản tiền hỗ trợ của tỉnh. Khi sếp em thông báo thực sự em rất xúc động. Tuy số tiền không nhiều, song đã hỗ trợ em thêm cho em trong giai đoạn đầu chuyển hẳn sang công việc mà mình vẫn đeo đuổi. Hiện em đang tiếp tục theo học lớp cao học tại Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội. Khi quyết định xin nghỉ công tác, bố mẹ em rất sốc, ông bà chỉ mong em có một công việc ổn định trong cơ quan Nhà nước. Song em lại nghĩ khác, làm gì cũng là vì mục tiêu kiếm sống, song ngoài mục tiêu đó thì được làm điều mình yêu thích thì ước mơ sẽ toại nguyện hơn”.

Quyết định của chị Hiền và em Thảo cũng là nguyện vọng của nhiều người mà chúng tôi đã gặp gỡ khi được nhận số tiền hỗ trợ từ Nghị quyết số 02. Tính ưu việt nhất của nghị quyết này đã giúp cho các cơ quan, đơn vị, địa phương giải quyết được bài toán về chế độ, chính sách cho CB,CC,VC,NLĐ do thực hiện sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế, thôi việc ngay theo nguyện vọng, nghỉ công tác theo nguyện vọng để giải quyết chế độ nghỉ hưu và số cán bộ giữ các chức vụ, chức danh lãnh đạo có nguyện vọng nghỉ công tác chờ đủ tuổi nghỉ hưu. Được biết, ngay sau khi HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 02, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 2953/UBND-NC, ngày 31/7/2018 để tổ chức triển khai thực hiện. UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với tổ chức đảng, cấp ủy cùng cấp triển khai phổ biến nghị quyết, các nội dung liên quan đến chế độ, chính sách đối với CB,CC,VC,NLĐ quy định tại Nghị định số 108/2014/NĐ-CP  ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế; Nghị định số 46/NĐ-CP ngày 27/4/2010 của Chính phủ quy định về thôi việc và thủ tục xin nghỉ hưu đối với công chức… Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và tổ chức thực hiện có hiệu quả chế độ, chính sách đối với CB,CC,VC,NLĐ do thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế. Để đảm bảo việc thực hiện nghị quyết kịp thời, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nội vụ phối hợp với các cơ quan liên quan (Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Tài chính, Sở Lao động Thương binh và Xã hội) ban hành hướng dẫn về quy trình, hồ sơ, chính sách bảo hiểm xã hội và chế độ tài chính tổ chức thực hiện nghị quyết số 02. Tính đến hết ngày 03/7/2019, toàn tỉnh đã có 200 CB,CC,VC,NLĐ (trong đó CB,CC, VC khối các cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp công lập, khối cơ quan đảng, đoàn thể là là 165 người; CB,CC cấp xã là 35 người) được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết số 02 với số tiền gần 20 tỷ đồng.

Như vậy, bên cạnh việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ, việc ban hành và triển khai thực hiện Nghị quyết số 02 đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị tổ chức tinh giản biên chế, sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ CB,CC,VC,NLĐ theo tinh thần nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Đề án số 09-ĐA/TU, Kế hoạch số 79-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, 19-NQ/TW Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Chính sách này ngoài ghi nhận sự cống hiến, đóng góp cho sự phát triển của các cá nhân đối với các cơ quan, đơn vị, đối với những cán bộ tự nguyện nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ việc, sẽ góp phần đẩy mạnh tiến độ tinh giản biên chế, tinh gọn tổ chức, bộ máy theo lộ trình, thực hiện bằng được mục tiêu đến năm 2021 giảm ít nhất 10% so với biên chế được giao năm 2015.