Một hộ lấn chiếm đất, nhiều người bị ảnh hưởng

10:21, 11/07/2019

Chỉ vì một gia đình xây dựng bờ kè kênh mương trái phép và lấn chiếm đất công đã khiến hàng chục hộ dân có ruộng bị ảnh hưởng, thiệt hại về kinh tế. Đáng chú ý là các cấp chính quyền, cơ quan chuyên môn dù đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vụ việc nhưng lại không xử lý dứt điểm, để công trình sai phạm tiếp tục hoàn thiện. Đó là sự việc xảy ra tại thôn Đông Sinh, xã Hồng Tiến (T.X Phổ Yên).

Đơn kiến nghị của tập thể các hộ dân thôn Đông Sinh có tổng cộng 64 chữ ký. Và dù không hẹn trước nhưng khi phóng viên về tìm hiểu thì đã có gần 30 người tìm đến nhà văn hóa thôn để phản ánh, điều đó đủ thấy mức độ bức xúc của bà con.

Sự việc liên quan đến kiến nghị của người dân có thể tóm tắt như sau: Gia đình ông Nguyễn Huy Toàn, hộ khẩu tại thôn Đông Sinh có phần đất tiếp giáp với Quốc lộ 3 và tuyến mương thoát nước chính của thôn. Vì muốn cải tạo, mở rộng diện tích này nên tháng 9-2018, ông Toàn đã thuê người cho xây bờ kè 2 bên đầu mương và đặt 2 dãy tầm cống có chiều dài 18m, đường kính 1m. Sau đó lấp kín đất lên phía trên. Tuy nhiên, do vị trí đặt cống cao hơn so với mương nước trước đây và độ rộng cống chưa đảm bảo nên mỗi lần có mưa lớn là nước không kịp thoát, gây nên tình trạng ngập úng ở phía thượng nguồn là khu Đồng Tạnh.

Vừa dặm lại diện tích lúa bị chết vì ngập úng, chân còn lấm lem bùn đất, bà Nguyễn Thị Hồng than thở: “Gia đình tôi hộ khẩu tại xóm Đài, xã Đắc Sơn nhưng có 3 sào ruộng ở Đồng Tạnh. Mấy hôm trước trời mưa to, lúa bị ngập liền mấy ngày nên chết gần hết. Tôi phải dặm lại lần thứ 3 rồi. Vụ xuân năm nay thì lúa bị ngập đúng dịp trổ đòng, toàn bộ diện tích mất trắng. Nếu cứ còn tình trạng này chắc tôi phải bỏ ruộng mất”. Bà Bùi Thị Vân, ở xóm Đông Sinh cũng không khỏi bức xúc: “Nhà tôi ở ngay gần mương thoát nước bị gia đình ông Toàn xây lấp. Từ đầu mùa mưa đến giờ đã 2 lần nước ngập vào nhà, lần mới nhất khiến hơn chục con gà chết vì nhốt trong chuồng. Thửa ruộng chừng 400m2 cũng phải bỏ không từ cuối năm ngoái tới nay”.

Ông Bùi Xuân Đức, Trưởng thôn Đông Sinh thông tin: Tuyến mương chảy qua thôn Đông Sinh có nhiệm vụ tiêu thoát nước không chỉ cho khu Đồng Tạnh, mà cả một phần của 2 xóm Ấm, Hiệp Đồng (xã Hồng Tiến) và phía sau Bệnh viện C, thuộc phường Phố Cò (T.P Sông Công). Tính tổng diện tích có thể đến gần trăm héc-ta. Việc gia đình ông Nguyễn Huy Toàn tự ý thay đổi hiện trạng, thu hẹp phần kênh mương khiến nước không thể tiêu thoát kịp. Thống kê sơ bộ có hơn 20 hộ dân có nhà, ruộng ở khu vực Đồng Tạnh bị ảnh hưởng. Bà con bức xúc là có cơ sở, đại diện xóm đã kiến nghị với cấp trên và cơ quan chức năng nhưng chưa được giải quyết.

Số hộ bị ảnh hưởng khá lớn, nhưng nguyên nhân lại do sai phạm mang tính chủ quan, cố ý của một hộ gia đình. Và sau nhiều tháng thì sai phạm này vẫn chưa được xử lý, giải quyết dứt điểm khiến nhiều người đặt câu hỏi về trách nhiệm của chính quyền các cấp. Được biết, cuối tháng 10-2018, chính quyền xã Hồng Tiến đã tiến hành kiểm tra thực địa và làm việc với gia đình ông Nguyễn Huy Toàn. Ngay sau đó, đại diện Phòng Quản lý đô thị và Phòng Kinh tế T.X Phổ Yên cũng xuống kiểm tra, lập biên bản. Nội dung biên bản nêu rõ: Việc xây lắp cống vào mương thoát nước và phần đất công do Nhà nước quản lý của gia đình ông Toàn là vi phạm; yêu cầu dừng ngay lập tức và tháo dỡ toàn bộ công trình trên phần mương tiêu thoát nước.

Kết luận là vậy, nhưng từ đó đến nay đã hơn 8 tháng mà chính quyền các cấp của Phổ Yên vẫn không có động thái xử phạt hành chính và cưỡng chế tháo dỡ công trình sai phạm. Thậm chí gia đình ông Toàn còn tiếp tục hoàn thiện những phần xây dựng dở dang. Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến cho biết: Trong phạm vi thẩm quyền, xã Hồng Tiến đã có văn bản báo cáo UBND thị xã, Phòng Kinh tế và Phòng Tài nguyên - Môi trường để xin ý kiến chỉ đạo và hướng xử lý dứt điểm vụ việc.

Liên hệ trao đổi về vấn đề này, đại diện lãnh đạo UBND T.X Phổ Yên cho biết sẽ giao cơ quan chuyên môn kiểm tra và giải quyết dứt điểm. Dù muộn nhưng đây là mong mỏi của các hộ dân bị ảnh hưởng ở thôn Đông Sinh.