Những tấm gương điển hình trong phong trào thi đua

08:28, 25/07/2019

Nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7), LĐLĐ tỉnh tổ chức biểu dương những đóng góp của 30 doanh nghiệp, 90 công nhân viên chức người lao động và 50 chủ tịch công đoàn cơ sở trong các phong trào thi đua yêu nước. Báo Thái Nguyên xin trân trọng giới thiệu một số tấm gương điển hình đó.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc

Ngô Văn Bằng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Glonics Việt Nam: Nhiệm vụ chính của tôi là phụ trách trực tiếp các công việc liên quan đến toàn bộ hệ thống an toàn và an ninh của Công ty, phụ trách chính về công tác đối ngoại của đơn vị. Công tác công đoàn chỉ là kiêm nhiệm nhưng bản thân tôi luôn quan niệm phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong mọi công việc được giao. Tôi đã cùng với Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở tuyên truyền cho đoàn viên công đoàn chấp hành tốt quy định của Công ty, tuân thủ thỏa ước lao động đã ký kết từ năm 2016, có trách nhiệm trong từng công việc cụ thể. Tôi cũng đã thuyết phục lãnh đạo Công ty chấp nhận chi trả thêm 200.000 đồng vào tiền lương hàng tháng trong trường hợp người lao động nghỉ phép năm; hỗ trợ tiền lao động nữ trong kỳ kinh nguyệt, hỗ trợ chi phí gửi trẻ cho công nhân viên có con dưới 6 tuổi… Công đoàn cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao nhằm khích lệ tinh thần, tạo sự gắn bó, đoàn kết trong nội bộ cho người lao động.

Sáng kiến đến từ quá trình lao động

Bùi Thị Hoài, công nhân phân xưởng 1, Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG, Chi nhánh Việt Đức: 12 năm làm việc tại xưởng may nên tôi hiểu rất rõ các công đoạn, quy trình tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh. Trong quá trình làm việc, tôi nhận thấy máy móc của Chi nhánh không thể thực hiện công đoạn trần bông mà thường phải thuê đơn vị bên ngoài. Việc này khá tốn kém và nhiều khi phụ thuộc vào thời gian, năng suất lao động của phía đối tác. Sau khi tìm hiểu về quy trình trần bông trong các tài liệu, video trên internet, tôi thấy vấn đề quan trọng nhất khi trần bông là cần căng và cố định các lớp vải. Đồng thời, máy Kansai mà chúng tôi đang sử dụng trong công việc hàng ngày để căng, kéo vải cũng có tính năng tương tự. Do đó, tôi nghĩ đến việc thiết kế một khung, trên đó có các hàng đinh để cố định vải trước khi tiến hành trần bông. Sau một tháng thử nghiệm, sáng kiến công nghệ trần smocking của tôi đã được Chi nhánh công nhận, đưa vào sử dụng rộng rãi, làm lợi cho công ty 496 triệu đồng/năm.

Sắp xếp thời gian hợp lý cho chuyên môn và công tác đoàn thể

Trương Thị Linh, giáo viên Trường THCS Nhã Lộng, huyện Phú Bình: 22 năm đứng lớp, 5 năm đảm nhận nhiệm vụ Chủ tịch Công đoàn cơ sở Nhà trường, tôi cho rằng bản thân cần sắp xếp hài hòa giữa nhiệm vụ chuyên, gia đình và công tác đoàn thể. Bởi vậy, tôi luôn tự sắp xếp thời gian biểu trong ngày, đặt cho mình mốc thời gian phải tập trung hoàn thành từng công việc. Ví dụ như việc soạn giáo án phải hoàn thành vào khoảng một tuần trước buổi lên lớp, buổi tối dành thời gian cho gia đình và kèm cặp các con học tập. Đối với công tác đoàn thể, tôi phối hợp với Ban Chấp hành Công đoàn xây dựng kế hoạch chi tiết cho các hoạt động lớn như tổ chức giao lưu văn nghệ, thể thao, tổ chức các chuyến tham quan, nghỉ mát… Đối với gia đình tôi sắp đặt thời gian hợp lý trong ngày để chu toàn, việc học hành của các cháu tôi cố gắng mẹ tự kèm chứ không đi học thêm bên ngoài. Các con của tôi đều học tập tốt, gia đình tôi được khen thưởng là gia đình nữ công nhân viên chức tiêu biểu của tỉnh.

 

 

 

Luôn nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ                             

Bùi Văn Thắng, Phó phòng bộ phận Press Mobile & LCD, Công đoàn cơ sở Công ty CP Alutec Vina: Làm việc ở một đơn vị có dây chuyền sản xuất hiện đại nên bản thân tôi không ngừng nỗ lực trong học tập, lao động để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạt kết quả tốt nhất trong công việc. Cùng với học hỏi các kiến thức, tôi còn tìm tòi, thử nghiệm những phương pháp, cách làm mới để nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm sức lao động và góp phần tiết kiệm chi phí, tăng lợi nhuận cho Công ty. Một trong những sáng kiến của tôi là máy làm sạch lỗ ren sản phẩm LCD của bộ phận press bằng khí nén. Máy làm sạch lỗ ren hoạt động dựa trên nguyên lý hoạt động hệ thống cảm biến và các van điện từ điều khiển khí nén. Nếu như trước đây để làm sạch 1 sản phẩm LCD với 80 lỗ ren do công nhân dùng mắt thường để quan sát và dùng vòi xịt khí nén nên rất dễ bỏ sót lỗi mạt, bụi bẩn trong quá trình thao tác. Làm thủ công phải mất tới 3 nhân công và gần 3 phút để làm sạch 1 sản phẩm, khi sử dụng máy làm sạch lỗ ren thì chỉ cần 1 công nhân với 32 giây cho 1 sản phẩm và việc làm sạch được thực hiện tối ưu. Nhờ vậy, vừa giảm bớt thời gian, nhân công vừa tăng năng suất lao động, giá trị làm lợi cho Công ty trên 1,3 tỷ đồng/năm.

Quan tâm, chăm lo đời sống của người lao động

Đào Việt Hà, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên: Công đoàn Công ty hiện có 394 đoàn viên, sinh hoạt ở 9 công đoàn bộ phận. Để tạo sức hút và lôi cuốn đoàn viên, bản thân tôi và Ban Chấp hành Công đoàn Công ty xác định cần đồng hành với người lao động trong mọi lĩnh vực. Chúng tôi thường xuyên tiếp xúc với người lao động, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ. Từ đó kịp thời chia sẻ, đề xuất với lãnh đạo Công ty giải quyết thỏa đáng các kiến nghị của người lao động. Công tác chăm lo đời sống, chính sách xã hội, thu nhập và điều kiện việc làm cho người lao động cũng luôn được quan tâm. Đặc biệt trong việc hỗ trợ, giúp đỡ đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, thông qua nhiều hoạt động như: Tạo việc làm thêm cho gia đình đoàn viên, hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn”… Được giúp đỡ để vươn lên, người lao động yên tâm công tác, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, góp phần hoàn thành xuất sắc kế hoạch hàng năm của đơn vị.