Quan tâm rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ

14:08, 15/07/2019

Sau một năm dài học tập căng thẳng, nghỉ hè là dịp để nhiều bậc phụ huynh trên địa bàn T.X Phổ Yên lựa chọn các lớp, khóa học kỹ năng sống, với mong muốn con em mình phát triển toàn diện, biết cách ứng phó với các tình huống phát sinh trong cuộc sống.

Có mặt tại Bể bơi Thành Công, xã Thành Công vào một buổi chiều, chúng tôi thấy rất nhiều em nhỏ được phụ huynh đưa đến học kỹ năng bơi. Chị Nguyễn Thị Đào cho biết: Con trai tôi tham gia khóa học ở đây được 1 tuần, đến nay cháu đã có thể thực hiện tốt các kỹ thuật cơ bản. Tham gia khóa học này, tôi thấy cháu mạnh dạn khi đứng trước đám đông và nhanh nhẹn, hoạt bát hơn rất nhiều so với trước.

Theo anh Đặng Văn Sơn, ở xóm Xuân Dương, chủ bể bơi Thành Công, trên địa bàn xã có khá nhiều ao, hồ đập lớn nhỏ, đặc biệt là hồ Suối Lạnh với diện tích mặt nước bao phủ và độ sâu tương đối lớn. Đây là những nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước, nhất là trẻ em. Là một giáo viên dạy Giáo dục thể chất, nhận thức được tầm quan trọng của việc phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích cho trẻ, tôi đã quyết định đầu tư lắp đặt bể bơi di động (kinh phí hơn 400 triệu đồng) và vận động phụ huynh cho con em tham gia khóa học bơi lội. Trung bình mỗi ngày, bể bơi thu hút trên 50 lượt người đến sử dụng các dịch vụ, phần lớn là trẻ em từ 6-14 tuổi.

Cùng với việc cho con em tham gia các lớp năng khiếu, sở thích hè ở các trung tâm, thì tham gia khóa tu mùa hè là một trong những hình thức được nhiều phụ huynh lựa chọn. Chị Trịnh Thị Loan, ở phường Ba Hàng chia sẻ: Vào mỗi dịp hè, tôi thường cho hai cậu con trai tham gia khóa tu hè kéo dài 10-15 ngày tại chùa Linh Sơn, xã Nam Tiến. Đây là một trải nghiệm rất ý nghĩa với các con, bởi trẻ không chỉ được giảng giải đạo lý làm người mà còn được tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, trao đổi kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, rèn luyện tính tự lập, tiết kiệm... Tại đây, các con phải tuân thủ quy định nghiêm ngặt của nhà chùa như: biết cung kính, lễ phép, nghe lời người trên, hòa nhã, yêu thương, giúp đỡ bạn bè, tránh xa các trò chơi có hại… qua đó, góp phần rèn luyện ý thức kỷ luật, tự giác. Cháu Nguyễn Vũ Hoài Anh, học sinh lớp 5, ở xã Tân Phú cho biết: Trước khi tham gia khóa tu, cháu nghĩ mình không thể xa gia đình hay tự làm một số việc như: giặt đồ, nấu ăn… Tuy nhiên, với sự chỉ bảo tận tình của các sư thầy, cháu biết tự chăm sóc bản thân, quan tâm, chia sẻ với các bạn.

Đối với những em học sinh sống ở vùng nông thôn, điều kiện còn khó khăn thì nghỉ hè, giúp đỡ bố mẹ công việc nhà cũng là một hình thức để rèn luyện kỹ năng sống. Theo Bí thư Đoàn Thanh niên xã Phúc Tân, thông qua các buổi sinh hoạt hè tại địa phương, ngoài việc được dạy hát, múa thì các em học sinh cũng được phổ biến một số kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích; phòng, chống xâm hại, bạo lực... Ngoài ra, các em cũng được bố mẹ hướng dẫn làm một số công việc nhẹ nhàng, phù hợp lứa tuổi như: chăn trâu, bò; cắt cỏ; làm việc nhà... Được trực tiếp tham gia những công việc này, các em cảm thấy rất hào hứng và thích thú vì đã góp phần phụ giúp gia đình trong những ngày mùa bận rộn. Dịp hè cũng là cơ hội để các em gần gũi với người thân trong gia đình, hiểu hơn về cội nguồn của mình.

Trao đổi với chúng tôi, bà Dương Thị Ngọc Mỹ, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội T.X Phổ Yên cho biết: T.X Phổ Yên hiện có gần 44 nghìn trẻ em, trong đó gần 22 nghìn trẻ em dưới 6 tuổi. Thực tế hiện nay cho thấy, nhiều em học sinh kỹ năng sống, khả năng hiểu biết các vấn đề xã hội còn rất hạn chế, do đó, khi tiếp xúc với những nguy hiểm, tệ nạn xã hội chưa có khả năng phòng, tránh. Bởi thế, những năm gần đây, các cấp, ngành và các bậc phụ huynh đã quan tâm nhiều hơn đến việc trang bị những kỹ năng sống, giúp con em có đủ khả năng tự bảo vệ mình trước các tình huống nguy hiểm. .. Để làm tốt công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thị xã đã phối hợp với các địa phương triển khai thực hiện “Mùa hè an toàn cho trẻ” với việc đẩy mạnh vận động, tuyên truyền phòng chống xâm hại, bạo lực gia đình, tai nạn thương tích ; bàn giao, tiếp nhận và quản lý trẻ về sinh hoạt hè tại các xã, phường, khu dân cư, gia đình; tạo điều kiện về địa điểm để các em có sân chơi bổ ích…