Sản xuất trong khu dân cư gây ảnh hưởng tới cuộc sống người dân

14:33, 17/07/2019

Theo phản ánh của một số hộ dân tại khu dân cư tổ 17 phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên), hơn 3 năm nay, Công ty TNHH Tuấn Khanh - doanh nghiệp (DN) sản xuất các loại cống thoát nước trong khu dân cư gây tiếng ồn lớn, gây rung lắc mạnh đã ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của các hộ dân xung quanh.

Bà Dương Thị Hiệp, Tổ phó Tổ dân phố 17, đại biểu HĐND phường Gia Sàng cho biết: Từ khi DN này lắp thêm những cỗ máy ly tâm cỡ lớn, mỗi khi hoạt động tiếng máy nổ rất to, bụi xi măng, nước thải không được xử lý triệt để đã làm ảnh hưởng đến môi trường sống. Đặc biệt, việc sản xuất, kinh doanh không theo giờ giấc nhất định đã làm đảo lộn cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Trong khu dân cư có nhiều người già, trẻ nhỏ, công nhân đi làm ca đêm vất vả, cần có không gian yên tĩnh để nghỉ nhưng không có, bởi vậy nhiều người dân trong tổ dân phố rất bức xúc.

Ông Nguyễn Khắc Hợi, một hộ dân sống sát khu sản xuất của DN chia sẻ: “Mỗi khi DN vận hành máy sản xuất, độ rung quá lớn làm tường nhà, tường bếp của gia đình tôi bị rạn nứt nhiều chỗ.Về sức khỏe, vợ chồng tôi và các cháu của tôi đều hay bị viêm phế quản. Không rõ có phải do bụi xi măng bay ra từ khu vực sản xuất là nguyên nhân hay không, nhưng hễ trong một ngày không lau chùi nhà cửa thì bụi xi măng phủ đầy sàn nhà, mặt bàn, mặt ghế.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, không chỉ có gia đình ông Nguyễn Khắc Hợi nằm sát khu sản xuất bị ảnh hưởng mà một số hộ gia đình như gia đình anh Nguyễn Xuân Nội cách khu sản xuất khoảng 100m, nhưng nền nhà, tường nhà, tường bếp cũng bị nứt nhiều chỗ; hay gia đình bà Nguyễn Thị Hương, gian bếp nứt nhiều phải phá đi làm lại vì lo bị sập bất cứ lúc nào, đến nay bà vẫn chưa trả hết tiền làm lại gian bếp. Theo bà Hiệp, hơn 2 năm nay người dân sống xung quanh khu vực sản xuất của Công ty TNHH Tuấn Khanh đã nhiều lần đề nghị đến các cấp chính quyền và thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri đại biểu HĐND các cấp đề nghị về sự việc nêu trên, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thấu đáo.

Ngày 7-12-2018, các hộ dân nhận được báo cáo số 1950/BC-TNMT, ngày 23-11-2018 của Phòng Tài nguyên Môi trường thành phố về việc kết luận kết quả kiểm tra, giải quyết kiến nghị của công dân như sau: Sau khi lấy mẫu quan trắc không khí, tiếng ồn, độ rung tất cả các chỉ tiêu đều nằm trong quy định cho phép.

Với báo cáo nêu trên, các hộ dân sống liền kề khu vực nhà xưởng của Công ty TNHH Tuấn Khanh đều không nhất trí.
Từ thực tế nêu trên, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần quan trắc lại các chỉ số về không khí, tiếng ồn, độ rung xung quanh khu vực sản xuất của Công ty TNHH Tuấn Khanh và tìm hiểu nguyên nhân tình trạng nứt, lún nền nhà, tường nhà của một số hộ dân liền kề có phải do cơ sở sản xuất này gây nên hay không? Nếu có thì cần có biện pháp xử lý và di dời khu sản xuất của DN đến nơi khác để không làm ảnh hưởng môi trường và các hộ dân xung quanh.