Khó thu hút tiểu thương vào chợ buôn bán

08:38, 13/08/2019

Từ năm 2018, T.P Sông Công đã đầu tư xây dựng Khu dịch vụ tổng hợp tổ 7, 8 phường Mỏ Chè làm nơi kinh doanh cho các tiểu thương trên địa bàn phường Mỏ Chè và khu vực lân cận. Chợ được đầu tư khá rộng, có đầy đủ hệ thống điện, nước… nhưng đến nay, sau một thời gian đi vào hoạt động, chợ vẫn chưa thu hút được nhiều tiểu thương.

Khảo sát tại Khu dịch vụ tổng hợp tổ 7,8 phường Mỏ Chè vào lúc 17 giờ một ngày đầu tháng 8, chúng tôi thấy chỉ có khoảng 10 ki ốt mở cửa bán hàng, gần 50 ki ốt còn lại không có người kinh doanh, buôn bán. Mặc dù là thời điểm tan tầm, nhưng số người vào phía trong Khu dịch vụ mua hàng rất ít. Khi được hỏi vì sao không muốn vào trong chợ mua hàng, nhiều người dân nói với chúng tôi rằng, nếu vào trong Khu dịch vụ mua hàng sẽ rất mất thời gian, do vậy họ thường tiện đâu mua đấy. Trái với cảnh vắng vẻ bên trong chợ, tại các trục đường chính gần khu vực chợ chúng tôi bắt gặp nhiều hàng quán bán rong trên vỉa hè khá nhộn nhịp người bán, mua. Bà L.T.H, người bán hàng ở phường Thắng Lợi cho hay: Tôi biết Thành phố đã đầu tư nhiều tiền để xây dựng các khu chợ cho người dân vào đó để buôn bán, vừa đảm bảo mỹ quan đô thị lại vừa không mất an toàn giao thông. Tuy nhiên, nếu vào đó bán hàng, lượng khách mua hàng sẽ giảm đáng kể, điều này đồng nghĩa chúng tôi cũng giảm thu nhập.

Được biết, Khu dịch vụ tổ 7, 8 phường Mỏ Chè được T.P Sông Công đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2018, với tổng kinh phí xây dựng trên 30 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước. Chợ được thiết kế với 56 gian ki ốt bán hàng, mỗi ki ốt rộng khoảng 15-20m2. Ngoài ra, phía nhà đình cũng có 48 ô và gần 70 ki ốt thoáng. Tổng diện tích của toàn Khu dịch vụ tổng hợp là gần 2ha. Ông Hoàng Văn Hải, Trưởng Ban quản lý Trung tâm Thương nghiệp Thành phố cho biết: Tháng 10-2018, UBND T.P Sông Công giao Trung tâm Thương nghiệp quản lý Khu dịch vụ tổng hợp và cho các hộ kinh doanh đăng ký ki ốt bán hàng, tuy nhiên đến nay số tiểu thương vào trong chợ buôn bán rất ít, tỷ lệ lấp đầy mới được khoảng 20% các ki ốt và số ô thoáng. Để thu hút tiểu thương, Trung tâm chưa thu bất kỳ một loại thuế, phí nào để tạo điều kiện cho tiểu thương bán hàng.

Việc T.P Sông Công đầu tư xây dựng Khu dịch vụ tổng hợp tổ 7,8 phường Mỏ Chè không những góp phần giúp các tiểu thương trên địa bàn có vị trí kinh doanh thuận lợi, đảm bảo mỹ quan đô thị, an toàn giao thông mà còn là điều kiện để T.P Sông Công hoàn thành một trong các tiêu chí của đô thị loại 2. Tuy nhiên, trước thực trạng chợ được đầu tư tiền tỷ nhưng khó thu hút tiểu thương vào kinh doanh Thành phố cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân dần thay đổi thói quen mua hàng ở vỉa hè, chợ cóc; đồng thời xử lý các trường hợp bán hàng rong ở vỉa hè, tránh tình trạng chợ được đầu tư nhiều tiền nhưng không phát huy hết hiệu quả.