Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình đồng đội

07:44, 22/08/2019

Thời gian qua, Hội Cựu Chiến binh (CCB) tỉnh đã tổ chức nhiều chuyến đi về tận nơi ở để trao tiền hỗ trợ và dự lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hội viên CCB nghèo. Tham gia mỗi hành trình đó, chúng tôi được nghe kể, chứng kiến và hiểu thêm về gia cảnh khó khăn và niềm vui của các CCB khi được nhận tiền hỗ trợ để xây dựng nhà mới.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà cũ đã xuống cấp, CCB Hoàng Văn Tú ở xóm Đồng Kem 10, xã Yên Ninh (Phú Lương) xúc động: Ngôi nhà gỗ tạp của hai vợ chồng tôi đã xuống cấp từ lâu. Mỗi khi trời mưa, hai vợ chồng lại phải tìm đồ hứng nước dột hoặc di chuyển đồ đạc, mưa to, gió mạnh, chúng tôi không dám ngủ. 5 người con đều đã trưởng thành và xây dựng gia đình riêng nhưng vì cuộc sống còn khó khăn nên cũng chẳng giúp đỡ bố mẹ được nhiều. Tôi tuổi đã cao lại là nạn nhân chất độc da cam nên sức khỏe đã cạn, vợ tôi cũng mất sức lao động sau một lần tai biến mạch máu não. Ước muốn xây dựng được nếp nhà vững chãi sẽ là quá xa vời nếu không có sự hỗ trợ từ Hội CCB và Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh.

Với mức hỗ trợ 40 triệu đồng, ông Tú đã xây dựng căn nhà cấp bốn rộng khoảng 60m2 với tổng chi phí trên 100 triệu đồng. Số tiền còn lại, gia đình ông vay mượn thêm của anh em dòng họ cùng sự giúp đỡ của các con và bà con lối xóm về ngày công xây dựng.

Cùng cảnh ngộ khó khăn như gia đình ông Tú, nhưng trường hợp của chị Ma Thị Quyền, ở xóm Nà Họ, xã Thanh Định có phần éo le hơn. Chị Quyền là con của CCB, y tá quân đội Ma Phúc Cung (đã mất). Vì mắc căn bệnh Parkinson nên chân tay lẩy bẩy, trí nhớ suy giảm, nhiều năm nay không còn khả năng lao động. Bao năm qua, hai mẹ con chị sống trong căn nhà gỗ cũ đã xuống cấp nghiêm trọng. Để giúp đỡ chị, Hội CCB tỉnh đã vận động các nhà tài trợ, ủng hộ 40 triệu đồng để xây dựng nhà mới. Trong đó, Công ty Du lịch Nhật Minh (T.P Sông Công) hỗ trợ 25 triệu đồng và Công ty Bảo Việt Thái Nguyên hỗ trợ 15 triệu đồng. Từ nguồn hỗ trợ này, chị đã xây dựng căn nhà cấp 4 và hiện đang trong quá trình hoàn thiện.

Chị Quyền xúc động nói: Bệnh của tôi thường xuyên phải đi điều trị tại bệnh viện. Nhà nghèo chẳng có đồ đạc đáng giá, vậy mà, mấy tháng trước, khi tôi đang đi bệnh viện điều trị, kẻ gian đã bẻ vách nứa vào nhà trộm đi mấy bao thóc… Nay được Hội CCB các cấp và các nhà hảo tâm hỗ trợ xây nhà kiên cố, tôi thấy rất vui, từ nay đã bớt nỗi lo về nhà ở.

Từ đầu năm đến nay, Hội CCB tỉnh đã tổ chức hỗ trợ được 6 gia đình hội viên, thân nhân CCB xây và sửa chữa nhà ở. Trong đó hỗ trợ 5 gia đình hội viên xây nhà, mỗi trường hợp 40 triệu đồng, 1 gia đình sửa chữa nhà với số tiền 20 triệu đồng.

Ông Hoàng Văn Trình, Chủ tịch Hội CCB tỉnh thông tin: Để có được những nguồn hỗ trợ trao cho các hội viên nghèo xây dựng nhà tình nghĩa, xóa nhà đột nát, ngoài nguồn của Trung ương Hội, Hội CCB cũng vận động quyên góp hội viên trong toàn tỉnh. Bên cạnh đó, Thường trực Hội CCB tỉnh đi “gõ cửa” các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn cùng chung tay góp sức hỗ trợ các hội viên nghèo. Với mỗi trường hợp, sau khi tiếp nhận thông tin từ cơ sở, lãnh đạo Hội CCB tỉnh đến tận nơi kiểm tra, thẩm định cụ thể để thuyết phục nhà tài trợ.

Ông Đào Vinh Quang, Phó Giám đốc Công ty Bảo Việt Thái Nguyên cho biết: Thông qua Hội CCB tỉnh, Công ty chúng tôi luôn dành từ 15 đến 20 triệu đồng mỗi năm để cùng chung tay xóa nhà dột nát cho hội viên CCB nghèo trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi thấy, mỗi trường hợp mà hội CCB lựa chọn để giúp đỡ đều tiêu biểu, xác đáng, cách làm của Hội cũng cẩn trọng, minh bạch từ khâu khảo sát đến việc mời đơn vị tài trợ đến tận nơi trao tiền cho đối tượng được hỗ trợ. Đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực, sâu sắc của Hội CCB, góp phần đảm bảo an sinh xã hội nên chúng tôi rất ủng hộ.

Qua kênh của Hội CCB tỉnh, có nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã đồng hành, chung sức để cùng xóa nhà dột nát cho hội viên CCB nghèo trong toàn tỉnh. Trong đó có những đơn vị thường xuyên mở rộng tấm lòng nhân ái như: Công ty Du lịch Nhật Minh (T.P Sông Công), Công ty Bảo Việt Thái Nguyên, Hiệp hội Doanh nhân CCB tỉnh, Ban Liên lạc truyền thống Bộ đội biên phòng…

Cũng theo ông Hoàng Văn Trình, hiện nay, số lượng hội viên CCB nghèo cần được hỗ trợ còn khá lớn, rất cần sự đồng hành, giúp sức từ mọi nguồn lực. Chẳng hạn như trong những tháng cuối năm 2019 này, Hội CCB tỉnh đang nỗ lực góp sức cùng thực hiện chương trình chung tay xóa 200 nhà dột nát cho hộ nghèo của huyện Định Hóa (trong đó Chi hội Tán trợ Chữ thập đỏ tình người - Hà Nội hỗ trợ 6 tỷ đồng và tỉnh Thái Nguyên đối ứng 6 tỷ đồng). Theo đó, Hội CCB tỉnh nhận đối ứng 150 triệu đồng để hỗ trợ xóa nhà dột nát cho các hộ nghèo là hội viên CCB. Để có thể làm được việc này, Hội CCB tỉnh đã có kế hoạch và vận động mỗi hội viên trong toàn tỉnh đóng góp từ 5.000 đồng trở lên, đối với CCB đang tham gia công tác (có lương hoặc phụ cấp) ủng hộ từ 10.000 đồng trở lên. Tuy nhiên, không riêng ở huyện Định Hóa mà các địa phương khác trong toàn tỉnh vẫn còn hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ. Do vậy, bên cạnh sự tương thân, tương ái của chính đồng đội, CBB thì họ rất cần sự chung tay giúp sức của các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp có tấm lòng hảo tâm.