Phát huy sức trẻ xây dựng quê hương

08:44, 08/08/2019

Với sức trẻ và lòng nhiệt huyết, những năm qua, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) các cấp T.P Thái Nguyên đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, khẳng định vai trò xung kích của thanh niên trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Nhìn lại nhiệm kỳ 2014-2019, công tác xây dựng và phát triển tổ chức Hội LHTN trên địa bàn thành phố có nhiều chuyển biến tích cực. Từ năm 2014 đến nay, Hội đã kết nạp 5.315 hội viên mới; tổ chức tiếp nhận 29 cơ sở Hội khối doanh nghiệp; thành lập 3 câu lạc bộ trực thuộc với 354 hội viên tham gia. Qua đó thể hiện rõ nét vai trò là cầu nối, tập hợp rộng rãi các tầng lớp thanh niên.

Công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống, pháp luật cho hội viên, thanh niên được các cấp bộ Hội từ thành phố tới cơ sở triển khai có hiệu quả. Thông qua các buổi tọa đàm, gặp mặt nhân chứng lịch sử, hành trình về nguồn, những cuộc thi tìm hiểu pháp luật... đã góp phần giáo dục tinh thần yêu nước, cổ vũ và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, khơi dậy tinh thần trách nhiệm của thanh niên đối với quê hương, đất nước. Hội luôn gắn công tác giáo dục đạo đức, lối sống với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thường xuyên tuyên truyền, vận động thanh niên tích cực tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa; chung tay xây dựng văn hóa giao thông; phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội… Qua các phong trào, nhiều điển hình tiên tiến đã được phát hiện và nhân rộng. Trong nhiệm kỳ, Hội LHTN Thành phố đã tổ chức tuyên dương 162 cá nhân và tập thể đạt danh hiệu thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác; khen thưởng trên 1.400 lượt thanh niên tiêu biểu, vượt khó, vươn lên trong học tập, lao động, công tác với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng.

Một trong những điểm nhấn trong công tác Hội và phong trào thanh niên thành phố nhiệm kỳ qua là việc đẩy mạnh các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội. Trong giai đoạn 2014-2019, các cấp Hội toàn thành phố đã thực hiện nhiều công trình, phần việc cụ thể, mang đậm dấu ấn của tuổi trẻ và được các cấp, các ngành và toàn xã hội ghi nhận, đánh giá cao, như: Xây dựng 28 tuyến đường thắp sáng làng quê với tổng chiều dài trên 30km (trị giá hơn 300 triệu đồng); lắp đặt hệ thống điện cho gần 100 gia đình chính sách, hộ nghèo; xây dựng trên 100 điểm vui chơi cho thiếu nhi; tu sửa, xây mới 7 nhà nhân ái, nhà tình bạn; tổ chức các chương trình quyên góp từ thiện và thăm hỏi, động viên, tặng quà cho gần 4.000 lượt người với tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng; tổ chức 5 đợt hiến máu tình nguyện, thu hút được trên 4.200 lượt thanh niên tham gia và thu được 2.300 đơn vị máu; tổ chức 152 hoạt động khám bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho gần 5.000 người dân. Bên cạnh đó, các cơ sở Hội tổ chức duy trì 21 mô hình “Tuyến đường văn minh đô thị Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”; tổ chức trên 1.200 hoạt động bóc dỡ quảng cáo, rao vặt, vệ sinh môi trường với sự tham gia của 30.000 lượt hội viên, thanh niên.

Đồng hành với thanh niên trên bước đường lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng, Hội LHTN Thành phố đã đa dạng hóa các hoạt động khuyến khích, hỗ trợ thanh niên. Trong nhiệm kỳ, các cấp Hội toàn thành phố đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; thành lập và duy trì 11 câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp, thanh niên phát triển kinh tế... Hiện, Hội LHTN thành phố đang quản lý và giải ngân 12 chương trình cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ hơn 12 tỷ đồng, tạo điều kiện cho hơn 550 hộ vay vốn.

Những dấu ấn đáng tự hào của tuổi trẻ T.P Thái Nguyên trong nhiệm kỳ qua chính là nền tảng vững chắc cho công tác Hội và phong trào thanh niên trong thời gian tới. Với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ T.P Thái Nguyên đoàn kết, bản lĩnh, sáng tạo, hội nhập, phát triển”, trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, Hội LHTN T.P Thái Nguyên tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên; không ngừng đổi mới, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; phát huy năng lực, trí tuệ, sức trẻ của thanh niên trong công cuộc xây dựng Thành phố phát triển nhanh, bền vững theo hướng hiện đại. Bên cạnh đó, Hội luôn quan tâm chăm lo, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên; đoàn kết, tập hợp rộng rãi các đối tượng, thành phần thanh niên trên địa bàn, tham gia tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, hướng về cộng đồng của các cấp Hội toàn Thành phố không chỉ góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của thanh niên mà còn là cơ hội để hội viên, thanh niên chia sẻ, cống hiến và khẳng định bản thân, đóng góp sức trẻ vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của T.P Thái Nguyên.

Với sức trẻ cùng sự năng động, sáng tạo, tin tưởng rằng, các cấp Hội LHTN T.P Thái Nguyên sẽ tập trung trí tuệ, vượt qua mọi khó khăn, không ngừng phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra để Hội tiếp tục là cầu nối, là ngôi nhà chung và là người bạn đồng hành của các tầng lớp thanh niên. Từ đó chung tay, góp sức xây dựng T.P Thái Nguyên ngày càng phát triển nhanh, bền vững, theo hướng hiện đại.