Quan tâm hơn đến đời sống của người dân Dọc Hèo

14:41, 05/08/2019

Cách trung tâm huyện chưa đến 10km nhưng cuộc sống của người dân ở xóm Dọc Hèo, xã Khe Mo (Đồng Hỷ) vẫn còn nhiều khó khăn, bởi tuyến đường đi qua xóm đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Cùng với đó, hệ thống lưới điện chưa được đầu tư nên gần 1/2 số hộ phải tự kéo điện về sử dụng, hao tổn điện năng lớn, giá điện tăng cao.

Tuyến đường liên xã đi qua xóm Dọc Hèo dài khoảng 5km, điểm đầu từ xóm Tiền Phong, xã Văn Hán, điểm cuối đến xóm 7, thị trấn Sông Cầu. Tuyến đường này trước đây là đường đất, năm 2012, huyện Đồng Hỷ đã đầu tư mở rộng, dải cấp phối để bà con thuận tiện đi lại. Tuy nhiên, theo thời gian, tuyến đường ngày càng xuống cấp. Nhất là khoảng 7 năm trở lại đây, khi Nhà máy gạch Khe Mo đi vào hoạt động, nhiều xe có tải trọng lớn đi lại nên ổ voi, ổ gà xuất hiện nhiều hơn, khiến cho bà con trong xóm đi lại rất khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Thịnh, người dân trong xóm cho biết: Gia đình tôi có gần 1 mẫu chè đều nằm dọc tuyến đường nên bị ảnh hưởng nhiều. Trời nắng thì bụi trắng phủ kín, trời mưa thì bùn bắn lên chè, vì thế năng suất, giá bán bị ảnh hưởng. Mỗi khi chè đến kỳ thu hái, gia đình lại phải xịt nước để rửa bụi cho chè. Giá bán chè của gia đình tôi hay các hộ có chè ven đường vì thế đều thấp hơn từ 5-7 nghìn đồng/kg chè búp tươi so với các hộ khác.

Để đi lại thuận lợi, người dân xóm Dọc Hèo thường xuyên phải đổ đất, đá vào những chỗ sụt lún sâu nhưng chỉ một thời gian sau đó đường lại bị hỏng. Ông Nguyễn Văn Khanh, Trưởng xóm Dọc Hèo cho biết: Nhà máy gạch thỉnh thoảng cũng đổ gạch, đá để lấp những đoạn đường bị hỏng nặng nhưng gạch, đá to, lởm chởm nên đi lại càng khó hơn. Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, chúng tôi nhiều lần đề nghị lên chính quyền các cấp huyện Đồng Hỷ nhưng vẫn chưa được sửa chữa. Chúng tôi mong muốn huyện quan tâm đầu tư để bà con đi lại đỡ vất vả.

Không chỉ đường sá đi lại khó khăn, người dân ở Dọc Hèo còn phải chịu cảnh điện yếu. Xóm hiện nay không có trạm biến áp nên người dân phải tự kéo điện từ nơi khác về sử dụng. Vì thế nguồn điện yếu, hao tải điện năng lớn, bà con phải mua điện với giá cao. Ông Bùi Văn Quyền, một hộ dân ở xóm cho biết: Hiện nay, chúng tôi đang kéo điện từ Trạm biến áp ở thị trấn Sông Cầu về dùng. Do cách xa khoảng 2km nên nguồn điện rất yếu. Theo giá điện hiện tại, người dân phải trả hơn 2.000 đồng/kw, cộng thêm số lượng điện hao tổn chia ra thì mỗi hộ dân phải trả gần 5.000 đồng/kw. Chúng tôi đề nghị ngành Điện quan tâm đầu tư xây dựng 1 trạm biến áp tại xóm để bà con có nguồn điện ổn định sử dụng.

Được biết, xóm Dọc Hèo hiện có 66 hộ dân, với 230 nhân khẩu. Bà con ở đây đều là đồng bào dân tộc, trong đó có 50% là dân tộc Sán Chí, còn lại là Nùng, Sán Dìu... Đời sống của người dân phụ thuộc chính vào sản xuất nông nghiệp nên còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của xóm còn trên 18%. Ông Phạm Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Khe Mo cho biết: Tuyến đường liên xã từ Khe Mo sang Sông Cầu đoạn qua xóm Dọc Hèo đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Trước ý kiến của bà con, chính quyền địa phương đã phản ánh lên huyện, song vì huyện chưa sắp xếp được kinh phí nên chưa được cải tạo hay làm mới. Theo kế hoạch của huyện tuyến đường này sẽ được làm trong 1, 2 năm tới. Còn về hệ thống lưới điện, hiện nay, bà con ở xã đang sử dụng điện ở nhiều nguồn khác nhau, gồm điện của HTX điện Khe Mo và một số nguồn điện của các xã lân cận. Chúng tôi sẽ phản ánh ý kiến của bà con xóm Dọc Hèo để ngành Điện tiếp tục quan tâm đầu tư giúp người dân ổn định cuộc sống.