Định Hóa: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản

15:27, 18/09/2019

Năm nay, huyện Định Hóa có kế hoạch phân bổ 215,9 tỷ đồng để thực hiện 516 công trình xây dựng cơ bản. Trong đó có 272 công trình chuyển tiếp và 244 công trình khởi công mới. Tính tới thời điểm này, huyện mới giải ngân được số tiền 72,1 tỷ đồng, đạt 33,4% so với kế hoạch.

Theo đánh giá, bên cạnh vướng mắc về quy trình, thủ tục, việc giải ngân vốn chậm còn do sự phối hợp giữa các cấp, ngành với chủ đầu tư trong quá trình liên thông giải quyết thủ tục hành chính chưa tốt. Cùng với đó là tình trạng thi công kéo dài; khâu hoàn thiện thủ tục thanh toán chậm; năng lực các ban quản lý dự án chưa đáp ứng được yêu cầu.... Việc giao kế hoạch vốn không phù hợp với khả năng triển khai cũng làm chậm tiến độ giải ngân tại các dự án. 

Để khắc phục tình trạng nói trên, huyện Định Hóa đang chỉ đạo cơ quan chuyên môn và các xã, thị trấn phối hợp với chủ đầu tư tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công, dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu; lập báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư theo quy định. Ưu tiên thẩm định và quyết toán vốn các công trình đã hoàn thành và chuyển tiếp từ năm trước.

Tính đến hết tháng 8-2019, huyện Định Hóa đã bàn giao đưa vào khai thác 220 công trình.