Góp phần nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải nhựa

14:51, 24/09/2019

Chiều 23-9, Quỹ Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với huyện Đại Từ, Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo (Công ty Núi Pháo) và Hội Phụ nữ xã Tân Linh tổ chức tuyên truyền hưởng ứng “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2019”.

Hơn 100 hội viên phụ nữ xã Tân Linh cùng đông đảo bà con nhân dân địa phương đã nghe chuyên gia nói chuyện, tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa ảnh hưởng nặng nề đến môi trường, cuộc sống của con người; tập trung nghiên cứu tài liệu về các biện pháp phòng, chống rác thải nhựa, rác thải rắn tại nhà, trên đồng ruộng và trong cộng đồng làng xóm...  

Sau đó, các đại biểu, hội viên phụ nữ, cán bộ, công nhân viên Công ty Núi Pháo đã tham gia thu gom rác thải nhựa, rác thải sinh hoạt, phát quang cỏ dại trong khuôn viên trụ sở xã Tân Linh (ảnh). Trong dịp này, Công ty Núi Pháo cũng có nhiều hình thức tuyên truyền lồng ghép sinh động, như: Thi tìm hiểu về môi trường, tặng quà ý nghĩa; tặng hội viên phụ nữ xã Tân Linh làn nhựa, bao chứa rác thải sinh hoạt, đồ khi đi chợ thân thiện với môi trường… với tổng trị giá gần 15 triệu đồng. Ngoài ra, tại khu vực Công ty và các địa phương trong vùng Dự án được treo nhiều băng rôn, khẩu hiệu; huy động hơn 100 người tham gia thu gom rác thải ở khu vực Công ty, kết quả thu gom được gần 130kg rác...

Thông qua các hoạt động thiết thực, Công ty mong muốn tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải nhựa, túi nilon khó phân hủy, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường và sức khỏe con người để các doanh nghiệp, siêu thị, chợ, nhà hàng, trung tâm thương mại, người dân trên địa bàn tăng cường sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, góp phần từng bước giảm thiểu, hạn chế và tiến tới thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nilon khó phân hủy.

Theo báo cáo của Liên hợp quốc, mỗi năm, trên toàn thế giới sử dụng khoảng 500 tỷ chai nhựa, hơn 500 tỷ túi ni-lông. Lượng rác thải nhựa có thể phủ kín gấp bốn lần diện tích bề mặt trái đất, trong đó 13 triệu tấn rác nhựa thải ra đại dương, đã và đang để lại những hậu quả khôn lường với môi trường và sức khỏe con người.